Khỏe đẹp

Tìm hiểu cách diệt chuột, đuổi chuột trên trần nhà

Chuột trên trần nhà hay chúng ta vẫn quen gọi là chuột mái nhà thường mang đến nhiều phiền phức cho gia đình bạn. Chúng có thể sinh sản, phá hoại hoặc là mầm bệnh tiềm ẩn cho gia đình của bạn. Vậy liệu có cách nào đuổi, cách diệt chuột trên trần nhà hay không? Cùng tìm hiểu ngay bên dưới nhé!

1. Diệt chuột trên trần nhà có khó không?

Diệt chuột trên trần nhà có khó không?
Diệt chuột trên trần nhà có khó không?

Câu trả lời là khó! Bởi vì sử dụng những loại bẫy thông thường chỉ có thể hiệu quả khi chuột xuống để tìm thức ăn. Chúng ta có thể bẫy được những con chuột khi chúng rời khỏi la phông hoặc trần nhà, nhưng không thể nào chúng trèo lên la phông hoặc trần nhà để bị bẫy, điều này rất khó khăn.

Ngoài ra, khi sử dụng những loại thuốc chuột đặt trên la phông hoặc trần nhà, tình huống tồi tệ nhất có thể xảy ra là chuột có thể chết ở những nơi khó tiếp cận của la phông hoặc trần nhà, gây ra mùi hôi khó chịu trong ngôi nhà của bạn.

Một loại bẫy có thể được sử dụng cho chuột mái là bẫy bán nguyệt. Chúng ta có thể treo nó lơ lửng trên la phông hoặc trần nhà để bẫy chuột. Tuy nhiên, việc này cũng khá khó khăn và khi chuột bị mắc kẹt trong bẫy, có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm khi bẫy rơi xuống đất.

2. Cách diệt chuột trên trần nhà

2.1 Bẫy chuột, keo dính chuột

Đây có thể xem là một phương pháp an toàn và hợp lý nhất, vì khi chuột bị mắc vào bẫy hoặc dán vào keo, cơ thể của chúng sẽ bị gắn chặt, từ đó việc xử lý chuột cũng trở nên thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, để áp dụng phương pháp này, bạn cần phải có kinh nghiệm để nhận biết đường đi và cách di chuyển của chuột khi chúng chạy lên trần nhà, từ đó có thể lên kế hoạch đặt bẫy một cách hợp lý.

2.2 Máy đuổi chuột

Máy đuổi chuột là sự lựa chọn tương đối thích hợp cho các gia đình, bởi nó tiết kiệm thời gian và nguồn kinh phí. Máy hoạt động dựa trên nguyên tắc sử dụng siêu sóng âm tần số từ 20.000 đến 21.500Hz để đuổi chuột ra khỏi khu vực mà bạn đã đặt nó (trong phạm vi từ 80m2 đến 100m2). Điều này xảy ra vì chuột thường bị dị ứng và cảm thấy khó chịu khi tiếp xúc với sóng âm tần số này.

2.3 Ớt bột

Chuột sợ mùi hăng và cay nồng của ớt, đặc biệt là ớt khô hoặc bột ớt mịn. Để đẩy chuột ra khỏi trần nhà hoặc ngăn chúng không thể leo lên trần nhà nữa, bạn có thể rải ớt bột quanh những nơi mà chuột thường xuất hiện hoặc hỗn hợp ớt với nước và xịt vào các góc nhà và trần nhà.

Sau khoảng 2 – 3 ngày, tiếp tục việc rải ớt bột và duy trì trong một thời gian dài, và không lâu sau đó, không có con chuột nào dám “bén mảng” tới nữa.

2.4 Tiêu đen

Chuột rất sợ mùi hăng cay ví dụ như tiêu đen
Chuột rất sợ mùi hăng cay ví dụ như tiêu đen

Lại là một món có vị hăng và cay nồng như ớt bột, vậy nên không có gì khó hiểu khi chuột cực kỳ ghét hạt tiêu đen. Để đuổi chuột, bạn hãy rắc hạt tiêu đen ở xung quanh ổ chuột và những nơi chuột hay chạy qua. Mùi hăng và cay nồng của hạt tiêu sẽ làm chúng chạy đi mất.

2.5 Long não

Long não hay còn gọi là băng phiến có khả năng xua đuổi côn trùng như ruồi, muỗi, gián, thằn lằn và cả chuột. Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần bỏ 1 ít long não vào túi vải và treo trên trần nhà, hoặc tán nhuyễn long não và đặt trên trần nhà, long não có hương thơm và mùi vị dịu ngọt sẽ kích thích sự tò mò của chuột, nếu chúng ăn phải long não sẽ bị nghẹt và khó thở.

2.6 Mỡ trăng

Chuột rất sợ các mùi liên quan đến trăn. Do tập tính đánh hơi tìm đồ ăn nên bạn chỉ cần để mỡ trăn ở những nơi chuột đi qua thì sẽ đuổi được chuột.

2.7 Nuôi mèo

Mèo được coi là “khắc tinh” của chuột. Mèo có khả năng leo trèo giỏi nên các vị trí khó như trần nhà thì không vấn đề gì. Vì vậy dùng mèo bắt chuột sẽ giúp bạn không mất quá nhiều công sức

2.8 Bột xà phòng

Có thể dùng bột xà phòng để đuổi chuột đi
Có thể dùng bột xà phòng để đuổi chuột đi

Bạn lấy một lượng xà phòng vừa phải, sau đó trộn với bột hoa tiêu, thêm một ít cơm nguội để thu hút bầy chuột. Khi chuột ngửi thấy được mùi của xà phòng trộn với bột hoa tiêu, chúng sẽ nhanh chóng bỏ đi và không quay lại nữa.

2.9 Baking soda

Trộn đều hỗn hợp gồm baking soda, đường, bột mì lại với nhau. Tiếp đến, rắc hỗn hợp này ở những nơi chuột hay đi qua. Vị ngọt của đường sẽ thu hút chuột, còn muối natri có trong baking soda sẽ khiến chuột khiếp sợ.

=>Có thể bạn cũng quan tâm: Cách đuổi chuột trong phòng trọ

3. Hạn chế chuột vào nhà bằng cách nào?

3.1 Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên

Giữ nhà sạch sẽ và loại bỏ tất cả các mảnh vụn thức ăn hoặc mảnh vải bị rách để không thu hút chuột. Chuột có tập tính tha đồ vặt để mang về xây tổ nên hãy thường xuyên dọn dẹp nhà cửa nhé!

3.2 Chặn các lỗ hổng quanh nhà

Nếu nhà bạn có các lỗ hổng bạn hãy gia cố nó lại để tránh chuột chọn những kẻ hở đó để vào nhà bạn.

Kết luận

Vậy là bạn đã biết cách đuổi chuột, diệt chuột trên trần nhà hiệu quả. Hãy tham khảo các cách trên để đuổi “vị khách không mời mà đến” khỏi căn nhà của bạn nhé! Chúc bạn thành công!