Khỏe đẹp

Tỷ lệ ngâm đông trùng hạ thảo với mật ong chuẩn nhất!

Nhắc đến cách sử dụng đông trùng hạ thảo thơm ngon thì chắc hẳn không thể thiếu sót cái tên đông trùng ngâm mật ong. Vậy để làm món này có khó không và tỷ lệ ngâm đông trùng hạ thảo với mật ong là bao nhiêu để thành phẩm tốt nhất? Cùng theo dõi ngay tại bài viết này nhé!

1. Đông trùng hạ thảo là gì?

Trước khi tìm hiểu cách làm đông trugn hạ thảo ngâm mật ong thì nhìn sơ về đông trùng nhé!

Đông trùng hạ thảo – hay còn gọi là Đông trùng. Đây là loại nấm có nguồn gốc từ vùng đất cao nguyên Tây Bắc Trung Quốc và có tên khoa học là Cordyceps sinensis. Nấm đông trùng hạ thảo hình thành khi nấm một loài tấn công vào ấu trùng một số loài bướm đêm, thường được gọi là bướm đêm Hepialus armoricanus.

Nấm Đông trùng hạ thảo
Nấm Đông trùng hạ thảo

Khi nấm xâm nhập vào cơ thể ấu trùng, nó sẽ bắt đầu phát triển bên trong và cuối cùng hình thành một cụm nấm đặc biệt. Nấm đông trùng hạ thảo sẽ nảy mầm từ thân của ấu trùng và sau đó dẫn đầu đến cái chết của chúng. Sau khi ấu trùng chết, nấm sẽ tiếp tục phát triển và hình thành thành phần chính của đông trùng hạ thảo.

Trong quá trình này, đông trùng hạ thảo sẽ sản xuất ra các hợp chất dinh dưỡng và hoạt chất có giá trị, bao gồm adenosine, cordycepin, cordycepic acid, và polysaccharides. Điều này làm cho đông trùng hạ thảo trở thành một nguồn thực phẩm và dược liệu quý giá.

Nếu bạn đang quan tâm về giá từng loại Đông trùng thì có thể click VÀO ĐÂY

2. Tác dụng của ĐTHT ngâm mật ong

Những tác dụng của đông trùng hạ thảo ngâm mật ong có thể kể đến là:

2.1 Đông Trùng Hạ Thảo ngâm mật ong giúp hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Đông Trùng Hạ Thảo ngâm mật ong có nhiều công dụng quý giá, trong đó có hỗ trợ kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Một số bệnh nhân tiểu đường e ngại sử dụng mật ong do nghĩ rằng nó sẽ tăng đường huyết, tuy nhiên thực tế cho thấy đường trong mật ong là đường tự nhiên dễ dàng được phân giải và chuyển hóa, không tích tụ như đường thông thường.

Bên cạnh đó, Đông Trùng Hạ Thảo còn chứa nhiều hoạt chất quý giá giúp kiểm soát nồng độ insulin trong máu. Theo các nghiên cứu, khoảng 95% bệnh nhân đái tháo đường sử dụng Đông Trùng Hạ Thảo đều nhận thấy được những chuyển biến tích cực trong việc kiểm soát đường huyết.

2.2 Giúp tăng cường sức khỏe đường hô hấp

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong giúp cải thiện hô hấp
Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong giúp cải thiện hô hấp

Cordycepin là hoạt chất quý hiếm của Đông Trùng Hạ Thảo, có khả năng kháng virus mạnh mẽ ở người, bao gồm virus cúm, virus suy giảm miễn dịch, virus bệnh bạch cầu ở murine, virus thực vật và virus Epstein-Barr. Vì vậy, Đông Trùng Hạ Thảo giúp tăng cường sức khỏe đường hô hấp hiệu quả.

Trong Đông y, Đông Trùng Hạ Thảo đã từ lâu được biết đến là có công dụng tăng cường sức khoẻ của hệ hô hấp, bằng cách giảm các triệu chứng bệnh như ho, đàm, suyễn, viêm phế quản, hen phế quản, lao phổi, làm sạch phổi, giảm hẳn các triệu chứng khò khè, khó thở, hen suyễn. Mật ong cũng chứa nhiều hoạt chất có khả năng chống viêm, kháng khuẩn vượt trội, đã được các bác sĩ xác định. Vì vậy, mật ong thường được sử dụng trong các vị thuốc điều trị các bệnh đường hô hấp như ho, ho khan, viêm họng.

Khi kết hợp Đông Trùng Hạ Thảo và mật ong, sẽ tăng cường sức khỏe của phổi nói riêng và hệ hô hấp nói chung. Bên cạnh đó, Đông Trùng Hạ Thảo ngâm mật ong còn giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, làm sạch phổi, nâng cao đề kháng, ổn định lượng đường huyết và cải thiện chức năng sinh lý.

2.3 Hỗ trợ bảo vệ tim mạch

Adenosine và nucleosid, hai hoạt chất chủ yếu có trong Đông Trùng Hạ Thảo, đã được chứng minh có tác dụng ổn định nhịp tim và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, chẳng hạn như xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu và đột quỵ. Ngoài ra, chúng còn giúp tăng tuần hoàn máu vành và não.

Thêm vào đó, Đông Trùng Hạ Thảo còn được chứng minh có khả năng giãn nở cơ tim và mạch máu trong não, giúp tăng tuần hoàn máu đến cả hai cơ quan này. Điều này được thực hiện bằng cách kích hoạt cơ chế hưng phấn thực thể mở cơ trơn thành mạch.

Các thành phần chính của Đông Trùng Hạ Thảo, như adenosine, deoxy-adenosine và nucleotide adenosine, cũng được chứng minh là có tác dụng điều chỉnh và ổn định nhịp tim.

Khi kết hợp với mật ong, Đông Trùng Hạ Thảo có thể can thiệp vào quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể và tăng cường lưu thông máu, giúp cải thiện tình trạng của những bệnh nhân mắc suy tim mãn tính.

2.4 Giúp làm giảm lượng cholesterone trong máu

Đông trùng ngâm mật ong còn giúp giảm cholesterol trong máu
Đông trùng ngâm mật ong còn giúp giảm cholesterol trong máu

Đông Trùng Hạ Thảo chứa nhiều hoạt chất như Cordycepin, Adenosine, Polysaccharide được chứng minh là có lợi cho người có hàm lượng cholesterol cao, giúp ngăn ngừa tình trạng thừa cholesterol dẫn đến tắc nghẽn mạch máu. Các chất này có cơ chế làm giảm quá trình tổng hợp cholesterol và tăng độ đàn hồi của mạch máu, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh như cao huyết áp, tim mạch, đau đầu.

Ngoài ra, mật ong cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Kết hợp với Đông Trùng Hạ Thảo, bộ đôi này có thể giúp tăng cường lưu thông máu và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Đông Trùng Hạ Thảo ngâm mật ong còn có nhiều tác dụng khác như ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, đẩy nhanh quá trình hồi phục vết thương, tăng cường sinh lý, sức khỏe gan thận và làm chậm quá trình lão hóa. Vì vậy, có thể khẳng định rằng Đông Trùng Hạ Thảo ngâm mật ong là một bài thuốc quý giúp tăng cường sức khỏe toàn diện.

3. Tỷ lệ ngâm đông trùng hạ thảo với mật ong

Với Đông trùng dạng khô:

  • Với đông trùng hạ thảo khô, dùng từ 5 đến 20g đông trùng ngâm với 500ml mật ong trong lọ thủy tinh, đổ mật ong ngập mặt đông trùng, đậy nắp kín, giữ trong 20 ngày đến 1 tháng rồi sử dụng.

Với Đông trùng dạng tươi:

  • Với đông trùng hạ thảo tươi, dùng 100g đông trùng ngâm với 1 lít mật ong trong lọ thủy tinh sao cho mật ong ngập mặt đông trùng, sau đó đậy kín nắp và giữ trong 7 ngày là có thể sử dụng.

Tham khảo ngay: Cách ngâm đông trùng hạ thảo với mật ong

4. Dùng Đông trùng ngâm mật ong như thế nào?

  • Đối tượng sử dụng: người mới cao tuổi, người mới ốm dậy, lao động nặng, người muốn làm đẹp.
  • Cách dùng: Mỗi lần lấy ra 20 đến 30ml mật ong đông trùng hạ thảo pha với nước ấm uống mỗi sáng trước khi ăn, ngày một lần.

Lưu ý: Không dùng đông trùng hạ thảo pha mật ong cho người đang mắc bệnh truyền nhiễm, đang sốt, phụ nữ đang hành kinh hoặc trẻ em dưới 13 tuổi. Thận trọng khi sử dụng cho người bị đái tháo đường, gout.

Vậy là bạn đã tìm hiểu các thông tin về tỷ lệ ngâm đông trùng hạ thảo với mật ong. Mong rằng những thông tin mà mình cung cấp hữu ích với bạn! Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Nguồn: nhathuocviet.vn

Có thể bạn cũng quan tâm: Sấy khô Đông trùng hạ thảo trải qua bao nhiêu giai đoạn?