Món ăn bài thuốc

Sự thật về việc dùng cây lá lốt chữa bệnh gout

Trong y học cổ truyền lá lốt có rất nhiều công dụng hữu ích. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa có tài liệu nào đề cập đến việc dùng cây lá lốt chữa bệnh Gout – hay còn gọi là chứng thống phong.

cây lá lốt chữa bệnh gout
Cây lá lốt chữa bệnh gout: vẫn chưa có tài liệu nào chứng minh điều này

Sự thật về việc dùng cây lá lốt chữa bệnh gout

Các thông tin mà nhiều người cho rằng nhờ ăn lá lốt đã có người khỏi bệnh gút hoặc bớt đau nhức do bệnh gút gây ra có thể chỉ là kinh nghiệm đơn lẻ ở một địa phương hoặc của một số bệnh nhân nào đó. Đây cũng là vấn đề gợi mở lý thú để các nhà y học đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu và chứng minh khả năng phòng chống bệnh gút của loại cây dân dã này.

Xét về tính hợp lý trong điều trị, với tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau khá tốt, dùng lá lốt để hỗ trợ trị liệu bệnh gút cũng có thể chấp nhận được. Đến nay cũng chưa thấy có báo cáo nào ghi nhận những tác hại nguy hiểm của những bài thuốc dân gian có dùng lá lốt.

Cuối cùng, cần nhấn mạnh một điều, nguyên tắc điều trị với bệnh gút là phải dùng thuốc để trung hoà, giảm tổng hợp axít uric trong cơ thể.

Quá trình điều trị chỉ kiểm soát được bệnh chứ không chữa khỏi bệnh. Nhiều người bệnh không hiểu điều này, cứ nghĩ phải có một loại thuốc nào đó chữa khỏi hẳn và nôn nóng đi tìm. Nhiều loại thuốc không rõ nguồn gốc, quảng cáo chữa được bệnh gút thực chất chỉ giúp bệnh nhân giảm cơn đau trước mắt chứ bệnh vẫn còn đó và vào một ngày đẹp trời nào đó, cơn đau có thể quay lại.

cây lá lốt chữa bệnh gout
Cần nhấn mạnh một điều, nguyên tắc điều trị với bệnh gút là phải dùng thuốc để trung hoà, giảm tổng hợp axít uric trong cơ thể

Kinh nghiệm dân gian chữa bệnh gút bằng lá lốt

Theo dân gian, để dùng lá lốt chữa bệnh, người ta có thể chỉ sử dụng riêng mỗi lá lốt hoặc kết hợp với một số vị thuốc cũng có tác dụng tương tự như lá xương sông, rễ cỏ xước, rễ bưởi bung để sắc uống hoặc nấu nước ngâm nhằm phát huy hiệu quả chữa bệnh. Dưới đây là một số bài thuốc có thể áp dụng để chữa bệnh gút:

Bài thuốc uống:

Cách 1: Mỗi ngày, dùng 5-10g lá lốt phơi khô, nếu dùng lá tươi thì 15-30g, sắc với 2 chén nước đặc tới khi còn 1/2 chén để uống sau khi ăn tối. Dùng bài thuốc liên tục 10 ngày.

Cách 2: Dùng 30g lá lốt, 30g vòi voi, 30g rễ bưởi bung, 30g cỏ xước tươi cắt nhỏ rồi sao vàng và cho vào ấm sắc với 3 chén nước tới khi còn lại 1 chén thì chia làm 3 lần uống 1 ngày. Dùng bài thuốc liên tục trong 1 tuần.

Bài thuốc ngâm:

Rửa sạch 30g lá lốt tươi rồi cho vào ấm đun sôi với 1 lít nước. Sau đó cho muối vào và để nguội bớt rồi ngâm tay và chân trước khi ngủ giúp giảm đau nhức do bệnh gút. Áp dụng liên tục 1 tuần.

Đây cũng là cách khắc phục đau khớp mùa lạnh hiệu quả mà nhiều người, đặc biệt là những người cao tuổi thường áp dụng vào những lúc trời chuyển mùa hay trời mưa lạnh.

Món ăn bài thuốc hỗ trợ chữa bệnh gút:

Người bệnh gút có thể bổ sung lá lốt trong các bữa ăn hàng ngày, kết hợp với bài thuốc uống và ngâm để phát huy tác dụng tốt nhất. Trong đó, món cá rô om lá lốt là món ăn bài thuốc hỗ trợ chữa bệnh gút được áp dụng nhiều nhất.

Cách chế biến: Bạn làm sạch 2-3 con cá rô đồng, sau đó cho vào kho chung với 30g lá lốt, 100g củ cải đã thái mỏng và 2 lát nghệ tươi. Nêm gia vị vừa miệng và ăn với cơm nóng.

Những người không nên dùng lá lốt

Lá lốt tuy có công dụng trong chữa bệnh cũng như chế biến nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp không nên dùng lá lốt như:

Những người đang bị đau dạ dày, nhiệt miệng, táo bón không nên dùng lá lốt. Vì sẽ làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Các nghiên cứu khoa học cũng như kinh nghiệm dân gian đều cho rằng, lá lốt có thể gây ra hiện tượng mất sữa ở phụ nữ đang cho con bú. Vì vậy, với những chị em muốn đảm bảo nguồn sữa cho con thì hãy tránh xa loại lá này.

Những lưu ý khi sử dụng lá lốt chữa các bệnh thường ngày

– Với người bình thường, một ngày chỉ nên ăn tối đa khoảng 100g lá lốt/người. Lá lốt có vị nồng, tính ấm nên nếu sử dụng nhiều, thường xuyên sẽ gây ra tình trạng nóng trong, nhiệt miệng, táo bón

– Với người sử dụng lá lốt để chữa bệnh, giảm cân, một ngày chỉ nên ăn tối đa khoảng 50g lá lốt.

– Tốt nhất trước khi dùng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh những hậu quả không đáng có.

– Không nên dùng lá lốt để xông và rửa âm đạo quá lâu và sâu.

– Lá lốt chỉ nên dùng để khắc phục những triệu chứng của bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi bệnh mới bắt đầu nhiễm khuẩn.

– Đối với các bệnh phụ khoa nguy hiểm hơn không nên dùng cách này để điều trị. Vì chúng không có hiệu quả mà còn khiến bệnh nặng thêm.

– Khi dùng lá lốt để chữa bệnh mà bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc càng nặng hơn. Cần đi gặp bác sĩ ngay để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Xem thêm:

Chia sẻ cách trồng cây lá lốt mọc nhanh như thổi

Cây thuốc quanh ta: Lá lốt và các món ăn bài thuốc từ Lá Lốt

Vì sao cây lá lốt chữa bệnh khớp và chúng hiệu quả đến mức nào?

Tổng hợp