Món ăn bài thuốc

Bí quyết giúp ngủ ngon mà không cần thuốc

Những người bị mất ngủ liên tục thường dẫn đến tình trạng hoocmon cortisol tiết ra nhiều hơn vào buổi tối, khiến các cản trở cơ phát triển, tâm trạng trở nên nóng nảy,…Vì vậy, cần làm giảm nồng độ cortisol để có giấc ngủ sâu. Dưới đây là những bí quyết giúp ngủ ngon mà không cần đến thuốc.

Bí quyết giúp ngủ ngon

Ngoại trừ việc sử dụng thuốc để hỗ trợ, bạn có thể sử dùng 3 loại thảo mộc dưới đây – được xem như là nguồn tài nguyên giúp ngủ ngon an toàn và thân thiện:

  • Nữ lang

Cây nữ lang là một trong những loại thảo mộc chống mất ngủ phổ biến nhất.

Một nghiên cứu tiến hành trên 128 tình nguyện viên dùng 400mg chiết xuất nữ lang, một hỗn hợp 60mg nữ lang và 30mg hoa bi-a và giả dược.Tình nguyện viên dùng một trong ba phương thuốc trên ngẫu nhiên trong chín đêm không liên tiếp và điền vào bảng câu hỏi vào mỗi buổi sáng hôm sau.

So với giả dược, các chất chiết xuất từ cây nữ lang mang lại một sự cải thiện đáng kể về thời gian cần thiết để đi vào giấc ngủ, chất lượng giấc ngủ, và số lần thức giấc ban đêm.

Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú không nên dùng cây nữ lang mà không tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

  • Thảo dược St. John’s Wort

Thảo dược St. John’s Wort được biết đến như một thay thế tự nhiên cho thuốc chống trầm cảm SSRIs.

Như thuốc trị trầm cảm SSRIs, thảo dược St. John’s Wort giúp tăng nồng độ serotonin trong não. Serotonin là một trong những chất chính giúp điều tiết hormone. Do đó loại thảo dược này giúp mang lại một giấc ngủ ngon hơn, thư giãn và khỏe mạnh hơn.

Nếu bạn đang dùng SSRI, warfarin, cyclosporin, thuốc chống co giật, hoặc thuốc theo toa đau nửa đầu, thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng St. John’s wort, vì nó có thể làm giảm hiệu quả của các loại thuốc này.

  • Ngũ vị tử

Ngũ vị tử được sử dụng phổ biến như một loại thuốc bổ giảm mệt mỏi, tăng cường hoạt động thể chất và thúc đẩy sức chịu đựng nhờ vào những tác dụng như một adaptogen

Adaptogen giống như chính tên gọi của nó: là những chất thích ứng với bất kỳ điều gì mà cơ thể cần. Ngũ vị tử cũng làm được điều này đối với giấc ngủ và thường được sử dụng trong y học Trung Quốc. Nó được dùng để chữa trị chứng mất ngủ và những giấc mơ quấy rầy giấc ngủ. Nó còn được chứng minh là giúp tăng cường tác dụng an thần của thuốc, kéo dài thời gian giấc ngủ, trung hòa tác dụng kích thích của caffeine và các chất kích thích khác.

Lưu ý rằng phụ nữ mang thai không được dùng ngũ vị tử, ngoại trừ dưới sự giám sát y tế để thúc đẩy cơn co tử cung lúc chuyển dạ. Những người bị loét dạ dày, động kinh và cao huyết áp cũng không nên dùng ngũ vị tử.

Xem chi tiết: Công dụng của ngũ vị tử – bài thuốc 2000 năm

Áp dụng ngay những bí quyết giúp ngủ ngon trên đây để tận hưởng đêm ngon giấc bạn nhé.

depkhoenews.com