Khỏe đẹp

Tiêu chuẩn và nguyên tắc riêng khi thiết kế bếp nhà hàng

Không gian quan trọng và cần phải đảm bảo vệ sinh nhất trong các nhà hàng là nhà bếp. Không đơn giản như căn bếp gia đình, bếp nhà hàng phải tuân theo quy định và nguyên tắc riêng. Bởi vậy khâu thiết kế bếp nhà hàng cần được tính toán cẩn trọng và tuân thủ đúng tiêu chuẩn. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin liên quan hữu ích trong bài viết dưới đây.

Cách thiết kế bếp nhà hàng đúng tiêu chuẩn

Một thiết kế bếp nhà hàng được coi là khoa học phải đáp ứng được những tiêu chuẩn khác nhau. Bếp không những phải thiết kế hợp lý mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn vệ sinh. Dưới đây là những tiêu chuẩn bếp nhà hàng cần phải tuân thủ khi bắt đầu xây dựng mô hình.

Không gian căn bếp

Bếp nhà hàng luôn đảm bảo bố trí không gian cho cân xứng khu nấu ăn và khu ăn uống. Hoạt động trong bếp được ví như một dây chuyền sản xuất không ngừng nghỉ như các nhà máy. Việc bài trí bếp phù hợp, thuận tiện giúp các khu có thể phối hợp làm việc nhanh và hiệu quả.

Thiết kế bếp nhà hàng đẹp tạo cảm giác làm việc thoải mái

Bếp gồm những khu vực như: khu bảo bảo quản, sơ chế, nấu nướng, ra món, khu làm sạch…Hình thức kinh doanh các nhà hàng khác nhau nên hệ thống thiết bị bếp cũng có nét riêng. Những vật dụng, thiết bị cần được bài trí tiện dụng để nhân viên không mất quá nhiều thời gian.

Ánh sáng căn bếp

Ánh sáng luôn là yếu tố quan trọng nhất trong tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng. Nhà hàng cần tận dụng tối đa nguồn sáng tự nhiên và lắp đặt thêm hệ thống đèn phù hợp. Không khác những căn bếp gia đình thì bếp nhà hàng cũng sử dụng ánh sáng trắng là chủ yếu. Việc thiếu ánh sáng rất dễ gây ra nguy hiểm cho nhân viên và không đạt chất lượng yêu cầu.

Lắp đặt hệ thống ga

Trong bếp nhà hàng, lắp đặt hệ thống ga an toàn luôn là vấn đề hàng đầu được quan tâm. Bố trí hệ thống ga phải tuân thủ tiêu chuẩn bếp công nghiệp để đảm bảo an toàn cháy nổ. Phân công nhân viên kiểm tra định kỳ để không xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Lắp đặt hệ thống thông gió

Quá trình nấu nướng của nhà hàng không thể tránh khỏi khói và mùi thức ăn tỏa ra trong bếp. Bởi vậy nhà hàng cần trang bị những hệ thống thông gió, các loại máy hút khói và khử mùi. Không gian bếp phải luôn thông thoáng, không gây tốn kém và tạo cảm giác thoải mái khi làm việc.

Hệ thống thông gió sẽ đem lại hiệu quả chống khói và nâng cao chất lượng món ăn

Nguyên tắc thiết kế bếp nhà hàng

Người chủ thiết kế bếp nhà hàng theo nguyên tắc một chiều sẽ tiết kiệm được nguồn chi phí lớn. Áp dụng quy trình sao cho khoa học và thực hiện đúng cách để đảm bảo tiến độ làm việc. Những tiêu chí sau sẽ giúp bếp nhà hàng của bạn trở nên hoàn hảo và sang trọng nhất.

Khu sơ biến thực phẩm

Nơi đầu tiên diễn ra quy trình bếp một chiều là khu sơ chế đồ ăn đông lạnh. Những thiết bị cần thiết như chậu rửa, giá đựng, thiết bị sơ chế được sử dụng trong khâu này. Chủ cửa hàng cần lắp đặt giá nan inox,chậu rửa logic liên kết để đảm bảo an toàn thực phẩm. Sự tiện lợi trong khu này giúp cho việc sơ chế thực phẩm được sạch sẽ và gọn gàng hơn.

Thực phẩm phải sơ chế cẩn thận để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định

Khu gia công thực phẩm

Tiếp nối khu sơ chế là khu gia công thực phẩm, băm chặt thịt, ướp gia vị…được làm thủ công. Vật dụng như bàn chặt, bàn chế biến, máy xay thịt cũng được áp dụng trong sơ chế đồ ăn. Khu gia công cần không gian rộng để nhân viên thao tác và chế biến đạt hiệu quả cao nhất. Chất liệu nhẵn bóng, inox hoặc đá được sử dụng trong khâu này để công việc được dễ dàng hơn.

Khu chế biến

Có thể nói khu chế biến là khu quan trọng nhất trong quy trình làm bếp của nhà hàng. Cần lắp đặt thiết bị khoa học, không để khói làm ảnh hưởng nhà bếp và thực khách khi ăn. Thiết kế bếp nhà hàng nói không với tai nạn bếp, không cháy nổ, đòi hỏi an toàn tuyệt đối.

Các thực phẩm sau khi gia công được chuyển sang bàn chờ ngay sát tầm tay đầu bếp. Vật dụng được sắp xếp sẵn như bếp nấu, bếp xào, bếp chiên…để thuận tiện cho đầu bếp chế biến. Lắp đặt các hệ thống hút khói bên trên tránh để khói làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

Khu soạn thức ăn và ra món

Yêu cầu quan trọng trong khu chia soạn là đảm bảo không gian sạch sẽ và vệ sinh thực phẩm. Khu này đòi hỏi hệ thống giữ nhiệt thức ăn và thiết bị phải đạt độ thông thoáng cao. Vật dụng bao gồm quầy hâm nóng, xe đẩy thức ăn, dụng cụ chia soạn, các bàn inox. Không gian được bố trí khi ra đồ phải rộng, thông thoáng và tránh đổ đồ ăn ra sàn.

Khu dọn dẹp và diệt khuẩn

Lượng bát đĩa thu hồi lại sau khi ăn lớn nên cần có các thiết bị dọn dẹp cần thiết. Các thiết bị như xe thu hồi, bàn thu hồi, giá thang inox được ứng dụng nhiều trong khu này. Nguyên tắc một chiều trong gian bếp là một quy trình khép kín, logic, hiện đại và khoa học nhất.

Dọn dẹp bếp sạch sẽ tạo nguồn cảm hứng sáng tạo những món ăn mới

Chủ nhà hàng cần quan tâm tới kích thước bếp để đưa ra thiết kế bếp nhà hàng phù hợp. Cách bài trí không gian nhà hàng, bếp là nhân tố quan trọng làm nên thành công trong kinh doanh. Nguyên tắc bếp một chiều được rất nhiều nhà hàng ứng dụng và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trên đây là tiêu chuẩn và nguyên tắc để thiết kế bếp nhà hàng được khoa học và sang trọng. Nếu bạn đang có ý định mở nhà hàng thì không nên bỏ qua những thông tin hữu ích này. Hãy tìm tới chuyên gia thiết kế để đảm bảo tiến trình hoạt động quán không bị gián đoạn.

Bạn có thể xem thêm các tiêu chuẩn thiết kế bếp nhà hàng Tại đây.