Hoa & Cây cảnh

Hướng dẫn cách trồng hoa nhài và cách chăm sóc cây

Hoa nhài là loại cây vô cùng hữu ích, nhất là bởi mùi hương của nó có thể giúp ổn định tâm trạng, diệt khuẩn,.. Chính hương thơm ngọt ngào và bổ ích như vậy đã khiến hoa nhài trở thành một trong những loại cây được ưa trồng. Và sau đây, Tài nguyên thực vật sẽ hướng dẫn các bạn cách trồng hoa nhài và cách chăm sóc cây:

cach-trong-hoa-nhai-1

Cách trồng hoa nhài và cách chăm sóc cây

Yêu cầu điều kiện ngoại cảnh

* Nhiệt độ: cây nhài có nguồn gốc ở Nam Á, nhiệt độ thích hợp cho cây nhài sinh trưởng là 20 – 330C, nhiệt độ thấp 8 -100C cây sinh trưởng kém.

* Ánh sáng: Hoa nhài là cây ưa sáng, do đó cần trồng nơi thoáng, rộng, không bị che bóng, cây mới cho năng suất cao và hoa mới thơm.

* Nước: Hoa nhài cần nước để sinh trưởng và ra hoa liên tục nhưng không chịu úng, do đó cần trồng nơi cao ráo, tưới tiêu thuận lợi.

* Đất đai: Hoa nhài sống được trên nhiều loại đất khác nhau từ đất đồng bằng trung tính (pH từ 6,5 – 7) đến đất đồi núi hơi chua (pH từ 3,5 – 4); từ đất thịt nặng đến đất thịt pha cát, đất đồi núi nghèo dinh dưỡng, đất bạc màu nếu được chăm sóc tốt, bón phân, tưới nước đầy đủ vẫn cho năng suất hoa cao.

Phương pháp nhân giống

Thường sử dụng phương pháp giâm cành. Nên chọn những cây khỏe, không bênh hại, ụ đất ươm phải tơi xốp, màu mỡ, thoát nước tốt, không có đá hay vụn gạch ngói. Nên giâm cành vào mùa xuân, sau khi giâm khoảng 20 ngày thì cành sẽ ra rễ.

Không gian trưng bày thích hợp

Cành cây dài, có dạng rễ cuộn, rất thích hợp đặt ở bậc thềm, không những đẹp mà hương thơm tỏa ra cũng đem lại cảm giác dễ chịu, sảng khoái, duy trì tâm trạng vui vẻ cho con người. Hoa nhài là loài hoa có hương thơm dễ chịu nên thường được trồng ở những nơi có không gian hẹp, công viên, sân nhà… Chậu hoa nhài cũng có thể dùng trang trí ở ban công.

cach-trong-hoa-nhai-2

Có nên trồng hoa nhài trong nhà không?

Mình thấy có rất nhiều bạn hỏi “có nên trồng hoa nhài trong nhà không?”, nhân đây mình cũng xin được trả lời luôn nhé. Trước tiên, thì mình sẽ đưa ra một số công dụng tiêu biểu như sau:

  • Hoa nhài có thể tiết ra một loại dầu có hương thơm khử trừ được những vi khuẩn gây bệnh.
  • Hoa nhài có thể diệt trừ được hàng trăm vi khuẩn bạch hầu và những vi khuẩn khác trong vòng 5 phút.
  • Hoa nhài là một trong những loại cây có thể làm cho tịnh thần đươc thư giãn 1 cách thoải mái, sảng khoái.

Với một số công dụng tiêu biểu như trên, mình tin là các bạn đã có câu trả lời rồi cho mình rồi chứ 🙂

Ngoài ra, các bạn cũng có thể xem chi tiết nhiều thông tin bổ ích tại: Tuyển tập những bài thuốc hay từ Hoa Nhài

Vậy là bài Hướng dẫn cách trồng hoa nhài và cách chăm sóc cây đến đây là hết, hẹn gặp các bạn trong chuyên mục lần sau nhé.