Hoa & Cây cảnh

Bí quyết trồng cây hương thảo ngay tại nhà

Hương thơm lan tỏa ngọt ngào. Những phút giây thư giãn cứ nhẹ nhàng theo làn hương đến với bạn. Đó là những điều tuyệt vời mà cây hương thảo mang lại. Vậy còn chần chừ gì nữa mà bạn không trồng cây hương thảo ngay tại nhà mình. Đặt cây tại phòng, và…bắt đầu thưởng thức hương thơm nhẹ nhàng của nó bạn nhé.

cách trồng cây hương thảo
Những nhành cây hương thảo bé xíu có thể mang lại hương thơm dịu dàng cho cả gian phòng

Cách trồng cây hương thảo

Chọn cây: Hương thảo có thể trồng từ cắt cành nhân giống hoặc bạn mua sẵn cây tại các cửa hàng có bán. Nếu như cắt cành thì chiều dài cành cắt khoảng 5-10cm tỷ lệ sống của cành sẽ khoảng 70-90%.

Đất trồng: Do cây hương thảo có bộ rễ khá nhạy cảm và cần sự thoát nước tốt nên chọn đất trồng cây phải đảm bảo vừa tơi xốp, thoát nước vừa đủ ẩm để lá cây không bị xơ xác. Hỗn hợp đất sạch trồng cây hương thảo gồm: 2 phần tro trấu + 0,3 phần trấu sống + 0,3 phần xơ mùn dừa đã xứ lý vi sinh + 1 phần phân bò hoai mục + 1 muỗng canh nấm trichoderma, tất cả trộn đều rồi trồng cây trong chậu.

Vị trí đặt chậu: đặt chậu trồng ở nơi mát mẻ, có bóng râm mát hoặc nơi có độ ẩm là phù hợp, nếu đặt ở chỗ nắng nóng thì lá sẽ bị cháy, teo dần, khô tinh dầu và cây sẽ chậm phát triển hoặc chết. Vị trí nên để cây ở nơi có ánh nắng vào buổi sáng sẽ giúp lá cây hương thảo xanh hơn. Cây hương thảo rất thích hợp trồng trong nhà, ở nhiệt độ phòng mát mẻ.

Ngoài cách trồng cây hương thảo trong chậu thông thường bạn cũng có thể trồng trên giá thể của vườn tường đứng bằng vải cùng với những loại rau và thảo mộc khác, vừa tiết kiệm diện tích lại sạch sẽ và tiện lợi.

cách trồng cây hương thảo
Và đây chính là thành quả

Cách chăm sóc cây hương thảo

Bón phân: Cây hương thảo thích hợp với chế độ phân bón đều đặn với liều lượng thấp. Một tuần ngâm phân bón chan vào gốc và một tuần phun phân bón lá cho cây. Bón phân ngâm chan gốc cho cây hương thảo nên sử dụng phân có hàm lượng đạm vừa phải và kali cao. Phân bón lá thì dùng vitamin B1 và phân NPK 20-20-20 hoặc 30-10-10 ( loại dùng cho hoa phong lan) kết hợp với một loại thuốc trừ nấm sinh học như Kasumin , Valydamicin ….pha theo hướng dẫn nhà sản xuất, phun phân bón lá lúc chiều mát hay sáng sớm sau khi tưới nước vừa khô ráo cây.

Tưới nước: Bạn chỉ cần tưới đẫm vào buổi sáng, nếu thời tiết hanh khô thì tưới nhẹ thêm một lần vào chiều giúp làm mát cây, chú ý không để nước đọng dưới đáy chậu sẽ làm bộ rễ cây hương thảo bị thối.

Nhận giống: có 2 cách nhân giống là giâm cành hoặc gieo hạt. Nếu có sẵn một chậu hương thảo làm giống bạn có thể cắt những nhánh khỏe mạnh đoạn 10cm, cắm vào nước vài ngày đến khi nhánh hương thảo có rễ rồi mang trồng xuống đất. Cách này sẽ giúp cây ra rễ nhanh hơn và khỏe mạnh hơn.

Chú ý một số nguyên nhân làm cây bị chết:

– Trồng trên giá thể có quá nhiều xơ dừa, đất sạch tribat và lại tưới nước thường xuyên làm lá đen và rụng, rễ bị thối và chết.

– Cây bị khô, bị bỏ tưới nước trong thời gian quá lâu.

– Độ ẩm gốc cây và ẩm độ không khí quá cao.

– Đặt cây trong phòng kín, thiếu ánh sáng kết hợp với việc tưới lên lá, ngọn.

– Bón phân bón gốc quá nhiều, bón sát gốc, bón vào trưa nắng; tưới phân bón lá quá đậm đặc, tưới vào trưa nắng.

– Khi đặt cây ngoài trời, tiết trời quá nóng như hiện nay (trên 40oC) nên bề mặt đất bị khô nhưng lại vội tưới quá nhiều nước cho cây trong ngày. Điều này sẽ làm cây bị thối rễ và chết.

Xem thêm:

Cách trồng và chăm sóc hoa Đồng tiền cho màu rực rỡ

Tổng hợp