Khỏe đẹp

Dấu hiệu bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng dịch dạ dày (bao gồm thức ăn, men tiêu hóa, hơi…) trào ngược lên thực quản gây tổn thương các thực quản, thanh quản, miệng,… Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đế nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết bệnh trào ngược dạ dày thực quản tại nhà dành cho bạn.

Buồn nôn, nôn

Triệu chứng này thường xuất hiện sau khi người bệnh ăn quá no hoặc nằm ngay sau khi ăn. Người bệnh dễ bị nôn, buồn nôn hoặc có cảm giác mắc nghẹn thức ăn ở cổ. Người bệnh cũng dễ bị nôn hơn khi bị say tàu xe, ốm nghén, hay dùng một số loại thuốc…     

Ợ hơi, ợ nóng, ợ chua

Nếu bạn thường xuyên bị ợ hơi lúc đói thì nguy cơ cao bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Với trường hợp bạn bị ợ nóng thì đây là cảm giác nóng rát từ dạ dày hay vùng ngực dưới, lan hướng lên cổ.

Ợ chua xảy ra nhiều nhất vào mỗi buổi sáng khi đánh răng. Ợ chua, ợ nóng cũng thường hay đi kèm với nhau. Bệnh nhân có cảm giác ợ lên, kèm theo vị chua trong miệng.

Các triệu chứng ợ nói trên có thể sẽ tăng lên khi bạn ăn no, uống nước, lúc đang đầy bụng khó tiêu hoặc khi bạn cúi gập người về phía trước, nằm nghỉ hoặc ngủ vào ban đêm.

Đau vùng thượng vị

Người bệnh có cảm giác bị đè ép, thắt ở ngực, xuyên ra lưng và hai cánh tay. Triệu chứng này là nguyên nhân khiến bệnh trào ngược dạ dày – thực quản dễ bị nhầm lẫn với các bệnh liên quan đến tim mạch.

Cảm giác đau này thường xuất hiện đau ở đoạn thực quản – phần chạy qua ngực. Axit trào ngược lên kích thích vào đầu mút các sợi thần kinh trên bề mặt niêm mạc thực quản, gây ra cảm giác đau tương tự như đau ở ngực.

Đắng miệng và hôi miệng   

Khi dịch vị trào lên có kèm theo dịch mật khiến người bệnh cảm giác bị đắng miệng. Đây là biểu hiện của sự rối loạn thần kinh dạ dày. Khiến van môn vị mở quá mức và dịch mật trào ra, gây thêm hiện tượng hôi miệng.

Ngoài ra người bệnh có thể chán ăn, sụt cân, bị thiếu máu, hoặc có thể bị chảy máu ở đường tiêu hóa.

Miệng tiết ra nhiều nước bọt    

Đây là phản xạ tự nhiên của miệng gặp acid chua trào ngược lên sau khi ợ chua. Nước bọt sẽ tiết ra nhiều hơn bình thường để trung hòa axit có trong dạ dày.

Khó nuốt

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản khi trở nặng khiến axit dạ dày trào ngược lên với tần suất khá lớn. Điều này sẽ gây ra hiện tượng phù nề, sưng tấy niêm mạc thực quản. Vì thế bệnh nhân có cảm giác khó nuốt, nuốt nghẹn và bị vướng ở cổ.

 Nóng dạ dày 

Người bị trào ngược dạ dày sẽ có cảm giác nóng cồn cào trong bụng. Đó là do lượng axit nhiều gây kích ứng niêm mạc dạ dày khiến dạ dày bị tổn thương và sinh sôi nhiều vi khuẩn có hại, sinh ra nhiệt và cảm giác nóng dạ dày rõ rệt

Đau tức ngực

Trào ngược dạ dày không chỉ làm cho axit mà đôi khi cả thức ăn bị tràn lên thực quản, làm người bệnh cảm thấy căng tức, đau ở ngực và khó chịu.

Khàn giọng và ho 

Người bị trào ngược dạ dày thực quản có thể bị khản giọng và ho nhiều, ho liên tục. Hiện tượng này là do dây thanh quản khi tiếp xúc với axit dạ dày làm xuất hiện hiện tượng sưng tấy. Người bệnh sẽ bị khàn giọng, khó nói và lâu ngày chuyển thành ho.

Xem thêm: Thuốc Nexium  – Điều trị triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày-thực quản (GERD)