Món ăn bài thuốc

Công dụng của cây cỏ sữa: Từ làm đẹp đến chữa bệnh

Thật khó có 1 loại cây mọc hoang nào vừa có thể giúp bạn chữa bệnh, vừa có thể hỗ trợ điều trị bệnh. Nhưng với công dụng của cây cỏ sữa, nó hoàn toàn có thể làm được điều trên.

Cỏ sữa lá nhỏ hay còn gọi là cây vú sữa đất, thiên căn thảo là loại cây thân thảo, thân màu tím nhạt hoặc đỏ, thường mọc bò mọc bò dưới đất và chia thành nhiều nhánh tỏa ra xung quanh, ngắt thử một nhánh nhỏ sẽ thấy có nhựa mày trắng chảy ra. Lá cỏ sữa hình bầu dục, mép có răng cưa, có nhiều lông như sợi tơ nhỏ mọc dày cả hai bên. Đây là loại cây thường ra hoa vào mùa hè, phát triển ở cả những vùng đất khô cằn hay những nơi sỏi đá.

công dụng của cây cỏ sữa
Cây cỏ sữa lá nhỏ

Theo y học cổ truyền, cỏ sữa lá nhỏ có vị hơi nhạt, chua có tính hàn thường được thu hái để phơi khô, làm thuốc. Dưới đây là một số tác dụng của cây cỏ sữa lá nhỏ mà bạn không nên bỉ qua:

Công dụng của cây cỏ sữa

Chữa hội chứng lỵ (thể nhẹ): Lấy 100g cỏ sữa lá nhỏ, rửa sạch, thái nhỏ, sắc với 400ml nước. Để cho nước cạn còn khoảng 100ml, bắc ra khỏi bếp, uống 2 lần/ngày.

Thiếu sữa: Cỏ sữa tươi 100g, hạt cây gạo 40g, hai vị sắc kỹ, lấy nước nấu cháo với gạo ăn ngày 1 lần. Ăn từ 5 – 7 ngày sẽ thấy nguồn sữa dồi dào trở lại.

Nóng trong người, đại tiện ra máu do nhiệt: 100g cỏ sữa lá nhỏ, cỏ nhọ nồi 60g, sắc với 400ml nước. Để nước cạn còn 100ml, uống 2 lần/ngày, dùng 2 – 3 ngày cho giải nhiệt.

Mẩn ngứa ngoài da: Cỏ sữa tươi, rửa sạch giã nát xoa vào chỗ bị mẩn ngứa hoặc nấu nước rửa.

Mụn nhọt ngoài da (chưa vỡ mủ): Cỏ sữa lá nhỏ lượng vừa đủ, giã nát đắp lên chỗ tổn thương, 2 giờ thay băng, ngày đắp 2 lần sẽ đỡ.

Làm da trắng mịn: Cỏ sữa có thể dùng khi còn tươi hay phơi khô đều được. Cách dùng cũng rất đơn giản, chỉ cần một nắm cỏ sữa, rửa sạch, để ráo, rồi đun trên bếp trong vòng 20 phút, lấy nước để nguội (có thể pha thêm nước sạch nếu cần) dùng rửa mặt hoặc tắm. Kiên trì như vậy trong vòng một tháng sẽ có kết quả ban đầu là làn da sáng hơn, mịn màng hơn.

Xem thêm:

Cách dùng và công dụng của nha đam ngâm giấm