Món ăn bài thuốc

Cách dùng cây giao chữa viêm xoang và những lưu ý cần biết

Viêm xoang khiến người bệnh cảm thấy nhức đầu, nghẹt mũi, chảy dịch kéo dài theo thời gian,… Hãy ngăn chặn tình trạng trên bằng cách dùng cây giao chữa viêm xoang theo kinh nghiệm dưới đây.

Cây giao mang lại công hiệu tốt trong việc điều trị viêm xoang. Đặc biệt, đối với bệnh viêm xoang, triệu chứng bệnh thường kéo dài thì Tây y không phải là cách tốt để trị bệnh. Bên cạnh đó, những người có cơ địa không thể dùng thuốc kháng sinh thì cây giao là sự lựa chọn tuyệt vời giúp bạn đối phó với những khó chịu mà bệnh gây ra.

cây giao chữa viêm xoang
Cây giao – cây thuốc chuyên biệt cho bệnh xoang

Kinh nghiệm chữa viêm xoang bằng cây giao

Để chữa Xoang bằng cây Giao cần chuẩn bị cành giao để lấy khoảng 20 đốt. Cắt và nghiền cành giao cho nát. Sau đó cho chỗ giao đã xử lý vào nước đun sôi. Phải luôn cẩn thận tránh mủ văng vào mắt, nguy hiểm.

Dùng giấy cuộn thành ống lắp vào đầu vòi, một đầu vòi để dẫn thẳng vào mũi để hít hơi thuốc vào. Sau khoảng 5-7 lần hít qua mũi thì nên chuyển 1-2 lần hít vào đằng miệng.

Thời gian xông 10 – 5 phút. Xông liên tục 3 – 5 ngày, bệnh nặng có thể xông đến 7 ngày. Sau mỗi lần xông có thể để lại sử dụng tiếp lần sau. Khi xông tiếp, chỉ cần hâm lại nước trong ấm để dùng. Thường là 2 lần trong ngày (sáng và tối).

Nguyên tắc dùng cây giao chữa viêm xoang

– Mủ cây giao có độc tính cao có thể gây phổng rộp da, mù mắt tạm thời nếu như tiếp xúc bên ngoài. Nếu dùng để uống nó sẽ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như: đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, phỏng rát miệng,… Vì vậy, thao tác cắt bẻ cành giao làm thuốc bạn nên cẩn trọng, cắt nhẹ nhàng và dùng găng tay nếu cần thiết để tránh bị dính vào da-mắt. Nếu vô ý bị dính tay thì rửa ngay bằng nước lạnh và xà phòng; dính vào mắt thì rửa mắt bằng nước sạch và đi khám để được xử lí kịp thời.

– Dù dùng bài thuốc nào đi nữa bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có những lời khuyên bổ ích.

– Khi xông hơi thuốc nên hít lúc hơi vừa bốc lên, bởi lúc đó thuốc đặc sẽ đạt được hiệu quả nhanh hơn. Nếu như quá nóng bạn có thể tránh mặt ra ngoài rồi lại tiếp tục xông cho đến khi hơi nguội hẳn.

– Đối với người bệnh nếu thực hiện xông mũi từ 5-7 ngày mà không thấy khỏi có thể do không hợp thuốc hoặc thực hiện sai cách, không nên tiếp tục dùng thuốc nữa.

Lưu ý: Nên bắt đầu xông ngay khi vừa bốc hơi, để tận dụng lúc chất mủ còn đậm đặc sẽ đạt hiệu quả nhanh. Vì hơi xông ra rất nóng, nên ta có thể hít một lát, đến khi thấy nóng quá thì quay mặt ra thở bên ngoài, rồi lại quay vào xông tiếp. Nên linh động làm sao để xông một cách thoải mái là được. Bình thường, chỉ sau từ 2 – 3 hoặc 4 lần xông sẽ thấy thuyên giảm rõ. Không nên xông trị viêm xoang cho phụ nữ đang có thai.

Xem thêm:

Hướng dẫn cách trồng cây giao tại nhà