Món ăn bài thuốc

Rau diếp cá chữa bệnh trĩ: Sự thật không như bạn nghĩ

Bạn nghĩ rau diếp cá chữa bệnh trĩ hiệu quả? Điều đó chỉ đúng với một số trường hợp, còn lại, sự thật sẽ không như những gì mà bạn đang nghĩ về công dụng của rau diếp cá trong việc đẩy lùi những cơn đau từ trĩ.

Bạn có biết, bệnh trĩ có đến 4 cấp độ khác nhau?

Theo đông y, việc các búi trĩ hình thành là do khí huyết ứ trệ. Tức là máu từ tim được tỏa ra đến các mô vùng hậu môn và đi ngược lại. Với bệnh nhân bị bệnh trĩ thì số lượng máu này bị dồn ứ lại làm tĩnh mạch căng phồng lên và mỏng đi trông thấy, và đến khi sa xuống tạo thành búi trĩ. Bệnh trĩ gồm 4 cấp độ tiến triễn khác nhau và mức nguy hiểm cũng tăng dần với từng mức độ.

Bệnh trĩ ở cấp độ 1 & 2, người bệnh thường có các triệu chứng sau: Đau và chảy máu khi đại tiện, ngứa hậu môn, tiết dịch gây viêm da, ngứa và ướt viêm quanh hậu môn.

Bệnh trĩ ở cấp độ 3 & 4, búi trĩ bên trong (trĩ nội) bị sa quá mức gây nghẹt hay tắc mạch hay gây nứt, áp xe hậu môn, hoặc búi trĩ bên ngoài (trĩ ngoại) bị tổn thương nhiễm trùng gây lở loét, xuất huyết trầm trọng hay tạo thành những cục máu đông nằm trong búi trĩ, có nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm và sinh ra các bệnh khác. Người bệnh có thể vừa mắc bệnh trĩ nội vừa mắc bệnh trĩ ngoại. Nếu không sớm điều trị, sẽ làm người bệnh ngày càng có cảm giác vướng víu, khó chịu, chảy máu và đau đớn nhiều hơn mỗi khi đại tiện.

Rau diếp cá chữa bệnh trĩ
Trĩ gồm 4 cấp độ khác nhau

Vậy rau diếp cá chữa bệnh trĩ sẽ hiệu quả với cấp độ nào?

Như đã nói ở trên, rau diếp cá chữa bệnh trĩ thật sự chỉ hiệu quá với một số trường hợp cụ thể. Bệnh trĩ ở cấp độ nhẹ có thể tự chữa trị, nếu để chuyển sang giai đoạn nặng thì việc điều trị bệnh trĩ sẽ trở nên rất khó khăn, phải có sự can thiệp của phẫu thuật. Theo đó, bệnh trĩ ở cấp độ 1 và 2, bạn có thể an tâm sử dụng cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá.

Cách sử dụng rau diếp cá chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất mà bạn nên biết

Lấy 100g lá rau diếp cá và 5g muối ăn. Lá rửa sạch sau đó giã với muối và thêm khoảng 30ml nước rồi lọc qua vải màn, tẩm vào bông, đắp lên chỗ trĩ (đã rửa sạch bằng thuốc tím). Đóng khố để cố định miếng bông thuốc. Mỗi ngày làm như vậy một-hai lần.

Đây là cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp dân gian được áp dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả người bệnh cũng cần phải có lòng kiên trì.

Nên ăn rau diếp cá sống thật nhiều. Rau diếp cá được rửa sạch và ngâm vào muối loãng khoảng năm phút, vẩy rau khô và ăn. Có thể ăn rau diếp cá thay các loại rau khác. Ăn càng nhiều càng tốt. Bên cạnh đó say rau diếp cá thanh sinh tố và uống cũng là một cách.

Cũng có thể nấu lá diếp cá với nước, dùng nước đó để xông, ngâm, rửa lúc nước còn hơi nóng. Bã diếp cá có thể dùng để đắp vào hậu môn.

Với bài thuốc rất đơn giản từ rau diếp cá này, chỉ cần kiên trì, bệnh trĩ của bạn sẽ được chữa khỏi.

Rau diếp cá chữa bệnh trĩ
Rau diếp cá chữa bệnh trĩ chỉ hiệu quả với cấp độ trĩ nhẹ

Lời khuyên cho người mắc bệnh trĩ

Đối với những người bị bệnh trĩ thì chế độ ăn uống rất quan trọng. Thay đổi việc ăn uống sẽ giúp bệnh trĩ tiến triễn theo hướng tốt hơn. Thay vì phải chọn đi phẫu thuật thì bạn sẽ chọn cách thay đổi việc ăn uống của mình chứ? Nếu bạn chọn cách thứ 2 thì hãy xem qua những lời khuyên hữu ích dưới đây nhé.

Đầu tiên là phải uống nhiều nước: Mỗi ngày bạn nên uống từ 1,5 – 2 lít nước. Không nhất thiết là bạn phải uống hoàn toàn nước lọc (như thế rất nhanh chán), bạn có thể thay thế bằng các loại nước ép hoa quả mà mình thích hoặc nước canh trong bữa ăn đều được. Đặc biệt, mỗi sáng thức dậy nên uống một cốc nước ấm nhé.

Ăn nhiều rau xanh đặc biệt là các loại rau có nhiều xơ: Các loại rau, củ có tác dụng nhuận tràng. Mình thì thường mùa nào ăn rau đó, nhưng bắt buộc trong bữa cơm phải có rau. Ngoài cách áp dụng bài thuốc từ rau diếp cá chữa bệnh trĩ thì một tuần nên ăn từ 2-3 củ khoai lang nhé, khoai lang có tác dụng nhuận tràng nên rất tốt. Tùy từng điều kiện hoàn cảnh cụ thể, bạn có thể bổ sung thêm các loại hoa quả như cam, quýt, bưởi… trong các bữa phụ hàng ngày nhé. Cái này không nhất thiết phải có.

Tránh sử dụng thực phẩm gây kích thích: Ngoài ra bạn không nên ăn nhiều đồ ngọt, hạn chế ăn đồ cay, nóng, các chất kích thích như rượu, bia… nhé.