Món ăn bài thuốc

Mách bạn mẹo chữa mất ngủ dân gian hiệu quả nhất

Những bài thuốc dân gian trị mất ngủ ngày càng được nhiều người lựa chọn bởi tính an toàn, dễ thực hiện. Bài viết dưới đây gửi tới bạn mẹo chữa mất ngủ dân gian hiệu quả nhất. Những công thức hay, cách thực hiện và lưu ý sử dụng sẽ được bật mí ngay dưới đây để giải đáp thắc mắc mất ngủ uống gì cho các bạn.

Sử dụng trà hoa tam thất

Theo y học cổ truyền, tam thất là dược liệu có vị ngọt, tính mát. Thành phần chính trong hoa tam thất là saponin có tác dụng giúp cải thiện tuần hoàn máu và điều hòa giấc ngủ. Chính vì vậy, trước khi đi ngủ, nếu bạn uống một cốc trà hoa tam thất thì giấc ngủ sẽ đến nhanh và sâu ngon hơn.

Cách pha trà hoa tam thất vô cùng đơn giản: Bạn lấy 3-4g hoa tam thất (tốt nhất là hoa tam thất bao tử hoặc nụ hoa tam thất) pha vào nước sôi rồi uống như trà đến khi hết vị ngọt đắng mới thôi. Bạn nên dùng trà hoa tam thất thay nước uống hàng ngày và uống liên tục trong vòng 1 tuần, giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Sử dụng tâm sen

Trong tâm sen có chứa rất nhiều thành phần như acid amin, flavonoid, neferin, lotusin, alkaloid, nuciferin… Trong đó, các alkaloid trong tâm sen như Asparagine và Nuciferin mang lại hiệu quả cao trong việc giúp an thần, thư giãn não bộ giúp cho bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Cách sử dụng trà tâm sen như sau: Mỗi lần uống, bạn lấy khoảng 3g tâm sen khô cho vào ly và pha thêm nước sôi vào. Sau khoảng 5-10 phút, bạn có thể thưởng thức trà. Loại trà này có vị hơi đắng nên bạn có thể thêm chút đường vào ly trà cho dễ uống. Mỗi ngày, bạn uống 1-2 lần sẽ giúp cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

Mặc dù tim sen tốt cho giấc ngủ nhưng người bệnh chú ý không nên sử dụng lâu dài vì dễ gây tăng nhịp tim và hồi hộp, khiến bệnh mất ngủ trở nên trầm trọng hơn.

Sử dụng trà gừng

Gừng có vị cay, tính ấm, có tác dụng rất tốt trong việc giúp làm ấm cơ thể, tăng cường lưu thông máu, đồng thời giúp tinh thần thoải mái và thư giãn hơn. Do đó, việc sử dụng trà gừng giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon, ngủ sâu giấc hơn.

Cách sử dụng trà gừng để cải thiện giấc ngủ được tiến hành như sau: Bạn lấy một củ gừng to, đập dập đem nấu chung với 600ml nước. Khi nước sôi thì cho một lượng đường phèn vào cho vừa ngọt, nấu lửa nhỏ thêm khoảng 10 phút là bạn đã có món trà gừng thơm ngon để thưởng thức. Bạn nên uống trà gừng 2 lần vào buổi trưa và chiều. Sau 1 tháng, bạn sẽ thấy thời lượng và chất lượng giấc ngủ được cải thiện đáng kể.

Sử dụng trà hoa nhài

Hoa nhài có vị đắng, tính hàn gần giống với tâm sen. Trà hoa nhài có tác dụng giúp thanh mát cơ thể, thư giãn hệ thần kinh, giúp người mất ngủ có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ và có một giấc ngủ ngon.

Người bệnh mất ngủ có thể sử dụng trà hoa nhài để giúp cải thiện tình trạng mất ngủ theo cách sau: Bạn lấy khoảng 15-20g hoa nhài đã sấy khô cho vào cốc, sau đó đổ thêm 200-300ml nước sôi vào và hãm trong 10 phút. Cuối cùng bạn cho một ít đường phèn vào và dùng trà khi còn ấm. Bạn nên dùng 1 tách trà hoa nhài ấm vào mỗi buổi tối để cải thiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ và ngủ không sâu giấc.

Trên đây là mẹo chữa mất ngủ dân gian hiệu quả nhất. Hi vọng những chia sẻ này sẽ hữu ích với các bạn.

Xem thêm: Những cách chữa mất ngủ hiệu quả giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc

Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân