Home, Khỏe đẹp

Có kinh nguyệt có phẫu thuật được không? những lưu ý

Để biết được có kinh nguyệt có phẫu thuật được không, hãy cùng tham khảo thông tin dưới đây. Đây là những lưu ý của bác sĩ cho người bệnh khi chuẩn bị phẫu thuật, qua bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc đó cho bạn.

Lưu ý trước khi phẫu thuật

  1. Đối với bệnh nhân nữ nếu đang có kinh nguyệt phải báo điều dưỡng hoặc bác sỹ phẫu thuật.
  2.  Tẩy trang (nếu có trang điểm) và lau sạch sơn móng tay, móng chân trước khi phẫu thuật. Nếu tóc dài nên cột tóc gọn gàng.
  3. Nhịn ăn, nhịn uống (nước, sữa, cà phê, trà đặc, kẹo cao su, các chất kích thích…) trước phẫu thuật theo sự hướng dẫn của điều dưỡng.
  4. Bệnh nhân thay đồ mổ theo hướng dẫn và được điều dưỡng đưa đến phòng mổ. Bệnh nhân mặc áo mổ sao cho phần dây cột ở phía sau lưng (như hình bên). Chú ý: không mặc áo ngực.
  5.  Tắm rửa, vệ sinh răng miệng và vệ sinh vùng mổ bằng xà phòng diệt khuẩn do bệnh viện cung cấp (liên hệ Phòng điều dưỡng).
  6.  Nếu có các triệu chứng bất thường như sốt, nôn ói, tiêu chảy,…hãy nhấn CHUÔNG GỌI ĐIỀU DƯỠNG ở cạnh giường bệnh.
  7. Tháo gửi trang sức, tiền, điện thoại cho người nhà hoặc điều dưỡng cất giữ (có ký nhận). Tháo răng giả (nếu có) hoặc báo cho điều dưỡng nếu răng giả không tháo được.
Có kinh phẫu thuật được không
Có kinh phẫu thuật được không

Những việc không nên làm trước khi phẫu thuật:

– Không hút thuốc: Người bệnh có thể gặp các vấn đề về hô hấp trong hoặc sau khi phẫu thuật, và nguy cơ cao mắc bệnh viêm phổi. Hút thuốc lá làm giảm lưu thông máu, làm chậm quá trình lành vết mổ, và vết mổ sẽ dễ bị nhiễm khuẩn hơn.

– Không uống rượu, bia, cafe: Uống rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục và làm loãng máu của người bệnh. Nó sẽ gây ra chảy máu hoặc nhiễm khuẩn vết mổ cũng như ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của người bệnh.

– Không nên mang trang sức quý giá, đắt tiền đến bệnh viện (chỉ mang những gì cần thiết cho việc thanh toán và các chi phí phát sinh khác).

– Không nên mang theo chăn, màn, phích nước, vali, túi lớn…

– Một số loại thuốc đặc biệt (khi bác sỹ kê) như thuốc chống đông… người bệnh phải sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

–Đối với bệnh nhân nữ nếu đang có kinh nguyệt phải báo điều dưỡng hoặc bác sỹ phẫu thuật. Nếu người bệnh sốt/cảm lạnh, đến kỳ kinh nguyệt hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khác trước phẫu thuật 1 ngày hay người bệnh/người nhà người bệnh muốn hoãn mổ, hãy gọi điện để thông báo với khoa phòng xin tư vấn và trợ giúp (nếu cần).

– Việc không cạo lông vùng phẫu thuật trước 7 ngày phẫu thuật là quan trọng bởi vì nó có thể tạo ra vi khuẩn.

Xem thêm: đến tháng nên uống gì cho nhanh hết

Các dịch vụ sẵn có tại bệnh viện mà bảo hiểm y tế không chi trảMổ sớm theo yêu cầu trong đó có (mổ ngoài giờ, yêu cầu chuyên gia, phẫu thuật viên, xem ngày giờ phẫu thuật) chi phí tùy theo ca mổ; Dịch vụ giảm đau sau mổ; Giường bệnh theo yêu cầu; Ăn uống phục vụ tại chỗ; Gội đầu; Xe cứu thương và nhân viên vận chuyển đi cùng người bệnh (nếu cần).

Lưu ý khi phẫu thuật
Lưu ý khi phẫu thuật

Lưu ý sau khi phẫu thuật

  1. Sau khi cuộc mổ kết thúc, bệnh nhân sẽ được chuyển về phòng Hồi sức để phục hồi sức khỏe. Khi sức khỏe ổn định, bệnh nhân sẽ được điều dưỡng đưa về phòng bệnh. Giờ thăm bệnh ở phòng Hồi sức buổi sáng từ 5h-5h30, buổi tối từ 20h-21h hàng ngày.
  2. Đối với những bệnh nhân có gây tê tủy sống (mũi tiêm ở cột sống thắt lưng) KHÔNG được ngồi và đi lại, NÊN nằm đầu thấp trong vòng 12 tiếng kể từ lúc về phòng bệnh.
  3. Sau phẫu thuật có thể có các triệu chứng buồn nôn, choáng, khó tiểu (do ảnh hưởng của thuốc gây tê, gây mê), đau vết mổ, sưng vùng mổ, sốt, táo bón,… hãy nhấn CHUÔNG GỌI ĐIỀU DƯỠNG để có sự trợ giúp.
  4. Nên ăn, uống các thức ăn mềm, dễ tiêu khi mới xuống phòng bệnh. Đối với bệnh nhân Tai – Mũi – Họng nên ăn nguội, uống lạnh để tránh chảy máu.
  5. Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn tập Vật lý trị liệu sau mổ, KHÔNG tự ý vận động (đối với bệnh nhân mổ cột sống, khớp háng, khớp gối, chấn thương chân) khi chưa có sự hướng dẫn của bác sỹ hoặc kỹ thuật viên.
  6. Bệnh nhân sẽ được chụp phim, xét nghiệm để kiểm tra sức khoẻ và kết quả sau mổ khi bác sĩ chỉ định (nếu cần).
  7. NHIỄM TRÙNG TIỀM TÀNG có thể xảy ra sau mổ nhiều ngày không thể phát hiện ngay được, vì vậy bệnh nhân phải chích thuốc kháng sinh đủ liều, không xuất viện sớm khi không có sự đồng ý của bác sỹ.
  8. Đối với những bệnh nhân có ký gửi tư trang thì sẽ được điều dưỡng đến tận phòng bệnh giao trả và ký nhận.

Trên đây là những thông tin hữu ích cho câu hỏi thường gặp của chị em là “Có kinh nguyệt có phẫu thuật được không”, hy vọng qua bài viết này có thể có cho bạn những cái nhìn khách quan hơn, cùng với đó là những thông tin hữu ích.