Kiến thức thảo dược

Cách trồng cây Vối tại nhà đơn giản

Trong Đông y, vối là cây có nhiều ứng dụng y học, từ chữa những bệnh thông thường như lở ngứa, vàng da, bỏng,.. cho đến các bệnh điều trị cần nhiều thời gian như tiểu đường, bệnh gout, mỡ máu,.. Do đó, bạn hãy mang cây dược liệu quý này vào vườn nhà mình bằng cách trồng cây Vối bạn nhé.

cách trồng cây vối

Đặc điểm sinh trưởng của cây vối

Cây vối sống được trong rất nhiều các dạng lập địa khác nhau, đặc biệt, cây chịu lạnh khá tốt, kể cả trong môi trường sương giá. Cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt ở những nơi có nhiều ánh nắng, ở nơi đất trống, đồi núi trọc, đất đồi núi đã bị suy thoái nghiêm trọng do mất rừng lâu ngày hoặc ở nơi có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt.

Vối là loại cây thân gỗ tầm trung, cây trưởng thành có thể cao tới 12-15m. Vỏ cây có đường nứt dọc và màu nâu đen. Cành vối non thường màu xanh, 4 cạnh, khi già chuyển sang màu nâu và có hình tròn. Lá vối có hình bầu dục hoặc trái xoan, giảm nhọn ở gốc, có mũi nhọn ngắn, có đốm màu nâu và có chấm đen ở mặt dưới.

Hoa vối gần như không có cuống. Hoa thường nhỏ, màu trắng lục và mọc thành cụm. Nụ hoa dài, có 4 cánh và rất nhiều nhụy. Một cụm hoa vối thường có từ 3 tới 5 hoa, hình tháp, mọc trải ra ở kẽ các lá đã rụng. Cây vối ra hoa vào khoảng thời gian từ tháng 5-7. Quả vối có hình cầu hoặc trứng, hơi nhăn, đường kính của quả thường từ 7 tới 12mm, quả khi non có màu xanh, và chuyển sang màu tím đỏ khi chín. Lá cây, cành non và nụ đều có mùi thơm rất dễ chịu.

Trong lá vối có chứa hoạt chất tanin, một số chất khoáng, vitamin thiết yếu cùng tinh dầu với mùi thơm dễ chịu và có một chất kháng sinh diệt được nhiều loại vi khuẩn gây bệnh. Do đó lá vối đã được nghiên cứu để chữa các bệnh như vàng da, gan, ghẻ lở, …

Gỗ của cây vối rất chắc khỏe nên thường được dùng làm nông cụ và trong xây dựng. Vỏ chát dùng nhuộm đen. Lá và nụ để làm nước vối.

Phương pháp trồng cây vối

Cây vối có thể được trồng bằng cây con có bầu hoặc cây con rễ trần. Thông thường, cây vối sẽ được trồng vào mùa mưa, khoảng từ tháng 6-7, nên chú ý trồng cây vào những ngày râm mát, có nhiều mây mù, đủ độ ẩm và tránh những ngày nắng hạn oi bức. Vị trí trồng cây bắt buộc phải có nắng thường xuyên, bởi cây vối là loài cây ưa nắng.

Cây vối có thể trồng trong chậu để sử dụng lá. Chậu phải có đường kính tối thiểu là 0,5m. Người trồng có thể cắt đọt để giảm chiều cao cây, ngoài ra có thể trồng cây trong sân vườn nhà để lấy bóng mát.

Cách chăm sóc của cây vối

Sau khi trồng nên thường xuyên phát quang xung quanh, để tránh mất dinh dưỡng cho cây.

Xới vun gốc cho đất tơi xốp, thoáng khí, giữ ẩm và cây trồng không bị nghiêng khi gặp gió lớn. Người trồng có thể vun đất vào gốc thành hình mui rùa để tránh đọng nước khi trời mưa to.

Ứng dụng của cây Vối

Xem chi tiết tại: Công dụng của lá vối là gì? Những ai không được dùng lá vối?

sieuthicayxanh.net