Khỏe đẹp

3 tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng mà các chủ đầu tư cần phải nắm vững

Trong khi thi công xây dựng công trình nhà hàng thì việc thiết kế khu vực bếp luôn được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Bởi một thiết kế bếp nhà hàng đạt chuẩn không chỉ giúp cho công việc trở nên hiệu quả hơn mà còn chiếm được lòng tin ở khách hàng.

Lựa chọn mô hình thiết kế bếp nhà hàng phù hợp

Khác với những bếp ăn ở nhà, trong bếp nhà hàng lớn hơn về mặt quy mô cũng như cần đạt được nhiều chỉ tiêu chất lượng theo quy định. Tùy vào chức năng và tính chất công việc bếp của mỗi nhà hàng mà sẽ có những mẫu thiết kế khác nhau. Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các đầu bếp có thể thoải mái và sử dụng bếp. Vì vậy, bạn cần xác định rõ ràng loại bếp để có được những mẫu thiết kế bếp nhà hàng sao cho phù hợp. Thông thường, bếp nhà hàng có 2 mô hình chính đó là bếp Á công nghiệp và bếp Âu công nghiệp.

Bếp Á công nghiệp là loại bếp sử dụng bếp 6A được thiết kế với hệ thống đánh lửa magneto. Thiết kế này vô cùng tiện lợi và thích hợp với nhiều vị trí khác nhau trong không gian bếp. Ngoài ra, còn có một số thiết bị bếp nhà hàng thường được sử dụng như: bếp Á hầm đơn, bếp ga công nghiệp, bếp hầm đôi có gáy,…

Bếp Âu công nghiệp có thiết kế theo phong cách châu Âu. Kiểu bếp này thích hợp cho việc nấu những món ăn có độ khó cao và đòi hỏi sự chuyên nghiệp. Một số thiết bị bếp phổ biến được sử dụng trong bếp Âu đó là: bếp Âu 6 họng chân cao, bếp chiên bề mặt dùng điện,…

thiết kế bếp nhà hàng
Tùy vào mô hình kinh doanh mà thiết kế bếp nhà hàng mang những đặc trưng riêng.

Tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng

Không gian nhà bếp

Không gian bếp là một trong những yếu tố quan trọng trong việc thiết kế bếp. Vừa có thể tiết kiệm được không gian vừa có thể bố trí một cách hợp lý. Việc phân khu các phòng chức năng cũng trở nên dễ dàng. Sắp xếp vị trí lắp đặt bếp công nghiệp cũng như thiết kế lối đi trong khu vực cũng được tính toán kỹ lưỡng hơn. Giúp cho các đầu bếp có thể thuận tiện cho việc di chuyển và lấy đồ dùng.

Ngoài ra, ánh sáng trong không gian bếp cũng được rất nhiều kiến trúc sư quan tâm đến. Nhờ đó có thể thiết kế bếp tận dụng được nguồn ánh sáng từ tự nhiên sao cho phù hợp. Đồng thời có cách bố trí các vật dụng hợp lý để không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng và nhiệt độ.

phân chia khu vực bếp
Dựa vào diện tích và hướng sáng mà không gian bếp sẽ được phân chia khu vực hợp lý.

Thiết bị bếp

Trong các khu bếp nhà hàng, bếp công nghiệp, hầu hết mọi thiết bị bếp đều được làm từ chất liệu inox cao cấp. Bởi chất liệu này có ưu điểm không bị gỉ và dễ dàng làm vệ sinh sau mỗi lần nấu.

Độ cao của bàn nấu cũng là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm đến. Vì bàn bếp có độ cao thích hợp sẽ giúp cho người đầu bếp có thể dễ dàng thao tác trong quá trình nấu và sơ chế thức ăn. Ở mỗi một quốc gia sẽ có những tiêu chuẩn riêng dành cho bàn bếp nhà hàng tùy theo vóc dáng của dân số. Theo đó, bàn bếp dành cho các đầu bếp tại Việt Nam thường cao khoảng 850mm.

Ngoài ra, đường ống dẫn ga cũng phải đảm bảo được tính an toàn và chất lượng. Tránh tiếp xúc với nguồn điện nếu không sẽ rất nguy hiểm và thiếu an toàn.

thiết bị bếp inox
Hầu hết các thiết bị bếp đều được làm từ inox nhằm đảm bảo tính sạch sẽ và an toàn vệ sinh.

Hệ thống thông gió và khử mùi

Trong mọi bếp nhà hàng thì hệ thống thông gió và khử mùi là thiết bị quan trọng không thể thiếu. Chúng phải được bố trí phù hợp để có thể giảm mức tối đa mà mùi khi nấu ăn phát sinh ra. Cũng như cung cấp đủ lượng khí cho không gian trong bếp. Không nên để hệ thống thông gió quá gần bếp nấu và ga công nghiệp. Điều này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của việc nấu nướng.

hệ thống thông gió hút mùi
Nên chú trọng đầu tư cho hệ thống thông gió, khử mùi để tránh ảnh hưởng đến công việc bếp và các vị thực khách.

Trên đây là 3 tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng mà các chủ đầu tư cần phải nắm vững và chú trọng đến. Ngoài ra, tùy vào các chức năng và tính chất công việc bếp của mỗi nhà hàng sẽ có những mẫu thiết kế khác nhau. Nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các đầu bếp sử dụng và phục vụ những món ăn ngon, chất lượng đến cho thực khách.