Món ăn bài thuốc

Thực hư về việc cây lược vàng chữa đau răng

Cây lược vàng chữa đau răng là bài thuốc dân gian được lưu truyền từ rất lâu. Người ta tin rằng đây là loại cây có thể chữa được đau răng, sâu răng. Nhưng thực tế lại chứng minh điều ngược lại.

Cây lược vàng chữa đau răng có hiệu quả không?

Cây lược vàng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, hóa đờm, cầm máu, hoạt huyết, lợi tiểu. Đặc biệt 2 hoạt chất flavonoid trong cây lược vàng bao gồm Querceti giúp chống ôxy hóa mạnh, khả năng kháng ung thư, ngăn ngừa dị ứng, giảm mỡ máu, 1 số bệnh về mắt, tim mạch, nhiễm trùng. Kaepferol giúp kháng viêm, giảm đau, tăng khả năng đài thải nước tiểu và được dùng chữa viêm nhiễm, viêm đường tiết niệu, dị ứng. Nhờ vậy mà cây lược vàng chữa đau răng sâu sẽ rất hiệu quả.

Do đó, cần lưu ý rằng cây lược vàng chữa đau răng là bài thuốc hiệu quả với trường hợp đau nhức răng do bị viêm, nhiễm khuẩn,… Loài cây này chỉ có tác dụng làm giảm đau tức thì chứ không hề có tác dụng điều trị sâu răng. Tốt nhất, bạn chỉ nên dùng bài thuốc này khi tạm thời không có điều kiện đến gặp bác sĩ. Ngay khi có thể, hãy đến gặp bác sĩ sớm nhất để bảo vệ hàm răng của mình.

cây lược vàng chữa đau răng
Cây lược vàng giúp kháng viêm, giảm đau răng nhanh chóng

Những mẹo hay từ cây lược vàng chữa đau răng

Để việc chữa trị mang lại hiệu quả cao, bạn nên chọn cây trên 1 năm tuổi hoặc bạn có thể dựa vào số lá trên cây, nên chọn lá lược vàng của cây có từ 13 trở lên (đếm từ trên ngọn xuống). Dùng cây lược vàng chữa đau răng có thể dùng lá tươi trực tiếp, ngâm rượu hoặc hãm lấy nước uống. Chi tiết như sau:

1. Dùng lá tươi

Chọn lá lược vàng tươi đem ngâm rửa sạch bằng nước muối để an toàn, sau đó có thể:

+ Lấy vài hạt muối đem gói với lá lược vàng rồi nhai cùng. Nuốt từ từ cả bã với chút nước đun sôi để nguội.

+ Dùng lá lược vàng giã nát rồi đắp trực tiếp hoặc dùng bông thấm nước cốt chấm lên chỗ đau.

cây lược vàng chữa đau răng
Bạn có thể dùng lá tươi cây lược vàng để chữa đau răng

2. Dùng ngâm rượu

Mỗi gia đình nên chuẩn bị một bình rượu lược vàng để chữa bệnh răng miệng bằng cách: Chọn 2-3 cây lược vàng trên 1 năm tuổi, lấy nguyên cây kể cả rễ đem rửa sạch để ráo nước rồi cắt nhỏ phơi khoảng 2-3 ngày. Sau đó đem bỏ tất cả vào bình thủy tinh tối màu ấn chặt và đổ thêm rượu trắng cho ngập phần lược vàng. Để chúng nơi tối không có ánh sáng ngâm khoảng 20 ngày là có thể dùng được.

Cách dùng như sau: Mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ, bạn lấy một ít rượu lược vàng đem ngậm trong khoảng 3-4 phút và súc miệng để rượu đi sâu vào kẽ răng rồi nhổ đi. Cách này bạn cũng có thể áp dụng để chữa viêm lợi, viêm nha chu hay viêm họng cực hiệu quả.

3. Dùng hãm lấy nước uống

Chọn vài lá lược vàng tươi (tùy mức độ đau răng ít hay nhiều hay ít mà bạn có thể lấy từ 1-5 lá), sau đó đem ngâm rửa sạch cho vào dụng cụ thủy tinh đổ nước đun sôi vào đậy kín nắp hãm khoảng 12 giờ. Dùng nước này uống nhiều lần trong ngày bạn sẽ thấy cơn đau được cải thiện nhanh chóng.

Xem thêm:

Cây lá lốt chữa đau răng – không phải lúc nào cũng hiệu quả

Tổng hợp