Món ăn bài thuốc

Công dụng của cây Ô môi ít người biết

Công dụng của cây Ô môi đã được Đông y chứng minh là tốt cho sức khỏe. Người ta thường tận dụng công của cây Ô Môi bằng cách ngâm rượu quả Ô môi. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những công dụng của cây Ô môi và cách ngâm rượu quả Ô môi đúng nhất.

Cây ô môi chủ yếu lấy thịt quả làm thuốc. Cơm quả màu nâu đen, vị ngọt, ngâm rượu làm thuốc giúp tiêu hóa tốt, chữa đau lưng, đau xương. Cây ô môi được trồng ở miền nam Việt Nam. Cây thân cao tới 10-12m, vỏ thân nhẵn, những cành non có lông màu rỉ sắt, cành già màu nâu đen. Lá kép lông chim gồm hàng chục đôi lá chét dài 7-12cm, rộng 4-8cm, có phủ lông mịn.

Công dụng của cây Ô môi
Cây Ô môi

Hoa màu hồng tươi mọc thành chùm ở những kẽ lá đã rụng. Chùm hoa thõng xuống, dài tới 20-40cm. Quả hình trụ, cong như lưỡi liềm, dài 40-60cm, đường kính 3-4cm, có 50-60 ô, mỗi ô chứa một hạt dẹt, quanh hạt có cơm màu nâu đen, vị ngọt, mùi hắc. Chính thứ cơm màu nâu đen đặc sền sệt chứa trong quả ô môi này được dùng ngâm rượu làm thuốc bổ để uống.

Qua phân tích thành phần hóa học, người ta thấy trong cơm quả ô môi có glucid, chất nhày, tanin, saponin, calci oxalat, antraglucozit, tinh dầu và chất nhựa. Rượu ô môi được nhân dân ta dùng làm thuốc bổ, giúp sự tiêu hóa, làm ăn ngon miệng, ngoài ra còn có tác dụng chữa đau lưng, đau xương. Liều dùng: ngày uống hai lần, mỗi lần một chén nhỏ trước bữa ăn.

Cách ngâm rượu quả Ô môi

  • Chuẩn bị nguyên liệu ngâm

Bước chuẩn bị nguyên liệu rất quan trọng

+ 3-4 Quả Ô Môi đã chín ( lưu ý chỉ chọn quả chín )

+ Rượu trắng dưới 40 độ chuẩn bị 1 lít

+ Bình thủy tinh để ngâm

  • Tiến hành các bước ngâm rượu ô môi

Cách làm rượu quả ô môi rất đơn giản không mất nhiều thời gian như nhiều người nghĩ các bạn chỉ cần thực hiện đầy đủ các bước dưới đây là có ngay một bình rượu Ô Môi tuyệt hảo.

B1. Quả ô Môi chín bỏ vỏ, hạt, chỉ lấy phần thịt màu đen phía bên trong quả để ngâm rượu

B2. Cho phần thịt của quả ô môi vào bình ngâm

B3. Đổ rượu vào theo tỉ lệ 3-4 quả ô môi đã lấy thịt với 1 lít rượu

B4. Đậy kín lắp ngâm trong thời gian 30 ngày là sử dụng được ( rượu để càng lâu càng ngon)

Tác dụng của rượu ô Môi

Chữa trị đau thấp khớp

Giúp sự tiêu hóa tốt ăn ngon miệng ngủ tốt

Trị đau lưng, đau xương ở người cao tuổi

Điều kiện bảo quản và cách dùng rượu ô môi

Sau khi chế biến rượu ô môi xong đến bước bảo quản cũng như hướng dẫn bạn đọc cách dùng sao cho hiệu quả nhất và chúng ta sẽ có một bình rượu ô môi hiệu quả.

Điều kiện bảo quản

Tránh ánh nắng trực tiếp

Khô ráo thoáng mát

Nhiệt độ rơi vào khoảng dưới 25 độ C

Cách dùng rượu ô môi sao cho hiệu quả

Ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 chén nhỏ trong bữa ăn

Lưu ý không nên uống quá liều chỉ định 50ml sẽ làm phản tác dụng