Home

Nhân sâm có tác dụng gì cho sức khỏe

Nhân sâm có tác dụng gì cho sức khỏe

Nhân sâm được xem là loại thảo dược quý hiếm chữa trị bệnh tật. Nhiều người dùng sâm để tăng cường sinh lý, cải thiện sức khỏe. Đặc biệt khi điều kiện sống ngày càng cải thiện thì nhiều người tìm đến sâm hơn.

Sâm cũng có nhiều chủng loại từ sâm tươi, sâm ngâm rượu, sâm cắt lát, trà sâm… Tùy vào độ tuổi mà chúng có giá từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu công dụng và cách sử dụng sâm đúng cách.

Thành phần và công dụng của nhân sâm

Nhân sâm được người ta sử dụng do đứng đầu trong 4 loại thuốc quý là nhân sâm, quế, phụ. Giúp cho ức huyết sinh tân, trong thành phần của nhân sâm có chứa nhiều chất như saponin, licozic, tinh dầu. Chính chất tinh dầu này tạo ra mùi và vị đắng của nhân sâm.

Ngoài ra nó còn chứa các acid béo, vitamin như B1, B2, tinh bột, đường, peptin. Chính vì thế người xưa đã sử dụng nhân sâm điều trị cho những người lớn tuổi, người thiếu máu, người suy nhược cơ thể, người bệnh lâu năm, mất ngủ, ăn uống kém, trí nhớ suy giảm…

Trong y học cổ truyền nhân sâm được sử dụng trong chức tiêu khát (bệnh tiểu đường) và chứng hư lao.

Cách xác định độ tuổi của sâm

Độ tuổi của sâm là yếu tố then chốt xác định chất lượng của củ sâm. Củ sâm chữa bệnh tốt nhất là khi đủ 6 tuổi trở lên. Tuổi sâm càng cao giá cả càng tăng theo cấp số mũ. Nếu dưới 6 tuổi thì nồng độ hoạt chất không đủ nên hiệu quả trị bệnh cũng kém đi.

Hiện nay chủ yếu người ta mua củ sâm, theo kinh nghiệm người xưa có thể đoán tuổi thông qua đầu củ sâm. Cứ mỗi một năm đầu củ sâm sẽ mọc lên một đốt, do đó có thể đếm đốt để xác định tuổi sâm. Tuy nhiên cách này cũng chỉ có tính chất tương đối vì sâm càng lâu năm thì đốt thứ 2 có thể che đốt thứ nhất.

Vì vậy chỉ có thể tin tưởng vào lương tâm người bán. Khi mua sâm nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong ngành.

Sâm càng lâu năm hoạt chất trong nó càng tích lũy nhiều nên có giá trị sức khỏe hơn. Những củ sâm nhỏ tuổi thường được chiết xuất qua thực phẩm và các loại thực phẩm chức năng.

Trẻ em có nên dùng sâm?

Sâm từ xưa đã được sử dụng để trị bệnh và sử dụng cả cho trẻ em. Tuy nhiên không phải bệnh nào cũng sử dụng sâm. Ở người khỏe mạnh người lớn tuổi nên sử dụng sâm còn trẻ em thì không.

Về tác dụng nhân sâm tác động lên sự phát triển và hệ sinh dục. Ở trẻ nếu sử dụng sâm sớm quá sẽ làm gia tăng sự phát triển, kể cả hệ tiết niệu. Vì thế gây nên hiện tượng dậy thì sớm gây mất cân bằng về sau.

Kết luận: trẻ em không nên sử dụng sâm. Chỉ nên dùng để trị bệnh và nên theo chỉ định của thầy thuốc. Kể cả người lớn cũng không nên lạm dụng sâm, người bị bệnh cấp tính như mới ốm dậy, người tiểu đường cũng không nên sử dụng sâm.

Bài viết liên quan: