Làm đẹp bằng thảo dược

Sẹo lồi có hết được không? Top 3 cách trị sẹo lồi bằng nguyên liệu sẵn có

Sẹo lồi hình thành do nhiều nguyên nhân, gây mất thẩm mỹ khiến người mắc phải vô cùng lo lắng. Vậy sẹo lồi có hết được không? Sau đây cùng đi tìm lời giải đáp nhé.

Sẹo lồi có hết được không?

Sẹo lồi có thể chữa khỏi. Quá trình chữa nhanh hay chậm là do tùy thuộc cơ địa cũng như cách chữa đúng của từng người. Ngày nay y học hiện đại quá trình chữa sẹo lồi càng được rút ngắn hơn.

Chữa sẹo lồi ở đây không phải là biến mất hoàn toàn sẹo mà là giúp vết sẹo lồi trở nên nhỏ hơn, mềm hơn và phẳng dần, sau 1 thời gian nhất định giúp vùng da bị sẹo lồi trở nên bằng phẳng hơn. Tuy nhiên vùng da không thể trở lại giống 100% vùng da không bị tổn thương, ít nhiều vẫn có sự khác biệt nhất định.

Có rất nhiều phương pháp chữa sẹo lồi bao gồm:

  • Cách trị sẹo lồi tại nhà bằng các nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên như: rau má, hành tây, ngải cứu,…
  • Điều trị sẹo lồi bằng phương pháp nội khoa: Tiêm Corticosteroids, Interferon, 5-fluorouracil hoặc bôi miquimod, kem trị sẹo lồi hiệu quả 
  • Điều trị ngoại khoa: Phẫu thuật cắt bỏ sẹo lồi
  • Điều trị vật lý: trị sẹo lồi bằng phương pháp laser

Top 3 cách trị sẹo lồi bằng nguyên liệu sẵn có

Cách trị sẹo lồi lâu năm bằng nghệ

Nghệ được biết tới với công dụng trị sẹo rất hiệu quả. Khoa học đã chứng minh trong nghệ tươi có chứa lượng lớn hợp chất curcumin. Curcumin có khả năng tác động đến các tế bào mô da, khiến chúng tăng sinh Eslatin để tái cấu trúc tế bào phần mô sẹo.

 

Nhờ đó, các mô xơ sợi được tái tạo lại, dần mềm và xẹp xuống tự nhiên. Đồng thời, curcumin còn gây ức chế sự phát triển của các hắc tố melanin. Các vùng mô sẹo thâm, tăng sắc tố sẽ dần được  “giải quyết” triệt để cả về kích thước, chiều cao và màu sắc.

Hướng dẫn cách trị thẹo lồi bằng nghệ tại nhà: 

  • Dùng nghệ tươi rửa sạch rồi xắt miếng nhỏ đựng vào chiếc bát.
  • Vệ sinh sạch vùng da sẹo, bạn đắp nghệ trực tiếp lên da và giữ nguyên 1 tiếng. Sau đó, bạn rửa lại với nước mát để làm sạch thêm lần nữa.

Cách làm mất sẹo bằng nghệ tươi chỉ có hiệu quả khi bạn thực hiện đều đặn, liên tục ít nhất từ 1 – 2 tháng.

Cách làm mờ sẹo tại nhà bằng chanh

Tính Axit và vitamin C có trong chanh chính là bí quyết “đánh bay” các mô sẹo lồi, thậm chí là sẹo lâu năm. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, Axit có thể tác động trực tiếp vào các mô xơ cứng khiến chúng xẹp dần đi, thu nhỏ kích thước lại.

Tinh chất vitamin C trong quả chanh sẽ tham gia vào quá trình đẩy lùi hắc tố melanin gây thâm sạm tại vùng bị sẹo.

 

Có thể thấy, chanh là cách tẩy sẹo lồi hiệu quả, vô cùng tiết kiệm chi phí và dễ tìm mua ngoài chợ.

  • Bạn chuẩn bị 1 trái chanh, vắt nước đựng vào bát sạch.
  • Rửa vết sẹo bằng nước ấm, sau đó thoa nước chanh vào rồi chờ 20 phút thì rửa lại.

Bạn có thể áp dụng cách trị sẹo lồ tại nhà này vào mỗi buổi tối để sớm nhận thấy kết quả thay đổi trên vùng sẹo. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với động tác massage nhẹ nhàng trong suốt quá trình đắp nước cốt chanh để sẹo nhanh mềm và xẹp dễ hơn.

Phương pháp dân gian trị sẹo lồi trên mặt với rau má

1 trong những bài thuốc dân gian thải độc tố cơ thể không thể bỏ qua nước rau má. Tuy nhiên, ít ai biết đến loại rau này chính là phương pháp chữa sẹo lồi vô cùng hiệu quả.

Rau má có chứa lượng lớn chất triterpenoids giúp đẩy mạnh lưu thông huyết dưới mô da. Ngoài ra, tổng hợp các chất trong cây rau má còn có khả năng ức chế tăng sinh Collagen, khiến chúng không thể phát triển vượt mức gây nên sẹo lồi.

Do đó, dùng rau má ngay tại thời điểm vết thương mới chớm bước vào quá trình liền da sẽ giúp hiệu quả điều trị sẹo tốt hơn.

  • Lấy 1 nắm rau má rửa sạch, giã nhuyễn rồi đựng vào chén sạch.
  • Bạn dùng khăn ấm lau nhẹ nhàng vùng da bị sẹo, sau đó đắp hỗn hợp lên trên và dùng băng gạc cố định lại.
  • Đắp hỗn hợp rau má liên tục trong 30 phút, lặp lại 2 lần sáng và tối sau đó rửa sạch bằng nước mát.

Bạn có thể kết hợp dùng nước rau má rửa nhẹ vùng sẹo hàng ngày sẽ giúp nâng cao hiệu quả xóa sẹo lồi hơn.

Xem thêm: 5 phương pháp trị sẹo lồi hiệu quả từ thiên nhiên