Khỏe đẹp

3 điều cần biết khi lựa chọn thuốc bổ cho mẹ bầu

3 điều cần biết khi lựa chọn thuốc bổ cho mẹ bầu

Ngày xưa do không có các loại thuốc bầu nên người thế hệ trước không được cao lớn, thông minh như bây giờ. Ngày nay các loại thuốc bổ bầu càng được chứng minh lợi ích. Với việc bổ sung các vitamin, axit béo cần thiết như DHA, axit folic, cùng các vitamin ở giai đoạn trước khi mang thai, trong thai kỳ và đang cho con bú.

Tuy nhiên không phải mẹ bầu nào cũng biết cách chọn thuốc bổ cho phù hợp.

Một việc quan trọng thai phụ không thể bỏ qua là phải có một sức khỏe tốt ngay từ trước khi mang bầu để thai nhi có điều kiện phát triển tốt nhất. Ngoài việc cung cấp các dưỡng chất các loại thuốc bổ còn giúp loại bỏ các nguy cơ dị tật bẩm sinh. Vậy các dưỡng chất đó là gì chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu.

Axit folic: hay còn được gọi là vitamin B9 là dưỡng chất cần thiết cho quá trình tổng hợp DNA. Thiếu axit folic khiến các tế bào không thể nhân lên gây ra các dị tật cho thai nhi. Các nghiên cứu chỉ ra việc thiếu axit folic trong thai kì làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Bạn sẽ giảm 70% nguy cơ dị tật thần kinh nếu bổ sung đầy đủ axit folic trước khi mang thai và 3 tháng đầu thai kỳ. Vì lúc này ống thần kinh đã hình thành và đóng lại sau 28 ngày.

Omega 3 (DHA & EPD): là hai axit béo không no chuỗi dài. Bổ sung đầy đủ omega 3 giúp tăng dòng máu tới tử cung từ đó tăng khả năng thụ thai. Điều này cực kỳ ý nghĩa với các mẹ cần sự hỗ trợ để mang thai như thụ tinh ống nghiệm.

Sắt: là thành phần tạo nên hemoglobin chất vận chuyển oxi trong máu. Cần thiết cho cả mẹ và thai nhi, thiếu máu do thiếu máu gây mệt mỏi, chóng mặt, suy dinh dưỡng, tai biến sản khoa. Tỷ lệ thiếu sắt thông thường ở nước ta là 37,7%. Vì vậy ngay từ khi chuẩn bị mang bầu, sản phụ cần bổ sung sắt.

Canxi: giúp phát triển hệ răng ở em bé, phòng ngừa loãng xương ở người lớn. Canxi rất có sẵn trong các loại hải sản cá, cua, tôm… vì vậy bạn có thể bổ sung canxi ngay từ thực đơn hàng ngày. Từ tuần 13 trở đi cơ thể bé phát triển nhanh nên mẹ bầu cần bổ sung các loại thuốc bổ có thành phần canxi.

3 lưu ý khi mua thuốc bổ bà bầu

Kiểm tra sức khỏe bản thân: kiểm tra sức khỏe trước và sau khi mang thai rất quan trọng để hạn chế dị tật. Khi kiểm tra bác sỹ sẽ tư vấn cho bạn loại và các vi chất cần thiết. Các viên uống bà bầu cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết. Nếu nhận thấy bạn có dấu hiệu suy nhược hoặc thiếu một vi chất nào đó bác sỹ có thể kê đơn thêm.

Kiểm tra thành phần: khi mua các sản phẩm cho mẹ bầu cần đặc biệt chú ý các thành phần trên bao bì. Các sản phẩm cao cấp sẽ thể hiện đầy đủ, chi tiết. Ngoài ra thành phần nguyên liệu rất khó nhận biêt vì vậy giá của chúng có thể chênh lệch rất nhiều.

Thận trọng với xuất xứ: hiện nay các sản phẩm có thể dễ dàng vận chuyển giữa các nước với nhau. Thuận lợi là người việt có thể dễ dàng sử dụng các sản phẩm chất lượng từ ÂU, Mỹ. Tuy nhiên cũng rất khó để xác định chất lượng, xuất xứ rõ ràng. Hãy kiểm tra tem nhãn và cách xác định hàng chính hãng trước khi quyết định mua sản phẩm. Nếu mua hàng xách tay thì cũng nên chọn nơi uy tín. Nếu uống mà không có tác dụng thì cực kỳ tội lỗi cho cả mẹ và bé.

Bài viết liên quan: