Cây cảnh phong thủy

Cây Phú Quý dùng để trang trí và ý nghĩa phong thủy

Cây Phú Quý dùng để trang trí và ý nghĩa phong thủy

Cây Phú Qúy luôn là loại cây cảnh được yêu thích tại Việt Nam bởi người phương đông quan niệm rằng cây này mang lại sự giàu sang và may mắn cho gia chủ. Sau đây chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu một số tác dụng của cây Phú Qúy, đặc điểm cũng như tác dụng của cây này trong cuộc sống hàng ngày.

Liệu ngoài tác dụng dùng làm cây cảnh thì cây phú quý còn tác dụng gì nữa không.

Đặc điểm của cây Phú Qúi

  • Tên tiếng Anh: Aglaonema Red
  • Tên khoa học: Aglaonema Hybrid

Là một giống cây có nguồn gốc từ Indonesia, năm 1982 nhà thực vật học người Indonesia ông Grogori đã tạo ra giống cây phú quí này bằng cách lai tạo. Sau nhiều nghiên cứu và lai tạo thực nghiệm nhà khoa học này đã chuyển đổi màu xanh tự nhiên của lá sang màu sắc đỏ hồng.

Bộ rễ cây to khỏe với thật nhiều rễ con dài khoảng 4 – 6 cm màu trắng ngà trồng khoảng  2- 3 tháng thì rễ cây sẽ chuyển sang màu xanh non. Cây phú quí để nhánh rất nhanh chiều cao toàn bộ cây là khoảng 35 – 40 cm. Cây Phú Qúy thuộc loài cây dễ chăm sóc có thể sống ở nơi ít ánh sáng không gian hẹp trong môi trường máy lạnh.

Vì vậy cây được sử dụng nhiều để trang trí nội thất văn phòng. Có thân hình màu trắng hồng, lá cây xanh bóng bao bọc xung quanh viền ngoài của lá là màu đỏ.

Cây Phú Quý dùng để trang trí và ý nghĩa phong thủy

Tác dụng phong thủy của cây Phú Qúy

Theo quan niệm phong thủy cây Phú Qúy mang lại sự may mắn, giàu sang và phú quý đúng như tên gọi của nó. Cây phú quý có thân màu trắng hồng, lá màu xanh bóng đôi khi ửng vàng, viền ngoài của lá màu đỏ chạy bao quanh mang ý nghĩa của sự giàu sang và ý thức cầu tiến trong cuộc sống.

Trên thế giới tên khoa học của cây phú quý có nguồn gốc từ Hy Lap mang ý nghĩa là sáng đẹp. Còn ở phương Đông gọi cây này là cây phong thủy, cây phú quý mang ý nghĩa may mắn, tốt lành. Vì vậy cây Phú Quý được nhiều người lựa chọn trồng và mua tặng nhau vào các dịp tết, mừng thọ vì nó đại diện cho lời chúc phú quý thịnh vượng cho gia chủ.

Xét về mệnh: cây Phú Qúy có màu đỏ được xếp vào hành Hỏa, theo quy luật tương sinh tương khắc ngũ hành thì cây này hợp với người có tuổi thuộc hành Hỏa hoặc hành Thổ(vì hỏa sinh thổ). Có rất nhiều người đặc biệt là dân kinh doanh rất quan tâm yếu tố phong thủy trước khi quyết định chưng bất kỳ cây nào trong nhà bởi tin rằng nó sẽ làm mình may mắn hoặc lụi bại.

Cây Phú Quý dùng để trang trí

Cây Phú Quý dùng để trang trí và ý nghĩa phong thủy

Bên cạnh việc gọi là loài cây phong thủy thì đối với những người không chơi phong thủy, cây phú quý còn được sử dụng để trang trí trong gia đình. Cây phú quý có thể trồng trong đất và trồng thủy canh. Cây thường dùng trang trí nội thất, trang trí văn phòng, bàn làm việc…

Theo báo cáo của Nasa về thực vật trồng trong nhà có tác dụng lọc sạch không khí, hấp thụ chất hữu cơ dễ bay hơi gây bệnh cho con người, giảm bớt khói bụi.

Cây Phú Qúy thủy canh: bản thân cây trồng trong chậu đã đẹp nhưng khi trồng thủy canh lại càng đẹp hơn do bộ rễ dày đan xen nhau có màu trắng ngả vàng nhìn rất thích mắt. Cây Phú Qúy thủy sinh có thể sống ổn định trong môi trường nước cứ mỗi 1 tuần bạn nên nhỏ vào nước vài giọt dinh dưỡng để cây luôi tươi tốt.

Lưu ý trong môi trường ẩm ướt lá của cây thường hay bị úng thối vì vậy nếu phát hiện tình trạng này bạn nên nhổ bỏ ngay để tránh lây lan ra các vùng lá khác. Sau đó mang phơi cây dưới ánh nắng nhẹ khoảng 2 tiếng là được.

Cách trồng chăm sóc cây phú quý

Cây phú quý có thể nhân giống bằng củ, giâm từ lá nhưng phương pháp cấy mô là nhanh và hiệu quả nhất. Thời gian trồng đến khi ra hoa của cây cấy mô là 2 – 2.5 tháng, cây thủy canh là giâm cây giống cắt từ các thân cây trưởng thành môi trường đất để cho ra rễ có thể bón các loại phân để tạo rễ càng nhiều càng tốt.

Cám ơn Vườn Cây Việt chuyên cung cấp các loại cây cảnh phong thủy, cây ăn trái trồng trong chậu, cây cảnh trưng tết… đã cung cấp tư liệu để thực hiện bài viết này!

Keyword: Cây Phú Quý dùng để trang trí và ý nghĩa phong thủy