Khỏe đẹp, Món ăn bài thuốc

TOP 10 loại nước uống chống đột quỵ hiệu quả tại nhà

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não, là căn bệnh phổ biến ở Việt Nam. Để phòng ngừa đột quỵ hiệu quả, bạn cần thay đổi thói quen sinh hoạt và xây dựng lối sống lành mạnh và khoa học, đặc biệt là vấn đề ăn uống hằng ngày.

Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn các loại nước uống chống đột quỵ tốt nhất, giúp bạn phòng tránh bệnh cũng như các biến chứng nguy hiểm.

Top 10 loại nước uống chống đột quỵ tốt nhất

Táo

Trong việc hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ, táo là một loại thực phẩm mang lại nhiều hiệu quả. Bởi thành phần của táo có chứa nhiều pectin – một loại chất xơ hòa tan giúp giảm mức cholesterol và hạn chế mảng bám trong mạch máu. Ngoài ra, táo còn giúp tăng cường lưu thông máu và oxy.

Do đó, việc thường xuyên ăn táo mỗi ngày giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ và cải thiện tỷ lệ phục hồi sau đột quỵ.

Táo giàu hoạt chất Pectin giúp giảm Cholesterol trong cơ thể.
Táo giàu hoạt chất Pectin giúp giảm Cholesterol trong cơ thể.

Nước cam nguyên chất

Theo một nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa Mỹ vào năm 2014, nước cam nguyên chất là loại nước uống chống đột quỵ cho hơn 90.140 phụ nữ lớn tuổi.

Ngoài ra, nước cam nguyên chất còn giàu hoạt chất flavonoid giúp giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ ở nam giới và giảm 19% nguy cơ đột quỵ ở nữ giới.

Nghiên cứu này được thực hiện với sự tham gia của hơn 69.620 phụ nữ tại Mỹ.

Sữa đậu nành

Các món ăn quen thuộc như xì dầu, đậu hũ và sữa đậu nành đều có isoflavone. Isoflavone là một chất bảo vệ tim mạch, điều chỉnh lipid và giảm cholesterol trong máu.

Các sản phẩm từ đậu nành như nước đậu nành cũng rất tốt cho sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ đột quỵ. Do đó, bạn hãy thường xuyên sử dụng những thực phẩm này để giúp phòng ngừa bệnh đột quỵ hiệu quả nhé.

Nước ép lựu

Theo Viện Công nghệ Israel, nước ép lựu cũng là một trong những loại nước uống chống đột quỵ hiệu quả. Bởi trong thành phần quả lựu giàu phytosterol và các chất chống oxy hóa, bao gồm steroid thực vật, có khả năng giảm mức cholesterol.

Bên cạnh đó, lựu còn có khả năng làm giảm chứng đau cơ của cơ thể và giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh về cơ bắp.

Uống nước lựu mỗi ngày giúp phòng ngừa đột quỵ.
Uống nước lựu mỗi ngày giúp phòng ngừa đột quỵ.

Nước ép cà rốt

Nước ép cà rốt là một loại nước uống chống đột quỵ tại nhà hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Trong thành phần của cà rốt có chứa rất nhiều carotene, vitamin B1, B2, A, canxi và các chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, việc thường xuyên sử dụng cà rốt có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đột quỵ lên đến 25%. Caroten trong cà rốt có khả năng chuyển hóa thành vitamin A, giúp duy trì độ đàn hồi của thành mạch và ngăn ngừa xơ vữa, điều này đặc biệt quan trọng để ngăn ngừa đột quỵ.

Nước ép cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin A, C và đặc biệt là lycopene – một chất chống oxy hóa có tác dụng thanh lọc máu, ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu và tăng cường độ đàn hồi của thành mạch.

Chanh

Chanh là loại quả giàu vitamin C và có tính kháng viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ nhờ vào chất này. Vitamin C trong chanh giúp thanh lọc cơ thể, tăng cường sức đề kháng và hạ mỡ máu. Uống một cốc nước chanh vào buổi sáng có thể giữ vóc dáng và tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, chanh cũng có hàm lượng axit cao, vì vậy những người bị bệnh dạ dày nên hạn chế và tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

Nước chanh giúp giảm mỡ máu, phòng ngừa đột quỵ rất tốt.
Nước chanh giúp giảm mỡ máu, phòng ngừa đột quỵ rất tốt.

Xem thêm >>> Những lưu ý khi dùng nước chanh

Dâu tây

Dâu tây giúp giảm lượng đường trong cơ thể mà vẫn thưởng thức được món ngọt tự nhiên. Tám quả dâu tây lớn chỉ chứa ít hơn 8 gram đường. Đây là một trong những loại quả giàu chất chống oxy hóa fisetin nhất, theo nghiên cứu của Đại học Wisconsin (Mỹ) đăng trên Thư viện Y khoa Mỹ, fisetin có khả năng ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Nước ép bưởi

Chất naringin trong bưởi giúp đốt cháy mỡ thừa và duy trì cân nặng ổn định nhờ tính chất chống oxy hóa. Đồng thời, bưởi còn giúp giảm lượng đường trong máu, duy trì đường huyết ổn định và giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Bởi vậy, bưởi là thực phẩm cực tốt cho nhóm người bệnh nguy cơ đặc biệt là béo phì. Bạn nên bổ sung ngay cho mình mỗi ngày một ly nước ép bưởi để phòng ngừa đột quỵ hiệu quả.

Trà đen

Trà đen chứa flavonoid giúp giảm cholesterol và hạ đường huyết, từ đó giảm nguy cơ đột quỵ. Nhiều nhà khoa học Mỹ đã chứng minh rằng uống 3 tách trà mỗi ngày giúp hạn chế tái phát đột quỵ.

Thêm vào đó, trên tờ Daily Telegraph, học sinh Hà Lan đang được áp dụng chế độ uống trà đen vào giờ nghỉ trưa để cải thiện sức khỏe và hạn chế nguy cơ bệnh đột quỵ trong tương lai.

Hoạt chất Flavonoid trong nước trà đen giúp giảm Cholesterol.
Hoạt chất Flavonoid trong nước trà đen giúp giảm Cholesterol.

Một số lưu ý hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ hiệu quả hơn

  • Tránh lạm dụng rượu bia, thuốc lá hoặc các chất kích thích gây hại khác để đảm bảo sức khỏe tốt.
  • Thường xuyên vận động để tăng cường sức khỏe.
  • Duy trì tinh thần vui vẻ, lạc quan, hạn chế suy nghĩ tiêu cực để giảm stress và lo âu.
  • Hạn chế ăn thịt đỏ và thay thế mỡ động vật bằng các loại dầu thực vật để ngăn ngừa cholesterol.
  • Tránh ăn thức ăn chế biến sẵn có chứa chất bảo quản hoặc thực phẩm qua nướng, chiên, xào nhiều dầu mỡ để giảm lượng calo và chất béo.

Đặc biệt để phòng chống và chữa trị bệnh đột quỵ hiệu quả, ngoài kiêng cữ trong ăn uống và xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, các bác sĩ cũng khuyến cáo người bệnh nên bổ sung các loại thuốc chống đột quỵ để giúp kiểm soát và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm tiềm ẩn có thể xảy ra.

Sử dụng thuốc chống đột quỵ mỗi ngày giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả.
Sử dụng thuốc chống đột quỵ mỗi ngày giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Tham khảo thêm >>> Viên thuốc chống đột quỵ

Trên là Top 10 loại nước uống chống đột quỵ tốt nhất mà bạn nên bổ sung mỗi ngày. Hi vọng bạn sẽ kiên trì sử dụng và cải thiện tình trạng bệnh của mình tốt hơn mỗi ngày.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Nguồn: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Ăn gì phòng ngừa đột quỵ? Top 7 thực phẩm tốt nhất cần biết