Home, Khỏe đẹp, Món ăn bài thuốc

Công dụng của nước ép cần tây

Cần tây là loại rau quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, không chỉ giúp món ăn thêm phần thơm ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.  Nước ép cần tây không chỉ là thức uống giảm cân mà còn mang lại nhiều lợi ích cho da và tóc. 

Thành phần của cần tây

Cần tây chủ yếu được tạo thành từ nước, tuy nhiên, rau cũng cung cấp chất xơ. Ví dụ: một nhánh cần tây dài khoảng 10 cm (4 inch), nặng tầm 4g có thể cung cấp ~ 0,1 g chất xơ.

Ngoài apigenin và luteolin, cần tây chứa các hợp chất thực vật khác có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ như:

  • Selinene
  • Limonene
  • Kaempferol
  • Axit p-coumaric

Tác dụng của nước ép cần tây

Là thực phẩm quen thuộc, không mấy đắt đỏ thế nhưng những tác dụng mà can tay mang lại thì vô cùng tuyệt vời.

Cần tây là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa quan trọng

Chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ tế bào, mạch máu và các cơ quan khỏi bị tổn thương do oxy hóa.
Cần tây cũng chứa vitamin C, beta carotene và flavonoid và có ít nhất 12 loại chất dinh dưỡng chống oxy hóa bổ sung được tìm thấy trong một thân cây.
Đây cũng là một nguồn dinh dưỡng thực vật tuyệt vời với vai trò làm giảm các trường hợp viêm trong đường tiêu hóa, tế bào, mạch máu và các cơ quan.

Ngừa ung thư

Nước ép cần tây có chứa các hợp chất chống ung thư như furanocoumarin, flavonols, axit phenolic… giúp ngăn chặn sự phát triển và hình thành các tế bào ung thư.

  • Axit phonolic: Có tác dụng kiềm chế hoạt động của prostaglandin – một chất có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển của tế bào ung thư.

Bên cạnh đó các chất như phthalide, flavonoid, polyacetylene và coumarin giúp tăng cường sự hoạt động cho các tế bào bạch cầu, ngăn ngừa ung thư.

  • Acetylenic: Có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các khối u phát triển
  • Dinh dưỡng thực vật: Có tác dụng ngăn sự phát hủy ADN tế bào của các gốc tự do.

Giảm Viêm

nuoc-can-tay-giup-giam-viem

Giảm viêm hiệu quả với nước cần tây

Chất Luteolin có trong cần tây giúp làm giảm các chứng viêm mà bạn có thể mắc phải, nhờ vào tác dụng ức chế enzym tạo ra phản ứng viêm ở cơ thể. Nên uống nước ép cần tây mỗi ngày từ 1 – 2 tuần sẽ thấy hiệu quả quả giảm viêm rõ rệt ngay.

Giảm cholesterol

Nước ép cần tây giúp bạn giảm mức cholesterol một cách tự nhiên nhờ chứa hợp chất hóa học tên 3-n-butylpthalide. Hợp chất này có tác dụng tích cực trong việc giảm cholesterol xấu trong máu. Ngoài ra, cần tây cũng tăng cường bài tiết mật hoặc axit steroid, hai chất giúp giảm cholesterol.

Kiểm soát huyết áp hiệu quả với nước cần cân

Bạn cũng có thể kiểm soát được mức huyết áp của mình nếu uống một ly nước ép cần tây mỗi ngày. Chất 3-n-butylpthalide trong cần tây sẽ làm giảm hormone gây căng thẳng và giúp giãn các quan mạch máu. Từ đó giúp máu chảy trơn tru và ít gây áp lực lên thành mạch hơn.

Theo quan niệm y học cổ truyền, rau cần tây có vị ngọt đắng, tính mát và có tác dụng đi vào 2 kinh vị và can. Có tác dụng thanh nhiệt làm mát gan, giải độc, cải thiện thần kinh, bổ phế giảm ho.

Cần tây thường được dùng cho người cao huyết áp, các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, xơ cứng mạch vành, kinh nguyệt không đều.

Bên cạnh nước ép cần tây thì còn có những loại thức uống khác cũng rất phù hợp cho người cao huyết áp: Đồ uống cho người cao huyết áp

Ngừa rối loạn tiêu hóa

Tác dụng của cần tây có khả năng chữa nhiều loại rối loạn tiêu hóa và là một bài thuốc nhuận tràng rất tốt vì nó chứa rất nhiều chất xơ. Chất xơ có thể ngăn ngừa táo bón bằng cách làm nhu động ruột trơn tru hơn.

Làm đẹp

lam-dep-voi-nuoc-can-tay

Uống nước cần tây mỗi ngày giúp da khỏe đẹp hơn

Nước cần tây có rất nhiều vitamin A, B, C, K, niacin và folate rất cần thiết cho việc chữa lành các tổn thương da cũng như giữ gìn sức khỏe làn da. Những vitamin này cũng giúp sản xuất collagen và nuôi dưỡng da. Do đó, bạn sẽ có được làn da mịn màng, tươi trẻ và ngăn ngừa nếp nhăn nhờ cần tây.

Có rất nhiều khoáng chất cần thiết cho da chứa trong nước ép cần tây như canxi, kali, magie, selen… Bạn sẽ có làn da tươi sáng nếu thường xuyên bổ sung các khoáng chất bằng cách uống loại nước ép này đấy.

Nước ép cần tây chứa nhiều nước và vitamin A rất tốt cho tóc. Lượng nước trong loại nước ép này giúp da đầu đủ ẩm và bớt gàu. Vitamin A thì cung cấp dinh dưỡng cho chân tóc và giúp tóc khỏe mạnh. Hơn nữa, cần tây cũng có thể kích thích sự phát triển và cải thiện độ mềm mượt của tóc. Do đó, nếu bạn muốn một mái tóc dày đẹp, hãy thử uống nước ép cần tây hằng ngày.

Xem thêm:

Đào ngâm đường – Công dụng và cách làm đơn giản nhất