Món ăn bài thuốc

Món ăn ngày Tết đảm bảo ngon và bổ dưỡng được làm từ sen

Tết là những ngày bạn cho phép cơ thể mình “tự do” nhất, ăn thoải mái các món chiên xào, dầu mỡ, bia, nước ngọt. Nhưng…sau tết thì cơ thể phải “hứng chịu” những hậu quả sau 3 ngày “tự do” ấy, nóng trong người, nổi mụn, độc gan,…. Nhưng giờ đây với Món ăn ngày Tết đảm bảo ngon và bổ dưỡng được làm từ sen trong bài viết này đảm  bảo bạn sẽ có 3 ngày tết trọn vẹn, ăn uống thoải mái mà không ngại bị nóng trong người.

Thơm ngon với Xôi cớm hạt sen

Nguyên liệu

300 g cốm tươi

100 g đậu xanh cà vỏ

50 g dừa bào sợi

4 muỗng canh dừa sấy

3 muỗng canh đường phèn xay

50 g hạt sen khô( hoặc hạt sen tươi)

1 muỗng canh dầu ăn

2 muỗng canh đường cát

mon-an-ngay-tet

Cách làm

Hạt sen ngâm với nước lạnh khoảng 1 tiếng, sau đó đem luộc nhỏ lửa đến khi sen chín mềm nhưng vẫn giữ nguyên hạt, ướp với 1 muỗng canh đường cát. Nếu hạt sen tươi, bạn hấp cách thuỷ, sen chín thì cho đường vào.

Đậu xanh ngâm nước lạnh cho nở rồi đem nấu. Khi đậu chín đem giã nhuyễn. Nắm thanh viên tròn to rồi bào lấy bột. Dừa ướp với dầu ăn và 1 muỗng canh đường cát rồi sên trên lửa nhỏ đến khi khô, trong.

Trong 1 tô lớn trộn đường xay và dừa sấy.

Cốm đem hong trên cái mẹt tre rồi chà với 1 muỗng canh dầu ăn để khoảng 15 phút cho se mặt cốm.

Đun 1 nồi nước đến khi sôi thì tắt bếp. Chuyển cốm sang 1 cái rá rồi xóc cốm trên hơi nước đến khi cốm mềm.

Đem cốm trộn với hỗn hợp dừa khô, đường phèn bột rồi trộn với đậu xanh, hạt sen và dừa sên đường.

Độc lạ công thức chả giò hạt sen

Món chả giò sen cũng có nét giống với chả giò truyền thống, tuy nhiên hương vị thơm ngon đặc biệt khác lạ, khiến bạn nhớ mãi khi lần đầu thưởng thức món ăn này.

Nguyên liệu 

– Bánh tráng pía: 10 lá

– Thịt nạc dăm (nạc vai) bằm nhuyễn: 200 gram

– Hạt sen tươi: 80 gram

– Đậu phộng rang: 20 gram

– Nấm mèo ngâm nở: 15 gram

– Cà rốt: 15 gram

– Trứng gà: 2 quả

– Dầu ăn: 750 ml

mon-an-ngay-tet-1

Gia vị ướp nhân:

– Tiêu: 1 gram

– Đường cát: 1 gram

– Hạt nêm: 2 gram

Nước mắm pha:

– Nước mắm 400 đạm: 50 ml

– Đường cát: 60 gram

– Nước cốt trái tắc: 25 ml

– Tỏi băm nhỏ: 8 gram

– Ớt băm nhỏ: 8 gram

Rau ăn kèm:

– Salad: 50 gram

– Rau thơm: 50 gram

– Dưa leo: 1 trái

Công thức làm chả giò hạt sen

1. Sơ chế: Hạt sen luộc khoảng 15 phút cho chín mềm nhưng không nát, để ráo. Cà rốt cắt sợi nhỏ. Nấm mèo ngâm nở, bỏ gốc, cắt sợi nhuyễn, sau đó nên ướp với chút tiêu, tạo hương vị thơm ngon cho món ăn. Cho tất cả nguyên liệu vào tô lớn.

2. Trộn nhân: Trộn thịt, hạt sen, cà rốt, nấm mèo, đậu phộng, 1 quả trứng với gia vị ướp nhân, để 10 phút cho nhân thấm gia vị.

3. Cuốn chả giò: Chia nhân làm 10 phần (30g/phần), dùng bánh pía cuốn rồi dán kín mí bằng trứng (đánh tan đều quả trứng còn lại).

4. Chiên chả giò: Đun nóng dầu ở 1.70 độ C (thử bằng đũa tre, dầu sủi tăm là được), cho chả giò vào chảo, dùng đũa đảo đều, nhẹ tay cho chả giò chín đều. Khi thấy chả giò nổi lên và có màu vàng nâu là chín, vớt chả giò ra đặt lên giấy thấm dầu. Chiên chả giò phải để ngập dầu, giúp chả giò dễ chín đều.

5. Pha nước chấm (nước mắm đặc): Cho đường vào nước mắm, khuấy trên lửa nhỏ cho đường tan (60 độ C), tắt lửa để nguội, cho thêm tỏi băm, ớt băm, nước tắc.

Bạn nhớ bổ sung 2 món ăn ngày Tết đảm bảo ngon và bổ dưỡng được làm từ sen trong bài viết này nhé. Chúc bạn có một mùa Tết vui vẻ và khỏe mạnh nhé.

Tổng hợp


Bạn đang quan tâm:

Công dụng của Sen dưới góc nhìn Đông y