Món ăn bài thuốc

Cách trị trào ngược dạ dày tại nhà hiệu quả, tiết kiệm

Hầu hết ai trong chúng ta cũng đều gặp phải tình trạng trào ngược dạ dày. Nếu bệnh nhẹ có thể tự khỏi, nhưng nặng sẽ gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi. Vì vậy bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách trị trào ngược dạ dày tại nhà an toàn, hiệu quả và tiết kiệm.

Bệnh trào ngược dạ dày có chữa được không?

Dạ dày là nơi chứa và tiêu hoá thức ăn sau khi được đưa vào miệng. Hiện tượng trào ngược dạ dày do dịch vị trào ngược lên lại thực quản. Những bộ phận mà dịch vị đi qua bị tổn thương gây cảm giác khó chịu cho người bệnh. Các triệu chứng thường gặp là đau bụng, ợ chua, rát họng và đau xương ức.

Trào ngược dạ dày gây cảm giác khó chịu
Trào ngược dạ dày gây cảm giác khó chịu

Bệnh có hết được hay không là phụ thuộc vào cách trị trào ngược dạ dày tại nhà của mỗi người. Tuy nhiên các chuyên gia bác sĩ nhận định rằng, trào ngược dạ dày có tỷ lệ tái phát cao. Khả năng dứt điểm của bệnh rất thấp. Bạn chỉ có thể kiểm soát bằng cách điều trị kết hợp với việc thay đổi chế độ ăn và lối sống sinh hoạt hằng ngày. Ngược lại, nếu bạn không chữa trị và tuân thủ theo đúng chỉ định sẽ khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

Trào ngược dạ dày gây ra biến chứng gì?

Mặc dù nói bệnh trào ngược dạ dày không nguy hiểm nhưng nếu để lâu sẽ gây ra biến chứng nghiêm trọng. Một trong số đó là các bệnh tiêu hoá nguy hiểm như: viêm thực quản, viêm loét dạ dày, hẹp thực quản, ung thư biểu mô tuyến thực quản.

Bệnh trào ngược dạ dày nếu để lâu cực kỳ nguy hiểm
Bệnh trào ngược dạ dày nếu để lâu cực kỳ nguy hiểm
  • Viêm thực quản: hơn 50% bệnh nhân bị trào ngược dạ dày gặp phải biến chứng này. Rất khó để phân biệt được 2 loại bệnh vì triệu chứng tương tự nhau: ợ nóng, khó nuốt, tiết nhiều nước bọt, đau tức ngực,….
  • Hẹp thực quản: trong quá trình dịch vị và axit trào ngược từ dạ dày lên khiến niêm mạc thực quản bị tổn thương. Tần suất bệnh càng cao và kéo dài sẽ khiến thực quản bị hẹp lại gây nên những vết sẹo. Người bệnh có triệu chứng đau ngực, khó nuốt,… Nếu chủ quan không điều trị để bệnh kéo dài gây biến chứng thực quản Barrett cực kỳ nguy hiểm.
  • Thực quản Barrett: rủi ro xảy ra biến chứng này thấp chỉ khoảng 8-15% người bị trào ngược dạ dày gặp phải. Nhưng nếu áp dụng không đúng cách trị trào ngược dạ dày tại nhà sẽ phát triển nặng hơn thành ung thư biểu mô tuyến thực quản. Vì vậy người bệnh cần đi nội soi kịp thời và tuân thủ quy định điều trị của bác sĩ
  • Ung thư biểu mô tuyến thực quản: bệnh hay gặp ở nhóm đối tượng có nguy cơ cao từ 50 tuổi trở lên. Bệnh khó phát hiện bởi giai đoạn đầu không có dấu hiệu cụ thể. Dần dần người bệnh mới cảm thấy sụt cân nhanh, đau xương ức, khó nuốt,… Lúc này bệnh đã đến giai đoạn phát triển. Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của trào ngược dạ dày. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào bạn cần đi khám để được chẩn đoán kịp thời

Cách trị trào ngược dạ dày tại nhà

Để khắc phục những biến chứng không mong muốn của bệnh trào ngược dạ dày. Dưới đây là những cách trị trào ngược dạ dày tại nhà hiệu quả được dân gian truyền lại:

Trà gừng

Gừng là liều thuốc tự nhiên trong những cách trị trào ngược dạ dày tại nhà hiệu quả. Trong gừng có tính cay nóng, và các chất như methadone, tecpen,…Những chất này giúp trung hoà lượng axit trong dạ dày. Bạn chỉ cần thái vài lát gừng mỏng cho vào nước sôi và uống đều đặn mỗi ngày. Tuy nhiên cũng không nên sử dụng quá nhiều vì gây tình trạng nóng trong người.

Mật ong

Gừng kết hợp với mật ong là phương thuốc trị trào ngược dạ dày an toàn, hiệu quả. Trong mật ong có chứa chất chống oxy hóa. Việc ngậm một lát gừng ngâm mật ong sẽ giảm viêm và tái tạo tổn thương niêm mạc. Hơn nữa, mật ong còn giúp cân bằng độ PH và loại bỏ axit dư thừa.

Cách trị trào ngược dạ dày tại nhà bằng mật ong
Cách trị trào ngược dạ dày tại nhà bằng mật ong

Củ nghệ

Trong nghệ có chứa chất curcumin giúp kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả. Người bị trào ngược dạ dày sử dụng nghệ nhằm trung hòa lượng axit, giảm viêm loét dạ dày. Cách trị trào ngược dạ dày tại nhà này được nhiều người áp dụng và cho phản hồi tích cực.

Baking soda

Baking soda có rất nhiều công dụng hữu ích. Trong đó đặc tính chống viêm, khử trùng được áp dụng để điều trị trào ngược dạ dày. Người bệnh sẽ có cảm giác giảm nóng rát cổ họng hơn. Bạn chỉ cần pha Baking soda với nước và uống đều đặn mỗi ngày 2 – 3 ly. Nếu thấy bệnh tiến triển tốt thì ngưng vì dùng quá liều gây ra tác dụng phụ.

Lá mơ lông

Trong Đông y, lá mơ lông là cách trị trào ngược dạ dày tại nhà tuyệt vời. Trong lá có vị đắng, tính mát vì vậy khả năng sát khuẩn, giải độc cực cao. Không những vậy, lá mơ lông còn giúp trung hòa lượng axit trong dạ dày.

Bạn chỉ cần sử dụng 200g lá rửa thật sạch rồi để ráo nước. Sau đó cho vào máy xay nhuyễn, lọc lấy phần nước cốt. Bạn có thể uống trực tiếp hoặc cách thuỷ để ấm hơn. Mỗi ngày uống 2 lần, cứ liên tục như vậy bệnh sẽ được cải thiện.

Lá trầu không

Trong lá trầu không có chứa Tanin có tác dụng làm lành vết thương và cân bằng độ PH. Người bệnh sử dụng 10 lá trầu không rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng. Sau đó cho trầu vào 300 ml nước đun sôi trong vòng 15 phút. Lấy nước uống mỗi ngày 1 lần trước bữa trưa khoảng 1 tiếng.

Chuối xanh

Ngoài vị chát, trong chuối xanh còn chứa nhiều chất xơ, chất khoáng, vitamin,…Cách trị trào ngược dạ dày tại nhà bằng chuối xanh sẽ làm giảm tình trạng tổn thương niêm mạc. Bằng cách sử dụng 2 quả chuối, gọt sạch vỏ ngâm trong 1 thìa muối pha loãng với nước. Vớt chuối ra để ráo rồi cắt thành lát mỏng ăn kèm với cơm. Áp dụng cách này mỗi tuần 3 – 4 lần để thấy hiệu quả

Nha đam

Cách trị trào ngược dạ dày tại nhà bằng nha đam giúp chống viêm và bảo vệ niêm mạc dạ dày. Bạn chỉ cần dùng 5 nhánh nha đam rửa sạch, gọt vỏ, ngâm trong nước muối 10 phút cho đỡ nhớt. Sau đó vớt ra cho vào máy xay nhuyễn với 5 ml mật ong. Bạn có thể đố thêm 500ml nước bỏ trong tủ lạnh dùng từ từ. Mỗi ngày uống 2 muỗng để cải thiện tình trạng bệnh.

Nha đam giúp trị trào ngược dạ dày
Nha đam giúp trị trào ngược dạ dày

Lá ổi

Trong lá ổi có chứa Flavonoid, Tanin, Saponin… giúp điều trị trào ngược dạ dày hiệu quả. Chuẩn bị 50g lá ổi non rửa sạch, để ráo. Sau đó cắt nhỏ và rang trên chảo cùng 200g gạo lứt. Cho thêm 500ml nước vào, đun lửa nhỏ đến khi sôi. Sử dụng nước cốt ấm để uống mỗi ngày.

Tóm lại, trào ngược dạ dày không thể dứt điểm. Bạn chỉ có thể giảm bớt triệu chứng cùng các biến chứng nguy hại. Bài viết trên đã chia sẻ một số cách trị trào ngược dạ dày tại nhà hiệu quả, tiết kiệm. Hãy xây dựng lối sống lành mạnh ngay hôm nay để khắc phục tình trạng trào ngược dạ dày.

Tham khảo thêm: lá mơ lông chữa trào ngược dạ dày