Cây theo vị trí

Tuyệt chiêu chọn cây trồng trong nhà tắm

Phòng tắm là nơi để mọi người có thể thư giãn, ngâm mình trong nước mát sau một ngày dài làm việc vất vả. Người ta hay tập trung thiết kế và trang bị nội thất hiện đại cho nơi này. Với diện tích hạn hẹp, đôi khi mọi người hay tinh giản những vật dụng trang trí tại đây. Đó chính là lý do khiến căn phòng này dù sang trọng đến đâu cũng có vẻ như khá đơn điệu. Để tạo điểm nhấn cho phòng tắm, đã có nhiều ý tưởng sáng tạo nảy ra. Một trong số đó chính là trồng cây xanh để tô sắc và mang lại không gian xanh mát, trong lành. Tuy nhiên, không phải loại cây nào cũng có thể sống được trong môi trường đặc biệt này. Muốn việc này thật sự hữu ích, hãy tham khảo “Tuyệt chiêu chọn cây trồng trong nhà tắm“.

Tuyệt chiêu chọn cây trồng trong nhà tắm

Những lưu ý khi chọn cây trồng trong nhà tắm

Khi chọn cây trồng trong nhà tắm, chúng ta cần nắm một vài lưu ý quan trọng sau đây:

Điều kiện sinh trưởng của cây

Không gian trong phòng tắm là nơi có độ ẩm rất cao, ít ánh sáng tự nhiên và không có nhiều gió trời cũng như sự thông thoáng. Do đó, loại cây xanh trồng trong môi trường này phải có những điều kiện sinh trưởng phù hợp với những yêu cầu trên. Cây ưa ẩm ướt, sống được trong bóng râm hoặc dưới ánh sáng của đèn huỳnh quang, sức sống mãnh liệt. Đồng thời, cây cũng là loại không rụng lá nhiều, dễ gây mất vệ sinh và khó chăm sóc.

Tuyệt chiêu chọn cây trồng trong nhà tắm

Ngoài ra, những nhà tắm kết hợp với bồn vệ sinh sẽ gây ra nhiều mùi hôi, lại có nhiều vi khuẩn. Trong trường hợp chúng ta không sử dụng chất tẩy rửa nhiều, thì cây trồng nơi đây nên là loại có thể khử được mùi hôi, lọc không khí. Nếu người chủ dùng nhiều chất tẩy rửa, cần chọn loại cây có thể sống trong môi trường có chất khử mùi hoặc có thể hút bớt những khí hóa học độc hại đó.

Kích thước của cây

Như chúng ta đã biết, diện tích phòng tắm chỉ chiếm một phần nhỏ diện tích của căn nhà bạn đang sống. Một số người còn trang bị cả bồn tắm, bồn rửa mặt, mát-xa. Do đó, không gian ở đây cũng khá chật hẹp. Bạn cần lựa chọn các loại cây có kích thước nhỏ bé, trồng chậu được, chậu treo càng tốt. Dáng cây nên khum tròn, ít cành nhánh, lá không sum sê, tua tủa, dễ dàng di chuyển và vệ sinh. Các cây lớn, cây thân cổ thụ sẽ choáng rất nhiều không gian, bạn nên đặt ở những vị trí khác. Đặc biệt, các loại cây có gai (như xương rồng) hay có cành, lá quá nhọn không nên đặt ở nơi có diện tích hẹp như nhà tắm, vì không cẩn thận có thể khiến bạn bị thương nếu bị đâm trúng.

Tuyệt chiêu chọn cây trồng trong nhà tắm

Chất liệu và màu sắc chậu trồng

Đối với thiết kế tổng thể của phòng tắm, nhìn vào phải sạch, sáng, sang trọng. Người ta hay sử dụng những tông màu sáng như trắng, kem, tường kính. Điều bạn cần làm là lựa chọn chậu trồng cây có màu sắc và chất liệu làm tôn lên vẻ đẹp đó. Nếu cây trồng chỉ có màu xanh, không ra hoa sặc sỡ thì bạn nên chọn loại chậu có thiết kế cầu kỳ và màu sắc nổi bật một chút.

Tuyệt chiêu chọn cây trồng trong nhà tắm

Trường hợp phòng tắm có gam màu trầm ấm áp, những chậu cây có hoa văn đơn giản, nhẹ nhàng là quyết định đúng đắn. Đa số nên chọn loại chậu làm bằng men sứ hoặc thủy tinh.

Vị trí đặt cây

Thường thì trong nhà tắm, người ta hay đặt chậu cây trồng ngay trên bồn rửa tay, cạnh gương soi hoặc bậu cửa sổ (đối với phòng có cửa sổ). Với vị trí này nên là loại cây có chậu nhỏ, thân nhỏ, hoa lan là lựa chọn tuyệt vời nhất. Những vị trí phù hợp cho chậu lớn cây lớn hơn là khu vực gần cửa, hoặc dưới bồn rửa tay, góc phòng. Nơi trần nhà có thể đặt những cây trồng trong chậu treo.

Tuyệt chiêu chọn cây trồng trong nhà tắm

Điều quan trọng khi lựa chọn vị trí đặt cây đó là, nơi ấy có đủ ánh sáng hay không, có phù hợp với điều kiện sinh trưởng của cây trồng chưa. Bạn cũng có thể thiết kế dàn đèn nhỏ riêng biệt dành cho nơi đặt cây, nếu phòng không có ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, đừng chỉ vì đẹp mà đặt chậu cây ở nơi choáng mất diện tích để đồ hay không gian lối đi.

Cách chăm sóc cây

Đối với cây trồng trong nhà tắm, bạn nên quan tâm đến độ ẩm của cây. Cây không cần nhiều nước tưới mà cần khô thoáng hơn. Hãy kiểm tra mặt đất trong chậu thường xuyên để đảm bảo là bạn không vô tình lỡ tay làm hất nước ngập úng chậu cây. Trường hợp chậu cây quá ướt, phải đem ra ngoài hong khô đất hoặc nhẹ nhàng thay đất cũng như đổi chậu.

Tuyệt chiêu chọn cây trồng trong nhà tắm

Hãy lưu ý đến mùa cây ra hoa, kết trái (nếu có) và thay lá để cung cấp nhiệt độ, ánh sáng và vệ sinh phù hợp. Đồng thời cần cắt tỉa lá, cành cây mỗi tuần để đảm bảo cây không mọc quá sum sê hoặc lá úa vàng rơi rụng gây mất vệ sinh, dễ sâu bệnh hại.

Mỗi tuần từ 1-2 lần, bạn nên đem chậu cây ra phơi nắng nhẹ buổi sáng khoảng 2-3 giờ đồng hồ để cây có đủ điều kiện sinh trưởng và giữ cho lá được xanh tốt.

Gợi ý một số cây trồng phù hợp

1. Cây Hoa Lan

Hoa Lan là loài hoa quý phái, khi trồng trang trí đặt nơi bồn rửa mặt, phản chiếu qua gương sẽ tôn thêm vẻ sang trọng cho phòng tắm  nhà bạn.

Tuyệt chiêu chọn cây trồng trong nhà tắm

Đây là cây có thể sống được với nhiều môi trường khác nhau, kể cả ẩm ướt hay ấm áp, bóng râm hay nắng nhẹ. Tùy đặc tính của từng loại Lan mà người trồng cần sử dụng loại đất trồng, tưới nước và bón phân phù hợp. Một số giống Lan chăm sóc dễ dàng như Dendrobium, Phalaenopsis… Bạn có thể tham khảo Hướng dẫn cách trồng lan hồ điệp cho hoa ra đều.

2. Cây Lưỡi Hổ

Cây Lưỡi Hổ là loại cây ưa bóng râm, có thể sống trong phòng thiếu ánh sáng một khoảng thời gian dài. Không chỉ dễ trồng, lá của nó có thể hút bớt hơi nước, khí độc hại có trong không khí. Đây là sự lựa chọn lý tưởng cho nhà tắm và nhà vệ sinh.

Tuyệt chiêu chọn cây trồng trong nhà tắm

Cây này có tác dụng trừ tà, xua đuổi ma quỷ, những điều xui xẻo, xua đi bùa chú. Lá cây thường mọc thẳng thể hiện sự quyết đoán, ý chí tiến lên cũng như sự kiên cường của người trồng. Ngoài ra cây Lưỡi Hổ còn mang ý nghĩa may mắn, giúp gia chủ phát tài, phát lộc, dồi dào tiền bạc.

3. Cây Dây Nhện

Cây Dây Nhện được mệnh danh là “máy lọc không khí” vì nó có khả năng hút khí độc hại khá tốt. Cây có thể loại bỏ formaldehyde, carbon dioxide và các chất ô nhiễm thông thường như benzen và xylen.

Tuyệt chiêu chọn cây trồng trong nhà tắm

Cây có lá nhỏ mềm, dài nhọn tỏa ra xung quanh nhưng trông rất tao nhã. Màu lá xanh hơi nhạt, mép lá viền màu trắng. Cánh lá mỏng nhưng cứng và giòn. Cây lớn sẽ rủ lá xuống khá tự nhiên, có thể cuốn thành vòng tròn hoặc tạo hình trang trí tùy thích. Trang trí cây Dây Nhện tại nhà tắm vừa tạo không gian trong lành, dễ chịu mà còn mang đến cảnh quan độc đáo, vui mắt.

4. Cây Trầu Bà

Tuyệt chiêu chọn cây trồng trong nhà tắm

Cây không chỉ có khả năng loại bỏ khí độc gây ung thư formaldehydes, carbon dioxit, toluene benzene, mà còn mang ý nghĩa phong thủy rất tốt đẹp. Cây Trầu Bà tượng trưng cho sự thành đạt, bình an, tài lộc và thịnh vượng. Đặc biệt, đây là loại cây sống tốt trong điều kiện môi trường thủy sinh, bóng râm và độ ẩm cao.

5. Cây Thường Xuân

Tuyệt chiêu chọn cây trồng trong nhà tắm

Cây Thường Xuân là dạng cây thân leo, trên thân leo có nhiều đốt ở mỗi đốt sẽ có lá và rễ phát triển, giúp cây bám chắc vào tường hay chậu. Cành non có lông phủ dạng vảy cá, lá non có màu xanh nhạt và chuyển thành xanh đậm khi dần trưởng thành. Cây này ưa ẩm, có thể sống tốt dưới ánh sáng của đèn huỳnh quang và leo bò tự nhiên trong nhà. Do đó đây là một lựa chọn rất phù hợp để trồng trong phòng tắm. Cây hấp thụ những chất hóa học có hại như benzen, phenol, aldehyde formic và ngăn chặn các chất gây ung thư như nicotin tỏa ra từ khói thuốc lá.

6. Cây Lô Hội

Dân gian còn gọi là cây Nha Đam. Cây có đặc điểm là thân ngắn, sống lâu năm, lá to, mọng, dày, mọc sát thân, không có cuống. Màu xanh bóng, có hình lưỡi giáo, phần gốc mọc chụm và mở dần ra về phía trên. Mép lá dày, có hình răng cưa thô như gai nhọn.

Tuyệt chiêu chọn cây trồng trong nhà tắm

Cây không chỉ có tác dụng làm đẹp, làm nước uống giải khát, chế biến thành các món ăn, món chè thanh mát cơ thể mà còn có tác dụng thanh lọc không khí rất tốt. Khi trồng cây trong nhà tắm, bạn không phải lo sợ cây sẽ dễ chết vì đây là loại cây dễ trồng, ưa ẩm, chịu hạn tốt, có thể sống dưới bóng râm.

7. Cây Bạc Hà

Tuyệt chiêu chọn cây trồng trong nhà tắm

Người ta ưa chuộng sử dụng tinh dầu bạc hà để đốt lấy hương thơm trong phòng ngủ hoặc phòng tắm vì mùi hương đặc biệt của nó. Thay vì sử dụng tinh dầu, bạn cũng có thể trồng một cây Bạc Hà ngay trong phòng tắm để khử mùi hay diệt khuẩn. Ngoài ra, loại cây này còn có thẻ đuổi được muỗi và một số côn trùng khác. Tỉ lệ sống của cây rất cao, có thể sinh trưởng được trong môi trường ẩm ướt, thiếu ánh sáng như phòng tắm.

Tuyệt chiêu chọn cây trồng trong nhà tắm

Trên đây là bí quyết để bạn có thể lựa chọn cây trồng trong nhà tắm và một số cây gợi ý. Nếu bạn là người quan tâm đến ý nghĩa phong thủy của cây, có thể tham khảo thêm những bài viết sau

Cây phong thủy cho 12 con giáp

Cây trầu bà hợp tuổi nào? Cây có lợi ích gì cho người hợp tuổi?

Cây lưỡi hổ hợp với tuổi nào?