Món ăn bài thuốc

Đau khớp gối có nguy hiểm và điều trị thế nào?

Đau khớp gối (đau đầu gối) là tình trạng phổ biến mà rất nhiều người gặp phải. Tìm hiểu nguyên nhân và triệu chứng của bệnh là mấu chốt quan trọng để có cách điều trị hiệu quả, phù hợp với các bệnh nhân.

Đau khớp gối là gì, có nguy hiểm không?

Bệnh đau khớp gối là tình trạng xuất hiện những cơn đau đầu gối cấp hoặc mãn tính, đây là triệu chứng của một số bệnh xương khớp phổ biến như: viêm khớp gối, thoái hóa khớp gối , gout, đái tháo đường…

Bởi vậy, việc chẩn đoán và điều trị đau khớp gối khi các triệu chứng mới xuất hiện có ý nghĩa rất quan trọng để phòng tránh những biến chứng có thể xảy ra. Nhiều bệnh nhân bị đau đầu gối có tâm lý chủ quan, khiến tình trạng đau khớp gối trở nên nặng hơn, gây ra suy giảm chức năng vận động, teo cơ, thậm chí dẫn đến tàn phế suốt đời.

Tìm đúng nguyên nhân đau khớp gối sẽ giúp việc điều trị hiệu quả hơn.

Nguyên nhân đau khớp gối

  • Thoái hóa khớp: Quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể gây ra tổn thương sụn và xương dưới sụn đầu gối, làm giảm thiểu lượng dịch khớp, gây đau đầu gối.
  • Viêm khớp dạng thấp: Đau khớp gối có thể do tổn thương màng hoạt dịch, sụn khớp và đầu xương dưới sụn, gây ra đau nhức, cứng khớp gối.
  • Nguyên nhân đau khớp gối do bệnh gout: Là bệnh rối loạn chuyển hóa tăng axit uric trong máu gây ra chèn ép dây thần kinh cảm giác trong các khớp chân, trong đó có khớp đầu gối.
  • Thói quen sinh hoạt: Đau khớp gối còn do lười vận động, ngồi lâu một chỗ, thói quen hay ngồi xổm… làm tăng nguy cơ đau đầu gối kéo dài.
  • Chế độ ăn uống không khoa học: Bị đau khớp gối có thể do ăn uống thiếu chất không cung cấp đủ canxi và magie nuôi dưỡng sụn khớp, là nguy cơ dẫn đến đau khớp đầu gối.
  • Nguyên nhân đau khớp gối do béo phì: Làm khớp đầu gối thường xuyên chịu áp lực của cơ thể gây tổn thương và phá hủy sụn khớp.
  • Nguyên nhân do chấn thương: Đau khớp gối do xương bánh chè bị trật khỏi vị trí ban đầu hoặc gãy do tai nạn hoặc tập luyện thể thao sai cách.

Các triệu chứng đau khớp gối kèm theo thường gặp

Nếu ở giai đoạn sớm, chúng ta vẫn đi đứng gần như bình thường. Tuy nhiên ở một số tư thế như khi lên xuống cầu thang, hoặc khi ngổi xổm đứng lên thì chúng ta sẽ thấy đau ở khớp gối. Nếu chúng ta đi khám bác sĩ ở giai đoạn này và được chụp X quang khớp gối thì kết quả thường không phát hiện thấy gì.

Việc sớm nhận biết các dấu hiệu kèm theo các cơn đau đầu gối sẽ giúp bệnh nhân chẩn đoán chính xác được tình trạng đau khớp gối của mình, qua đó có thể lựa chọn phương pháp can thiệp phù hợp