Khỏe đẹp

Dấu hiệu và cách điều trị da bị dị ứng mỹ phẩm

Hiện nay, nhu cầu làm đẹp ngày càng phổ biến, từ đó đã có rất nhiều loại mỹ phẩm khác nhau được bày bán rộng rãi trên thị trường. Bên cạnh những người tìm được sản phẩm mỹ phẩm phù hợp cho bạn thân thì cũng có nhiều trường hợp người dùng bị dị ứng mỹ phẩm với các biểu hiện như mặt bị sưng tấy, phát ban, nổi mụn dị ứng mỹ phẩm… Vậy cần phòng tránh và điều trị như thế nào khi bị dị ứng mỹ phẩm?

Khi nào thì da bị ứng mỹ phẩm?

Da bị dị ứng mỹ phẩm là khi da bị kích ứng do hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng với thành phần mỹ phẩm. Da khi bị dị ứng có thể gây phát ban, ngứa, rát, nổi mụn đỏ, nổi mề đay và sưng tấy.

dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm
Da nổi những nốt mẩn đỏ như mụn dị ứng mỹ phẩm

Triệu chứng dị ứng mỹ phẩm

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm có thể bao gồm:

  • Phát ban: Thường gây ngứa, thậm chí có thể gây bỏng hoặc ngứa châm chích
  • Da sưng lên, phồng rộp tại vị trí sử dụng mỹ phẩm
  • Xuất hiện các đốm nhỏ, nốt mụn dị ứng mỹ phẩm trên da
  • Sưng môi và mắt
  • Mắt bị ngứa, khô rát khó chịu, mắt đỏ lên trông thấy

Điều trị mụn dị ứng mỹ phẩm tại nhà

Các triệu chứng như mụn dị ứng mỹ phẩm, da mẩn đỏ, ngứa, sưng tấy thường tự biến mất sau một hoặc hai tuần, có thể không cần thăm khám điều trị. Nếu quyết định điều trị dị ứng da tại nhà, bạn cần lưu ý và thực hiện một số cách điều trị mụn dị ứng mỹ phẩm tại nhà để tránh tình trạng dị ứng nặng thêm đồng thời giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi chịu đựng nó.

Lưu ý thành phần gây mụn dị ứng mỹ phẩm

Nếu như bạn xác định được sản phẩm gây ra tình trạng mụn dị ứng mỹ phẩm, bạn nên xem bảng thành phần của loại mỹ phẩm đó và xác định xem mình bị dị ứng với thành phần nào. Từ đó bạn nên hết sức lưu ý tránh dùng mỹ phẩm có chứa thành phần mà mình bị dị ứng. Một số thành phần thường có trong mỹ phẩm gây ra dị ứng như paraben (chất bảo quản), perfume (hương liệu), chì, cồn, mineral oil/ paraffin (dầu khoáng)…

mụn dị ứng mỹ phẩm
Dấu hiệu da bị dị ứng

Trước khi sử dụng sản phẩm bất kỳ, để biết xem nó có gây ra tác dụng phụ như mụn dị ứng mỹ phẩm, phát ban, sưng tấy mặt… hay không, bạn nên test trước mỹ phẩm đó bằng cách lấy một lượng nhỏ mỹ phẩm lên cổ tay, khuỷu tay hoặc sau mang tai trong 6 – 12 tiếng. Làm như vậy, nếu chẳng may bạn có bị dị ứng thì hậu quả không quá nặng nề như dùng trực tiếp lượng lớn lên da mặt hay cơ thể.

Cố gắng thư giãn

Nếu như quyết định điều trị dị ứng mỹ phẩm tại nhà, có thể bạn sẽ liên tục cảm thấy khó chịu bởi các nốt mụn dị ứng mỹ phẩm, ngứa ngáy, sưng tấy… Bạn có thể chườm mát hoặc tắm vòi hoa sen để làm dịu cơn phát ban, ngứa ngáy đau đớn trong người. Ngoài ra, bạn có thể trộn bột yến mạch (đã xay) với nước rồi đắp lên nơi dị ứng. Bột yến mạch trộn có tác dụng dịu da bị kích ứng đối với một số người, lưu ý bạn nên dùng nước ấm để trộn bột, không nên dùng nước quá nóng vì sẽ làm bạn bị khô da, làm tình trạng dị ứng trầm trọng hơn.

mụn dị ứng mỹ phẩm
Mặt bị dị ứng mỹ phẩm

Bạn cần lưu ý tránh mặc quần áo quá chật, nên lựa chọn bộ quần áo mát mẻ, thoáng khí như cotton. Tuyệt đối không gãi, bóc nốt mụn dị ứng mỹ phẩm, chà xát lên da để đỡ ngứa. Điều này sẽ làm tình trạng dị ứng thêm tồi tệ và bạn sẽ còn khó chịu hơn sau khi ngừng chà xát. 

Sử dụng kem bôi hoặc thuốc chữa dị ứng

Nếu như bạn bị ngứa quá mức, bạn có thể sử dụng thêm kem chống ngứa hoặc thuốc bôi để làm dịu đi tình trạng ngứa do dị ứng. Dưỡng da nhiều lần trong ngày bằng kem chống ngứa hydrocortisone hoặc calamine (không chứa cồn, hương liệu) có thể làm giảm ngứa, dịu da.

Trên đây là một số thông tin cung cấp đến bạn về triệu chứng, cách điều trị khi bị mụn dị ứng mỹ phẩm. Bạn cần lưu ý thử sản phẩm trước khi dùng trực tiếp lên da mặt hay body để tránh nguy cơ bị kích ứng da nhé. 

Xem thêm: Mách bạn mẹo chữa dị ứng mỹ phẩm tại nhà hiệu quả