Món ăn bài thuốc

Vén màn bí mật việc cây cỏ ngọt chữa tiểu đường

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một chất tạo ngọt có trong cỏ ngọt. Chất này không chứa calo nên người ta cho rằng cây cỏ ngọt chữa tiểu đường là thật sự hiệu quả. Nhưng thực tế lại không phải vậy.

Sự thật về việc cây cỏ ngọt chữa bệnh tiểu đường

Đái tháo đường là một tình trạng rối loạn chuyển hóa, hiện chưa có phương pháp nào giúp điều trị khỏi hẳn. Do đó, việc cây cỏ ngọt chữa tiểu đường thật chất chỉ là tin đồn hoặc quan điểm không đúng của một số người.

Một số bệnh nhân sau khi được chẩn đoán đái tháo đường và điều trị một thời gian, cơ thể có thể kiểm soát đường huyết tốt bằng chế độ ăn và luyện tập thể dục mà chưa cần phải dùng thuốc hạ đường huyết. Do đó, cây cỏ ngọt chỉ là một thành phần nhỏ trong số 2 liệu pháp điều trị bệnh tiểu đường: (1) Thay đổi chế độ ăn và (2) luyện tập thể dục.

cây cỏ ngọt chữa tiểu đường
Chữa tiểu đường cần áp dụng nhiều biện pháp khác nhau

Lý do nào khiến cây cỏ ngọt được thêm vào danh sách thực phẩm nên dùng của người bệnh tiểu đường?

Người bệnh tiểu đường rất kiêng khem trong việc sử dụng đường kính saccharoza (tức đường ăn hằng ngày). Trong đường kính saccharoza mang nhiều năng lượng, nó làm kích thích gia tăng lượng insulin trong cơ thể. Từ đó, lượng đường huyết trong cơ thể sẽ gia tăng nhanh hơn, bệnh tiểu đường phát triển nhanh hơn.

Việc kiêng khem 1 loại thực phẩm đến cuối đời là một điều rất khó thực hiện. Nhất là với những người thích ngọt. Tuy nhiên, kể từ khi các nhà khoa học tìm ra được hoạt chất Steviosid có trong cỏ ngọt, công dụng của cây cỏ ngọt được nâng lên một tầm cao mới.

Chất Steviosid có trong cỏ ngọt là một glucosid có vị ngọt gấp 300 lần đường kính saccharoza nhưng không mang năng lượng. Vẫn mang vị ngọt, nhưng không chứa năng lượng đã khiến cỏ ngọt an toàn với người bệnh tiểu đường.

Lưu ý: Cây cỏ ngọt chữa tiểu đường thật chất chỉ là 1 cách thức giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát đường huyết tốt hơn, thông qua việc không dùng được saccharoza.

cây cỏ ngọt chữa tiểu đường
Cây cỏ ngọt – thực phẩm nên dùng cho người bệnh tiểu đường

Cách sử dụng cỏ ngọt cho bệnh nhân bị tiểu đường

Cỏ ngọt bạn đem về rửa sạch phơi khô. Mỗi lần sử dụng 2,5g lá cỏ ngọt phơi khô, sắc với 200ml nước còn 50ml uống làm một lần. Ngày có thể uống 2 lần.

Bạn có thể dùng cỏ ngọt hàng ngày mà không hề lo lắng sẽ làm gia tăng lượng đường trong máu.

Cỏ ngọt có khả năng làm giảm nhu cầu chất đường và chất bột của người bệnh. Nó được dùng thay đường cho những người mắc bệnh phải kiêng hoặc giảm ăn đường như bệnh đái tháo đường, béo phì, bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch.

Xem thêm:

Nguyên nhân và bằng chứng Giảo cổ lam chữa bệnh tiểu đường