Món ăn bài thuốc

Đầy bụng khó tiêu nên ăn gì và kiêng gì để giảm triệu chứng?

Đầy bụng khó tiêu là tình trạng thường gặp nhưng không phải ai cũng biết cách chữa trị. Vậy đầy bụng khó tiêu nên ăn gì và kiêng ăn gì cho hết, để bệnh tình không ‘rập rình’ cuộc sống, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đầy bụng khó tiêu ăn gì để giảm nhanh triệu chứng?

Ăn đu đủ để giảm đầy bụng khó tiêu

Hàm lượng papain trong đu đủ rất cao. Đây là một loại enzym hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Đu đủ giúp phòng chống táo bón và làm thanh thải đường ruột tránh đầy bụng, khó tiêu. Đặc biệt, hàm lượng papain trong đu đủ xanh cao hơn rất nhiều ở đu đủ chín. Chính vì vậy, bạn nên ăn đu đủ xanh xào hoặc làm các món salad từ đu đủ xanh. Những món ăn đó giúp giảm nhanh chứng khó tiêu của bạn.

Nho giúp cải thiện chứng đầy bụng khó tiêu

Nho ngọt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và có thể loại bỏ chứng khó tiêu. Nho chứa loại đường tự nhiên và các chất cần thiết như kali, magie… Vì thế, những người bị khó tiêu, đầy hơi nên ăn nho tráng miệng để tốt cho hệ tiêu hóa.

Dứa giúp khắc phục đầy bụng khó tiêu

Dứa có lượng axit hữu cơ cao như axit malic và axit xitric. Ngoài ra, trong dứa còn chứa emzyme bromelain giúp thúc đẩy emzyme này nhanh hơn, ngăn tình trạng ứ động khí thừa trong ruột. Bạn nên ăn một ít dứa sau bữa ăn để tráng miệng hoặc ăn dứa như một món phụ buổi chiều.

Ăn cam để hết khó tiêu, đầy bụng

Cam có nhiều lợi ích với sức khỏe. Đây cũng là loại trái cây giúp tình trạng khó tiêu biến mất. Các chuyên gia nói rằng, cam không chỉ giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa mà còn cho cơ thể một lượng dinh dưỡng cao. Chính vì vậy, cam được xem là “vũ khí” giúp đánh bay đầy bụng khó tiêu.

Cháo là thực phẩm nên ăn khi bị đầy hơi

Khi bị đầy bụng, ăn cháo sẽ tốt cho dạ dày, đường ruột hơn là cơm. Vì cháo ở dạng lỏng, mềm giúp giảm tải cho dạ dày và rút ngắn thời gian tiêu hóa thức ăn và hấp thụ dinh dưỡng. Nhờ đó, chứng đầy bụng khó tiêu của người bệnh được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên bạn chỉ nên ăn cháo tía tô, cháo đỗ xanh… Bởi cháo gà, cháo cá… vẫn có thể gây khó tiêu hơn.

Đầy hơi khó tiêu nên ăn chuối

Chuối chứa nhiều kali. Chính vì thế, chuối giúp cân bằng áp suất thẩm thấu, đẩy bớt natri trong ruột ra ngoài cơ thể. Natri sẽ ra ngoài cùng nước và như vậy, chứng đầy bụng được khắc phục. Hơn nữa, chuối mềm, lành tính và chứa axit tốt cho quá trình tiêu hóa thức ăn.

Đầy bụng khó tiêu nên uống gì?

Bên cạnh chế độ ăn, bạn có thể bổ sung một số loại nước uống để cải thiện các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng khó chịu như:

Nước chanh gừng ấm

Một cốc nước chanh gừng ấm sẽ giúp làm dịu cảm giác khó chịu do đầy hơi, tức bụng. Ngoài ra, chanh sẽ hỗ trợ thêm axit trong dạ dày và chống lại vi khuẩn trong thức ăn.

Cách thực hiện:

  • Pha một muỗng cốt chanh vào nước ấm, kèm thêm một vài lát gừng đập dập
  • Uống trước khi ăn

Uống trà thảo dược

Trà thảo dược có tác dụng thư giãn, chống co thắt cơ trơn đường tiêu hóa hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng các loại trà như trà hoa cúc, trà bạc hà, trà gừng, trà chanh…

Uống men tiêu hóa

Trường hợp đầy hơi, chướng bụng do rối loạn tiêu hóa, bạn có thể tham khảo sử dụng men vi sinh hoặc men tiêu hóa để cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột cũng như bổ sung các enzyme tiêu hóa trong quá trình tiêu thụ thực phẩm.

Không nên ăn gì khi bị đầy bụng khó tiêu?

Ngoài việc trả lời câu hỏi “Đầy bụng khó tiêu nên ăn gì” thì việc “Kiêng gì khi bị đầy bụng khó tiêu” cũng cần được quan tâm. Để hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh, tránh được chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, bạn cần kiêng những thứ sau:

  • Các hạt nguyên cám như hạt điều, hạnh nhân, óc chó… chứa đường raffinose, stachyose. Hai loại đường này bị vi khuẩn kỵ khí ở ruột lên men và sinh khí. Đó là nguyên nhân gây đầy hơi, khó tiêu.
  • Các loại đồ uống có ga đều chứa khí CO2. Khí này làm tăng tình trạng đầy hơi.
  • Thực phẩm chiên rán, xào chứa nhiều dầu mỡ, chất béo… cần hạn chế tối đa.
  • Một số loại rau như bắp cải, súp lơ, cải xoăn… cũng có thể gây đầy bụng khó tiêu.
  • Một số loại quả như mận, táo… chứa nhiều đường fructose cũng khiến tình trạng đầy bụng khó cải thiện.

Trên đây là một số thông tin vềđầy bụng khó tiêu nên ăn gì và kiêng gì để giảm triệu chứng. Hy vọng, với những thông tin này, bạn có thể xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học, không còn phải lo lắng, “nặng bụng” mỗi bữa ăn.

Xem thêm: Gợi ý các món ăn chữa đau dạ dày hiệu quả