Món ăn bài thuốc

Công dụng của bột sắn dây và cách dùng hiệu quả nhất

Ngày nay, con người được cho là “ăn để chết”. Thực phẩm mà chúng ta dung nạp vào hằng ngày là vấn đề chính khiến cơ chế miễn dịch của cơ thể ngày càng suy giảm, bệnh tật ngày càng nguy hiểm. Do đó, việc áp dụng phương pháp thực phẩm trị liệu sẽ là cách tốt nhất để chống lại những căn bệnh do ăn uống sai cách mà ra. Với công dụng của bột sắn dây sẽ là một trợ thủ đắc lực giúp cơ thể của bạn giải quyết được những vấn đề trên.

công dụng của bột sắn dây
Công dụng của bột sắn dây sẽ giúp bạn giải quyết được những vấn đề của cơ thể

Có một thực tế là, cuộc sống công nghiệp ngày càng phát triển, y tế càng được đầu tư và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người cũng từ đó mà được quan tâm nhiều hơn. Song điều đó không đồng nghĩa với việc sức khỏe của chúng ta ngày một tốt hơn. Nhiều thống kê đã cho thấy những điều ngược lại: cứ 2 giây có 1 người chết vì bệnh tim mạch, cứ 6 giây trên thế giới lại có 1 người chết vì bệnh tiểu đường, tính riêng Việt Nam thì đã có gần 300 người chết mỗi ngày vị bệnh ung thư,… Tại sao lại như vậy? Cuộc sống của chúng ta đang gặp vấn đề. Và vấn đề này nằm ở: môi trường, phong cách sống và ăn uống. Trong đó, việc ăn uống là việc làm dễ thực hiện nhất và cũng là nguyên nhân dễ dẫn đến bệnh tật nhiều nhất.

Nhiều tài liệu khoa học đã chứng minh rằng, áp dụng phương pháp thực phẩm trị liệu sẽ là cách tốt nhất để giúp bạn giải quyết những vấn đề của cơ thể. Nói đến đây, bạn không nhất thiết phải tìm ngay cho mình những loại dược liệu đắt tiền, quý hiếm,… vì thật chất, công dụng của bột sắn dây và một số loại thực phẩm quen thuộc khác nếu được xây dựng một chế độ đúng cách thì đó cũng sẽ là liều thuốc trị liệu hiệu quả cho bạn.

Công dụng của bột sắn dây

Bột sắng dây có tác dụng như hạ nhiệt, cải thiện lưu lượng tuần hoàn não và động mạch vành tim, làm giảm đường huyết, điều hòa rối loạn lipid máu, hạ huyết áp, chống loạn nhịp tim, giải độc, bảo hộ tế bào gan, chống lão hóa và ung thư, dự phòng tích cực tình trạng nhiễm virut đường hô hấp, nâng cao năng lực chịu đựng của cơ thể trong tình trạng thiếu ôxy…  Dưới đây là một số cách dùng bột sắn dây trong những trường hợp bệnh thông dụng:

  • Chữa trị cảm sốt: 1 ngày sử dụng khoảng từ 10 cho tới 16gr bột sắn dây pha với nước lọc để uống.
  • Chữa trị cảm nắng, sốt nóng, nhức đầu: Sử dụng khoảng 12gr bột sắn hòa với đường và nước để uống. Hay cũng có thể sử dụng chung với cát căn, đậu ván.
  • Chữa trị cảm sốt nóng kèm theo nôn ọe: kết hợp 4 vị thuốc bao gồm : cát căn + sài hồ + chi tử +sắn dây mỗi loại khoảng 15 cho tới 20gr.
  • Nóng bụng, cồn cào và khát nước: sử dụng khoảng 120gr bột sắn dây nguyên chất , kết hợp với 15gr gạo tẻ. Lưu ý với các bạn đó là nên ngâm gạo trước khi nấu. Hỗn hợp này được nấu cháo và có thể ăn thường xuyên sẽ rất tốt cho cơ thể.
  • Chữa trị ngộ độc rượu: sắn dây 30gr + hoàng liên 4gr + hoạt thạch 30gr + cam thảo 15gr . Hỗn hợp này được tán thành bột mịn, sau đó trộn với nước.

Cách uống tốt nhất cho sức khỏe

– Bất kể thứ gì cũng vậy, ăn quá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe. Vì vậy để phòng ngừa những tác dụng phụ không mong muốn, cách uống sắn dây tốt nhất là nên uống chín và không uống nhiều quá 1 ly/ngày.

– Thói quen ướp hoa bưởi vào sắn dây để nước uống được thơm hơn, tuy nhiên thói quen này nên bỏ bởi hoa bưởi là làm giảm dược tính của bột sắn dây một cách đáng kể.

– Đối với trẻ em, bột sắn dây là một dạng tinh bột lọc ra từ cây sắn dây và ở dạng “sống”, có tính hàn rất mạnh. Các bộ phận của trẻ em nhìn chung còn yếu ớt nên nếu dùng sống sẽ dễ bị lạnh bụng, tiêu chảy. Nếu cho trẻ ăn cần quấy chín bột sắn sẽ làm cho tính hàn giảm bớt, đồng thời vừa dễ tiêu và hấp thụ tốt hơn. Đối với phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ trong thai kỳ, nếu cơ thể bạn đang nóng thì uống nước sắn dây là rất tốt, nhưng nếu bạn thấy người mình đang lạnh, cơ thể mệt mỏi có biểu hiện tụt huyết áp thì bạn không nên uống vì công dụng của bột sắn dây lúc này sẽ làm tăng tính lạnh của cơ thể bạn làm bạn mệt mỏi hơn.

Trường hợp thai phụ có dấu hiệu bị động thai, mà do dạ con co bóp nhiều thì không được dùng bột sắn dây.

công dụng của bột sắn dây
Bột sắn dây rất tốt cho thai phụ, như khi sử dụng cũng cần phải lưu ý

– Tốt nhất, kể cả những người khỏe mạnh bình thường cũng không nên uống quá 1 ly nước sắn dây/1 ngày. Không nên uống nước sắn dây sống mà bạn nên đun chín. Đặc biệt, chỉ nên cho 1 chút đường, vì uống đường nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe.

Trên đây là những điều tuyệt vời mà công dụng của bột sắn dây mang lại cho chúng ta, ngoài ra, bạn cũng có thể xem thêm Công dụng của hạt đác – một món quà đến từ thiên nhiên dành tặng cho cơ thể của chúng ta.

Tổng hợp