Món ăn bài thuốc

Nguyên nhân và cách trị tiêu chảy tại nhà nhanh chóng nhất

Bị tiêu chảy khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và cản trở khá nhiều công việc trong cuộc sống hàng ngày. Việc áp dụng cách trị tiêu chảy tại nhà nhanh chóng nhất sẽ giúp bạn loại bỏ rắc rối về đường tiêu hóa mà không cần phải đến bác sĩ.

cách trị tiêu chảy tại nhà
Tiêu chảy khiến cơ thể mệt mỏi

Dấu hiệu nào nhận biết bạn bị tiêu chảy?

Bệnh tiêu chảy được định nghĩa là sự gia tăng của số lần đi tiêu trong một ngày ( trên 3 lần), trọng lượng phân cao bài tiết trên 200g/ngày.

Cụ thể:

  • Đối với người lớn: Đi tiêu với phân bài tiết trên 200 g/ngày
  • Đối với trẻ em: Đi tiêu với phân bài tiết trên 20 g/ngày.

Đặc điểm của phân là chứa nhiều nước do sự chuyển hóa quá nhanh qua hệ thống tiêu hóa. Theo quy luật thông thường thì ruột có thể hấp thu một lượng lớn nước cần thiết mỗi ngày. Nhưng khi khả năng dự trữ bị áp đảo thì hiện tượng tiêu chảy sẽ xảy ra.

Bệnh tiêu chảy có thể phân loại theo thời gian mắc bệnh, cơ chế bệnh, mức độ nghiêm trọng của bệnh. Đối với thực hành lâm sàng thì thời gian mắc bệnh và đặc điểm bệnh là 2 yếu tố tích cực nhất trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh.

Tiêu chảy cấp tính được định nghĩa là tình trạng tiêu chảy kéo dài dưới 4 tuần (có nơi định nghĩa dưới 2 tuần). Nếu tình trạng tiêu chảy kéo dài hơn 4 tuần, ca bệnh được xem là tiêu chảy mãn tính. Nếu tiêu chảy nhẹ thì bạn có thể áp dụng cách trị tiêu chảy tại nhà dưới đây

Một số cách khác trị tiêu chảy tại nhà

1. Búp ổi – cách trị tiêu chảy tại nhà thông dụng nhất

Lấy một nắm búp ổi nhai với vài hạt muối nuốt cả bã.Hoặc dùng búp ổi hoặc lá ổi non 12 – 20g (sao sơ), gừng nướng 10g hoặc củ riềng khô 10 – 12g, vỏ quýt khô 10 – 12g. Cho các vị vào ấm, sắc với 500ml nước, còn lấy 200ml, chia làm hai lần uống trong ngày trước bữa ăn. Bài thuốc này dùng chữa các trường hợp tiêu chảy thông thường đặc biệt là tiêu chảy do lạnh.

cách trị tiêu chảy tại nhà
Búp ổi – cách trị tiêu chảy tại nhà thông dụng nhất

2. Lá mơ lông

Lá mơ lông được dùng là vị thuốc hữu hiệu chữa tiêu chảy và kiết lỵ. Bài thuốc phổ biến là hái một nắm lá mơ lông rửa sạch, thái nhỏ trộn với một quả trứng gà ta nướng trên chảo có lót lá chuối hoặc hấp cách thủy (không được chiên với dầu mỡ vì kiết lỵ kỵ với chất béo). Có thể ăn một ngày 2-3 lần liên tục trong 3 đến 4 ngày sẽ khỏi.

cách trị tiêu chảy tại nhà

3. Gạo rang

Nguyên liệu:

  • Gạo: 10g sao vàng
  • Lá ngải cứu khô: 15g
  • Đường đỏ: 10g

Cho tất cả vào ấm đun rồi đổ ngập nước chờ sôi mấy phút rồi nhấc xuống để hơi nguội uống hết một lần. Mỗi ngày chỉ cần uống một lần, sau hai ngày sẽ thấy hiệu quả.

cách trị tiêu chảy tại nhà

Khi nào bạn cần đến gặp bác sĩ?

Thông thường bệnh tiêu chảy không nghiêm trọng, đa số các trường hợp bệnh nhân tự hồi phục hoặc áp dụng cách trị tiêu chảy tại nhà như trên. Nhưng nếu gặp trường hợp nghiêm trọng thì cần đến gặp bác sĩ. Những trường hợp dưới đây cần sự tư vấn của bác sĩ:

  • Ỉa chảy trên 3 ngày
  • Đau bụng hoặc đau ruột dữ dội
  • Nhiệt độ cơ thể trên 38 độ C
  • Phân có máu hoặc có màu hắc ín khi đi tiêu
  • Dấu hiệu mất nước

Trên đây là cách trị tiêu chảy tại nhà nhanh và đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng! Chúc bạn thành công.