Món ăn bài thuốc

Công dụng của cây bồ công anh: Vượt xa mức truyền miệng

Từ nhiều thế kỷ, cây bồ công anh chỉ được xem là cây cỏ dại. Nhưng, quan điểm đó đã lập tức dừng lại khi công dụng của cây bồ công anh được y học hiện đại chứng minh là có khả năng phòng ngừa ung thư hiệu quả và rất nhiều căn bệnh khác.

Công dụng của cây bồ công anh
Công dụng của cây bồ công anh: Vượt xa mức truyền miệng

Cây bồ công anh có mấy loại?

Cây bồ công anh mọc rất nhiều tại khu vực Châu Á, và có nhiều loại khác nhau như: Bồ công anh Trung Quốc. Bồ công anh thấp Dendelion (Anh), Bồ Công Anh Dent de lion (Pháp). Ở Việt Nam có nhiều loại cây Bồ Công Anh khác nhau, bởi vậy bạn cần tìm đúng loại Bồ Công Anh Thấp hay còn gọi Bồ công anh Trung Quốc để sử dụng cho an toàn, bởi loại cây này đã được nghiên cứu và chứng minh tốt cho sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật. Các loại Bồ Công Anh khác không được nghiên cứu bởi vậy người sử dụng nhiều có thể gây hại cho sức khỏe.

Cách nhận biết cây bồ công anh

Cỏ sống dai, rễ hình trụ. Lá mọc từ rễ, nhẵm, thuôn dài hình trái xoan ngược, có khía răng uốn lượn hoặc xẻ lông chim, mép giống như bị xé rách. Cụm hoa có cuống dài rỗng, từ rễ mọc lên. Hoa màu vàng, quả mang chùm lông, phát tán nhờ gió.

Một số hình ảnh cây bồ công anh thấp:

Công dụng của cây bồ công anh
Lá cây bồ công anh có khía răng uốn lượn hoặc xẻ lông chim, mép giống như bị xé rách
Công dụng của cây bồ công anh
Lá mọc từ rễ
Công dụng của cây bồ công anh
Rễ cây bồ công anh

Công dụng của cây bồ công anh

1. Hỗ trợ tiêu hóa

Rễ bồ công anh sở hữu đặc tính nhuận tràng, chứa các inulin và chất nhầy, từ đó có tác dụng làm dịu đường tiêu hóa.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa của loại cây cỏ này giúp cho hấp thu các độc tố từ thực phẩm và kích thích sự tăng trưởng các vi khuẩn ruột có ích đồng thời ức chế và ngăn cản vi khuẩn đường ruột có hại.

Thường xuyên uống nước trà rễ bồ công anh tươi sẽ giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

2. Thải độc gan

Công dụng của cây Bồ công anh giúp cải thiện các chức năng của gan thông qua việc kích thích gan một cách tự nhiên và thúc đẩy tiêu hóa. Nhờ các chất oxy hóa mà rễ bồ công anh có thể loại bỏ độc tố tích tụ lâu ngày trong gan, giúp tái cân bằng điện giải và tái lập các hydrat.

Vì vậy, bổ sung rễ bồ công anh vào bữa ăn cũng là một cách thải độc gan an toàn và hiệu quả.

3. Giảm huyết áp cao

Đối với những người bị huyết áp cao, rễ bồ công anh được biết đến là loại “thuốc”đặc biệt hiệu quả để hạ huyết áp xuống mức an toàn. Bởi loại rễ này chứa kali để ổn định huyết áp.

4. Điều hòa đường huyết

Một lợi ích sức khỏe tuyệt vời của rễ bồ công anh là nó kích thích tuyến tụy sản xuất insulin.

Ngoài ra, loại cây này còn được coi là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên, giúp loại bỏ lượng đường dư thừa ra khỏi cơ thể và cũng như loại bỏ đường bị tích tụ trong thận mà hầu hết các bệnh nhân tiểu đường đều mắc.

5. Ngăn ngừa ung thư

Một trong những lợi ích quan trọng nhất đó là bồ công anh có tác dụng phòng ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Mặc dù chưa có kết luận chính thức về việc rễ bồ công anh chứa các thuộc tính có thể tiêu diệt các tế bào ung thư nhưng không thể phủ nhận mối liên hệ chặt chẽ giữa ung thư và rễ bồ công anh.

6. Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Do tính chất lợi tiểu, bồ công anh tốt cho hệ tiết niệu; giải độc và làm sạch thận; kích thích tăng trưởng các lợi khuẩn trong hệ tiết niệu; ức chế vi khuẩn có hại nhờ các đặc tính tẩy bỏ của bồ công anh.

Bạn có thể sử dụng bằng cách uống trà hoặc thêm vào bữa cơm hàng ngày.

7. Tăng cường hệ miễn dịch

Một lợi ích đáng ghi nhận nữa của rễ bồ công anh là tăng cường hệ miễn dịch. Các hợp chất trong loại rễ này thúc đẩy khả năng miễn dịch, từ đó bảo vệ cơ thể khỏi các loại nhiễm trùng.

Cách dùng, liều lượng: Ngày 6 – 12g dạng thuốc sắc, thường

Công dụng của cây bồ công anh không chỉ dừng lại tại đây, nó còn được biết đến rất nhiều với việc chữa tắc tia sữa vô cùng hiệu quả. Bạn có thể khám phá ngay tại: Cách dùng cây bồ công anh chữa tắc tia sữa và những lưu ý khi dùng