Dược liệu, Home, Kiến thức thảo dược

Khám phá ngay 6 công dụng mà trà hoa cúc táo đỏ mang lại

Trong cuộc sống ngày nay, nhu cầu về việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tự nhiên đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Trà hoa cúc táo đỏ, một loại trà có nguồn gốc từ hoa cúc táo đỏ tự nhiên, đã thu hút sự quan tâm của nhiều người nhờ vào lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp mà nó mang lại. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về công dụng và cách pha trà hoa cúc táo đỏ để có một ly trà thơm ngon và tốt cho sức khỏe.

trà hoa cúc táo đỏ
trà hoa cúc táo đỏ

Nguồn gốc trà hoa cúc

Hoa cúc (tên khoa học: Chrysanthemum indicum) thuộc họ Cúc (Asteraceae). Hoa cúc có màu từ vàng nhạt đến đỏ tươi, thậm chí có giống màu tím và trắng. Được dùng như thực phẩm và trong y học từ hàng ngàn năm trước.

Trà hoa cúc được ủ từ những bông hoa khô có màu vàng. Hoa cúc được chọn để ủ thành trà phải là những hoa nở vừa phải, thường được thu hoạch sau 9 giờ (khi sương đọng trên hoa đã tan hết) để giữ trọn vẹn độ thơm và dược tính của hoa. Trong Đông y, trà hoa cúc thường kết hợp với các loại thảo dược khác như táo đỏ, kỷ tử, hoàng kỳ…

Công dụng của trà hoa cúc táo đỏ đối với sức khỏe

Cải thiện sức khỏe tim mạch 

Trà hoa cúc có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Trong thành phần của trà hoa cúc có chất chống oxy hóa giúp làm giảm huyết áp và cholesterol “xấu”. Nghiên cứu gần đây còn cho thấy rằng chất chống oxy hóa trong hoa cúc có thể điều trị chứng đau thắt ngực hoặc làm dịu cơn đau hiệu quả.

công dụng của trà hoa cúc táo đỏ
công dụng của trà hoa cúc táo đỏ

Tính kháng khuẩn

Trong những ngày thay đổi thời tiết, người ta thường dễ mắc cảm lạnh hoặc cảm nắng. Một tách trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ ấm sẽ giúp làm mát cơ thể và hạ sốt nhanh chóng.

Giảm dị ứng 

Theo Đông y, các triệu chứng dị ứng thường xuất phát từ tình trạng nhiệt gây nên. Trà hoa cúc có thể giúp điều trị bệnh ban đỏ. Sau khi uống trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ khoảng 2 – 3 giờ, vết đỏ sẽ giảm.

Ngừa ung thư

Theo nghiên cứu khoa học tại Mỹ, chất Apigenin trong trà hoa cúc có tác dụng ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển. Uống trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ 2 – 4 lần mỗi tuần có thể hạn chế nguy cơ bị ung thư tuyến giáp.

Hỗ trợ ngủ ngon, giảm huyết áp

Trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ có khả năng làm giãn mạch máu, hạ huyết áp, giảm mỡ trong máu. Đồng thời, nó giúp giảm căng thẳng thần kinh và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Giảm đau đầu

Ngoài những tác dụng trên, trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ còn kháng sinh các loại vi khuẩn và giúp trị hôi miệng. Nó cũng giúp cơ thể thư giãn sau một ngày căng thẳng.

Tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp để uống trà hoa cúc. Để tìm hiểu những ai không nên uống trà hoa cúc nhấn: TẠI ĐÂY

Cách nấu trà hoa cúc táo đỏ

Cách nấu trà hoa cúc táo đỏ
Cách nấu trà hoa cúc táo đỏ

Chuẩn bị nguyên liệu

Các nguyên liệu bạn cần chuẩn bị bao gồm: Hoa cúc, táo đỏ, kỷ tử, đường phèn

Các bước thực hiện

  1. Rửa sơ táo đỏ, kỷ tử, hoa cúc và để ráo nước.
  2. Nếu bạn dùng táo đỏ nguyên trái, cắt 2-3 đường trên thân quả để tạo ra chất ngọt nhanh hơn.
  3. Cho hoa cúc, táo đỏ, kỷ tử vào ly hoặc ấm nhỏ.
  4. Đun nước sôi đợt đầu và tráng đều các nguyên liệu trong 5-10 giây, sau đó đổ nước này đi.
  5. Đun nước sôi đợt hai và đậy nắp lại, ủ trà 15 phút.
  6. Cuối cùng, cho đường phèn vào khuấy nhẹ 1-2 vòng rồi để cho đường tan từ từ là bạn đã có một tách trà hoa cúc kỷ tử táo đỏ thơm ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên nếu bạn muốn hạn chế đường, có thể tăng số lượng táo tàu để thay thế.

Những Câu Hỏi Thường Gặp

Có cần phải thêm đường hoặc sữa vào trà hoa cúc táo đỏ không?

Không cần, trà hoa cúc táo đỏ thường được thưởng thức mà không cần thêm đường hoặc sữa.

Làm thế nào để tìm mua trà hoa cúc táo đỏ chất lượng?

Hãy chọn những cửa hàng hoặc nhà cung cấp uy tín để đảm bảo bạn nhận được sản phẩm chất lượng.

Trà hoa cúc táo đỏ có phải là thực phẩm thay thế cho thuốc?

Trà hoa cúc táo đỏ có thể hỗ trợ sức khỏe, nhưng không thể thay thế thuốc dưới bất kỳ hình thức nào.

Ai nên tránh trà hoa cúc táo đỏ?

Người có tiền sử về dị ứng hoặc phản ứng bất thường đối với hoa cúc táo đỏ nên tránh sử dụng.

Tổng kết 

Trà hoa cúc táo đỏ không chỉ là một loại thức uống thơm ngon mà còn là một nguồn lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp từ thiên nhiên. Hãy thực hiện ngay để có một ly nước uống vừa giúp giải khát lại còn tốt cho sức khỏe nhé.