Khỏe đẹp

Trà lạc tiên là gì? 6 Lợi ích của trà lạc tiên bạn không thể bỏ qua

Trà lạc tiên có nhiều lợi ích, bao gồm: giảm lo lắng, xoa dịu chứng trầm cảm, kiềm chế nghiện ma túy, đẹp da và hạ huyết áp,… Đặc biệt, trà hoa lạc tiên còn giúp giảm cải thiện các trường hợp bị mất ngủ, căng thẳng và lo âu. Hãy cùng tìm hiểu thêm về trà lạc tiên cùng với những lợi ích sức khỏe khác mà nó mang lại trong bài viết này.

Trà lạc tiên là gì?

Trà hoa lạc tiên
Trà lạc tiên
Trà lạc tiên (Passionflower) là một loại trà đặc biệt có nguồn gốc từ hoa lạc tiên, một loại dây leo dài trên mặt đất. Hoa, lá và thân lạc tiên đều tốt cho các ứng dụng y học và trà. Hầu hết các lợi ích sức khỏe của trà hoa lạc tiên là kết quả của hàm lượng đáng kể các chất gây hại, flavonoid và axit hữu cơ, chẳng hạn như axit linolenic, palmitic và myristic, cũng như các axit amin khác nhau, coumarin và các chất chống oxy hóa khác.

6 Lợi ích phổ biến trà  lạc tiên mang lại 

Tác dụng của trà  lạc tiên có xu hướng nhẹ hơn so với các loại trà thảo mộc khác được sử dụng để điều trị chứng lo âu như cây nữ lang. Nhưng hoa lạc tiên thường được kết hợp với trà hoa cúc và lá tía tô sẽ làm tăng vị thơm ngon của trà cũng như có khả năng kháng viêm hoặc giảm đau.

Cải thiện trầm cảm, lo lắng và căng thẳng

Hoa lạc tiên được biết đến là một loại thuốc thư giãn hệ thần kinh trung ương. Loại trà thảo mộc này giúp củng cố thần kinh của bạn và giảm lo lắng bằng cách cải thiện lưu lượng máu đến các dây thần kinh. Nó có thể giúp cải thiện tình trạng cáu kỉnh, rối loạn lo âu nói chung. Dùng trà hoa lạc tiên một cách có khoa học có thể hỗ trợ trong trường hợp trầm cảm nhẹ hoặc rối loạn do căng thẳng gây ra. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ điều trị về liều lượng nếu bạn đang mắc những bệnh tâm lý hoặc liên quan đến thần kinh.
Uống trà lạc tiên cũng khá phổ biến trước khi thực hiện phẫu thuật. Nó làm giảm sự lo lắng của bệnh nhân khi được thực hiện ít nhất 30-90 phút trước khi cuộc phẫu thuật bắt đầu. Các nghiên cứu cho thấy nó có tác dụng tương tự với melatonin và midazolam, hai loại thuốc chống lo âu được dùng trước khi phẫu thuật để bệnh nhân buồn ngủ và dễ phẫu thuật hơn.

Cải thiện giấc ngủ

tác dụng cây lạc tiên
Cây lạc tiên
Trà hoa lạc tiên nổi bật với công dụng hỗ trợ giảm các trị chứng rối loạn giấc ngủ, ví dụ: mất ngủ, ngủ chập chờn không sâu giấc, khó ngủ,… Uống trà lạc tiên 1 giờ trước khi đi ngủ trong 2 tuần liên tục sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Hoa lạc tiên kết hợp với rễ cây nữ lang, có thể là một trong những sự kết hợp tốt nhất giúp chữa chứng mất ngủ, hạn chế khó khăn khi tắt não vào ban đêm bằng cách làm dịu các tế bào bên trong.

Kiềm chế co giật cho người đang cai nghiện hoặc bị động kinh

Động kinh xảy ra do các tế bào thần kinh trong não bị gián đoạn trong quá trình cho và nhận các xung điện giúp các tế bào thần kinh của não có cơ hội giao tiếp với nhau. Trà lạc tiên có tác dụng làm dịu tâm trí, nhờ khả năng tăng sản xuất GABA. Lúc này hệ thống thần kinh trung ương bắt đầu ổn định lại và ngăn chặn cơn co giật kịp thời.
Trà hoa lạc tiên được dùng để giảm bớt những cơn vật lộn của những người đang cai nghiện. Cùng với một loại thuốc có tên clonidine, bệnh nhân uống trà lạc tiên trong 14 ngày sẽ giảm các triệu chứng lo âu, co giật tốt hơn so với việc chỉ dùng thuốc clonidine ở những người đang cai nghiện ma túy. Đương nhiên, khi uống trà hoa lạc tiên để kiềm chế cơn co giật vẫn nên có chỉ định từ bác sĩ về cách sử dụng cũng như liều lượng an toàn cho cơ thể.

Giảm đau

Trà lạc tiên còn có công dụng giảm đau. Nó giúp làm dịu cơn đau đầu do căng thẳng và đau răng. Nó cũng có thể được sử dụng để giảm đau lưng và đau cơ xơ hóa mà không có nhiều tác dụng phụ của hầu hết các loại thuốc an thần. Tác dụng an thần và chống co thắt của nó giúp giảm chuột rút và cải thiện các cơn đau tiêu hóa và đau bụng thường liên quan đến căng thẳng.

Kháng viêm

Trong trà hoa lạc tiên có chất flavonoid là loại chất chống oxy và kháng viêm. Hỗ trợ cho các chứng rối loạn khớp và viêm khớp, cũng như bệnh gút, bệnh trĩ và viêm ruột, cũng như chứng viêm mãn tính do hoạt động của các gốc tự do gây ra.

Cải thiện chứng ADHD (Rối loạn tăng động – giảm chú ý)

Trà lạc tiên là một thức uống hiệu quả để giảm mức độ nghiêm trọng của các dấu hiệu hoặc triệu chứng do ADHD ở trẻ em từ 6-13 tuổi. Loại trà này thường được dùng trong ít nhất 8 tuần và thậm chí nó còn có tác dụng tốt hơn khi dùng cùng với một loại thuốc gọi là methylphenidate với liều lượng thấp.

Những lưu ý khi dùng trà lạc tiên

  • Trà lạc tiên không được coi là an toàn cho phụ nữ mang thai vì nó có thể gây co thắt tử cung, điều này có thể gây nguy hiểm.
  • Nên ngừng dùng loại trà hoa lạc tiên nếu bạn đang trải qua phẫu thuật.
  • Không uống trà hoa lạc tiên khi đang dùng thuốc làm loãng máu. Vì nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, cũng như tăng thời gian cần thiết để máu đông lại.
  • Không dùng trà hoa lạc tiên với bất kỳ loại thuốc an thần hoặc thuốc chống trầm cảm nào khác nếu không có chỉ định từ bác sĩ.
  • Uống trà hoa lạc tiên trong một thời gian dài hoặc với liều lượng lớn sẽ có tác dụng phụ đối với tâm trí và cơ thể, chẳng hạn như trầm cảm, mệt mỏi, tinh thần mờ mịt và khó khăn trong việc phối hợp vận động. Bắt đầu với một lượng nhỏ và luôn ở trong liều lượng khuyến cáo.

Kết luận

Trà lạc tiên được sử dụng trong hành trình phòng ngừa sức khỏe và rất có giá trị vì những đóng góp của nó đối với sức khỏe thể chất cũng như thần kinh. Tuy nhiên, những tác dụng phụ mà trà lạc tiên mang lại cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến súc khỏe với những người tiêu thụ quá nhiều loại trà này. Không nên lạm dụng và nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng đối với các thần kinh hoặc tâm lý.