Home, Món ăn bài thuốc

Thuốc xương khớp bà giằng có tốt không?

Nguồn gốc của thuốc xương khớp bà giằng

Bài thuốc xuất phát từ cụ Phạm Viết Phát đây là một cụ đồ rất thích sưu tập các bài thuốc dân gian. Cụ có một người con trai năm 21 tuổi bị bại liệt không đi lại được. Thương con cụ sưu tầm các bài thuốc để chữa bệnh cho con.

Sau khi khỏi bệnh đứa con được cụ truyền lại cho nghề làm thuốc để đi khắp nơi cứu người. Sau khi ông kết hôn có đẻ ra một người con gái tên bà giằng. Từ đó bà được kế thừa bài thuốc và đó là nguồn gốc ra đời của phong tê thấp bà giằng.

Bệnh phong tê thấp là gì?

Là một dạng viêm đa khớp dạng thấp hay gặp ở người lớn tuổi hay người lao động nặng nhọc. Bệnh không chỉ gây đau đớn mà còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hệ xương khớp, hệ tim mạch… Gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Nếu điều trị sớm bệnh có thể khỏi được nhanh chóng. Nhưng nếu để càng lâu thì việc điều trị sẽ càng phức tạp khó khăn hơn.

Nguyên nhân:

  • Tuổi càng cao càng dẫn đến các thoái hóa về sụn khớp, rất dễ bị bào mòn. Dẫn đến tổn thương cho hệ xương khớp gây ra đau nhức nhối.
  • Suy giảm hormone giới tính, sau thời kỳ mãn kinh nữ giới có tỷ lệ mắc phong tê thấp cao hơn rất nhiều nguyên nhân là do hormone giới tính suy giảm.
  • Một chế độ dinh dưỡng quá nhiều chất béo, thiếu vitamin khoáng chất và chất xơ sẽ dẫn đến sức khỏe xương bị suy giảm.
  • Ngoài ra nó còn gây thừa cân béo phì gây ảnh hưởng đến sụn khớp
  • Yếu tố di truyền các nghiên cứu chỉ ra bệnh có liên quan nhiều đến yếu tố di truyền.
  • Thời tiết trở lạnh sẽ làm dịch khớp đông cứng khiến các khớp di chuyển khó khăn gây nên các cơn đau.
  • Người làm việc trong môi trường độ ẩm cao, tiếp xúc với nước sẽ có nguy cơ mắc phong tê thấp cao hơn.

Triệu chứng:

  • Đau dữ dội hoặc đau âm ỉ kèm theo triệu chứng tê bì ở các khớp tay, khớp chân.
  • Sưng đỏ, cứng khớp khi vừa ngủ dậy.
  • Các cử động chân tay khó khăn, việc di chuyển yếu dần.
  • Sốt nhẹ, mệt mỏi, khó chịu trong người.

Triệu chứng khá giống các bệnh xương khớp khác tuy nhiên biểu hiện đặc trưng là sưng đỏ các khớp. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây teo cơ, bại liệt, tàn tật suốt đời…

Phương pháp điều trị:

Tây y: các thuốc giảm đau, kháng viêm, ức chế miễn dịch, chống trầm cảm… ưu điểm là tác động nhanh chóng, khuyết điểm là gây ảnh hưởng đến gan thận. Nếu điều trị thất bại bác sỹ sẽ tiến hành phẫu thuật thay thế sụn khớp nhân tạo.Đông y: uống

thuốc kết hợp với chế độ ăn giàu chất kháng viêm như các loại cá hồi, các loại hạt, socola đen, đậu phụ… Uống đủ nước ăn nhiều trái cây, rau củ để thanh nhiệt, giải độc cơ thể.

Thành phần của xương khớp bà giằng

Công dụng: điều trị các chứng viêm khớp, đau nhức xương khớp, đau thần kinh tọa, thần kinh liên sườn, viêm khớp dạng thấp…

Thành phần: mã tiền chế 14mg, đỗ trọng 14mg, đương quy 14mg, ngưu tất 12mg, quế chi 8mg, khương truật 6mg, thổ phục linh 16mg, bạch hoạt 16mg… cùng tìm hiểu sâu các thành phần quan trọng nhất.

Mã tiền chế: có vị đắng tính hàn đi vào kinh can thận. Được chế biến từ các loại quả mã tiền chế già phơi khô. Y học cổ truyền đã sử dụng mã tiền chế để tăng sự lưu thông của huyết dịch, khử ứ trệ, kháng viêm, bại liệt, bán thân bất toại… Được dân ta sử dụng rất lâu để xoa bóp, trị tê liệt nửa người, chó dại cắn… rất hiệu quả.

Đương quy: hỗ trợ điều trị thiếu máu, suy nhược cơ thể, rối loạn kinh nguyệt, kẽm ăn do tì hư và điều trị táo bón.

Đỗ trọng: tác dụng giảm cholesterol, giảm huyết áp, tăng lưu lượng máu, kích thích tuyến thượng thận, ức chế cơn co tử cung, lợi niệu và tăng cường sinh lý.

Ngưu tất: tác dụng chính bồi bổ gan thận, tăng sinh lý, mạnh gân cốt, trị đau nhức xương khớp, tăng lưu thông máu và làm tan các cục máu đông. Ngoài ra còn có tác dụng rất tốt hạ cholesterol, giảm huyết áp và điều trị xơ vữa động mạch vành.

Độc hoạt: chủ trị phong hàn, trị các khớp đau do phong, phong thấp nặng, da ngứa, nghịch khí,

Thổ phục linh: cũng rất tốt trong các trường hợp đau nhức xương khớp, điều trị dị ứng, vảy nến các chứng u nhọt…

Cách dùng: ngày uống 3 lần, người lớn và trẻ trên 12 tuổi mỗi lần uống 12 viên, trẻ 8 – 12 tuổi mỗi lần 8 viên, trẻ 5 – 8 tuổi mỗi lần uống 6 viên. Nên kiêng thịt gà, cá chép, baba.

Chống trị định: không dùng cho trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ có thai và đang cho con bú do thành phần có chứa mã tiền chế khá độc.
Sản phẩm được bán rộng rãi trên khắp các nhà thuốc trên toàn quốc với giá 60.000đ/hộp 250 viên. Xin chào và hẹn gặp lại!

Bài viết liên quan: