Hoa & Cây cảnh

Cách trồng cây Trúc Nhật và những lưu ý khi trồng

Với dáng đứng mảnh mai, Trúc Nhật mang đến sự sang trọng cho không gian quanh nó. Đó là một trong những lý do khiến hiện nay rất nhiều người tìm đến cách trồng cây Trúc Nhật. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn cách trồng, chăm sóc cây. Đồng thời, cung cấp những lưu ý khi trồng loại cây tinh tế này.

Trong nhiều thập kỷ qua, người ta vẫn nhầm lẫn loài cây này thuộc phân họ tre trúc. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy rằng Trúc Nhật không có liên quan gì đến tre trúc, nó là loài cây thuộc chi huyết giác (Dracaena) cùng chi với Phất dụ (Dracaena deremensis) có quan hệ họ hàng với chi Huyết dụ (Cordyline) được biết đến ở Malaisia với cái tên Trúc Nhật Bản (Bamboo Japan) và tuyên truyền tên này đến nhiều nước trên thế giới.

Cách trồng cây Trúc Nhật và những lưu ý khi trồng

Lưu ý về điều kiện trồng

Đất: Giàu chất dinh dưỡng, tơi xốp, thoáng khí, thoát nước tốt, giữ ẩm tương đối.

Nhiệt độ và ánh sáng: Cây Trúc Nhật là loại ưa bóng râm, độ ẩm vừa phải. Cây rất dễ trồng, có 2 loại lá xanh và lá xanh điểm vàng rất xinh. Mặc dù là cây ưa bóng râm. Nhưng sau khoảng 1 tháng (hay 1/2 tháng càng tốt) nên đem ra để nơi có ánh nắng vừa phải, hay nơi có nắng buổi sáng nhiều khoảng 2-3 ngày (tránh ánh nắng chói chan lúc giữa trưa vì cây đang trong mát đem ra nắng trực tiếp dễ cháy lá).

Nước: Chú ý tưới nước thường xuyên, đúng lúc. Không để cây quá khô rồi tưới thật nhiều nước vào thì cây dễ sóc rồi chết. Không tưới quá nhiều nước, cây dư nước nhiều dễ úng gốc, rễ và sinh ra nấm hại cây. Đối với loại cây để nơi có nắng nhiều chỉ tưới lúc sáng sớm hay chiều mát, không tưới lúc trưa nắng dễ làm chết cây.

Cách trồng cây Trúc Nhật

Cây Trúc Nhật thường được nhân giống bằng phương pháp tách bụi hoặc giâm cành.

Tách bụi: Đào cây mẹ lên, rũ bỏ đất, để lộ rễ. Rồi cắt rời các rễ cây con với cây mẹ, đặt cây con vào chậu đã có đất, lấp đất, tưới nước. Cách này không làm ảnh hưởng đến cây mẹ, bảo vệ được sự hoàn chỉnh của bộ rễ. Nếu trồng thủy sinh thì chỉ việc tách cây con khỏi cây mẹ, đặt vào chậu có chứa sẵn nước hoặc dung dịch trồng cây.

Giâm cành: Cắt đoạn cành có 1 – 2 cặp lá, giâm vào hỗn hợp đất trồng gồm tro trấu, xơ dừa. Sau đó, tưới nước đủ ẩm. Khi rễ mọc ra từ các đoạn cành giâm, bứng đoạn cành giâm này, sao cho không đứt rễ, trồng vào chậu nhựa hoặc túi bầu chứa giá thể hỗn hợp, cành giâm sẽ nhanh đẻ nhánh.

Cách trồng cây Trúc Nhật và những lưu ý khi trồng
Hoa của cây Trúc Nhật

Cách chăm sóc cây Trúc Nhật

Khi cây Trúc Nhật mọc cao, nên cắm thêm cọc tre nhỏ để cây không bị đổ.

Nếu cây bị phấn trắng thì dùng cồn và khăn để lau, không sử dụng thuốc trừ sâu. Chỉ khi nào cây bị sâu bệnh nhiều thì mới đưa cây ra ngoài để phun thuốc xử lý.

Chăm sóc cây Trúc Nhật thủy canh

+ Trồng bằng nước:

Thay nước 1-2 tuần/ 1 lần. Khi thay nước nhớ rửa sạch rễ trước khi cho vào bình, cắt bớt rễ già và lá vàng.

+ Trồng bằng hạt vật chất:

Sau một thời gian, hạt vật chất bị teo nhỏ. Khi đó, lấy hạt ra, rửa sạch, ngâm vào dung dịch dinh dưỡng, hạt nở ra, cho hạt vào lại bình.

Rửa sạch rễ cây Trúc Nhật, đặt cây trở lại bình chứa hạt vật chất.

Tổng hợp

Xem thêm:

Cách trồng cây bạch mã hoàng tử và ý nghĩa thật sự của cây

Cách trồng cây Trúc Phú Quý giúp cây tươi tốt, không vàng lá