Cây theo mệnh

Cây ngũ gia bì hợp mệnh gì? ý nghĩa và cách chăm sóc

Cây Ngũ Gia Bì nổi tiếng là dược liệu có đa tác dụng, nhất là trong điều trị thấp khớp, yếu sinh lý, thận âm hư,… Vậy thực hư chuyện này là như thế nào? Nếu bạn đang tìm hiểu về loại cây này thì bài viết dưới đây là dành riêng cho bạn.

Đặc điểm cây Ngũ Gia Bì

– Tên gọi khác: cây Ngũ Gia Bì Xanh, cây Chân Chim, cây Xuyên Gia Bì, cây Thích Gia Bì

– Tên khoa học: Schefflera heptaphylla

– Họ: Araliaceae

Tên của cây Ngũ Gia Bì bắt nguồn từ đặc điểm hình thái lá của nó. Hình dáng 5 lá chét to chụm vào nhau nên được gọi với tên Ngũ Gia Bì. Thường được biết đến với công dụng là một loại xạ hương. Gần giống với mùi cây bạc hà. Sinh trưởng tốt ở vùng khí hậu nóng ẩm. Cây có dáng đẹp, mọc khỏe, dễ uốn tỉa. Nên thường được trồng làm cây cảnh văn phòng và trang trí trong nhà. 

Theo Đông Y, Ngũ Gia Bì có:

Vị chát và đắng. Mùi thơm nhẹ, tính mát. Vì vậy sử dụng vỏ và rễ cây Ngũ Gia Bì sẽ có công dụng làm mát gan. Bên cạnh đó, Cây Ngũ Gia Bì còn có công dụng giúp bài tiết mồ hôi. Trừ đau xương khớp rất tốt, chống suy nhược thần kinh và giảm đau. 

Ngũ gia bì có mấy loại?

  • Ngũ gia bì gai là giống cây mọc bụi, phần mép lá có xuất hiện rất nhiều gai.
  • Ngũ gia bì cẩm thạch là giống cây thuộc họ nhà ngũ bì, phần lá có màu sắc lạ, được mọi người ưa chuộng bày biện trong nhà ở, phòng khách.
  • Ngũ gia bì hương hay còn có tên gọi khác là tế trụ gia bì. Đây là loại thực vật mọc bụi, có chiều cao lên tới vài mét. Người ta tìm thấy loại cây này lần đầu tiên vào năm 1969 tại Phó Bảng, Hà Giang. Sau đó, loại cây này đã được xếp vào danh sách dược liệu quý cần được bảo tồn. Hiện nay, cây đang được nghiên cứu bảo tồn và phát triển trồng tại Viện dược liệu.

Cây ngũ gia bì trong phong thủy

Do việc sinh trưởng xanh tốt quanh năm và không tốn nhiều công chăm sóc nên cây ngũ da bì được rất nhiều người lựa chọn để trồng trong nhà hay văn phòng, giúp cho không gian thoáng đãng, tươi tắn hơn và mang lại cảm giác thoải mái, thư thái cho những người xung quanh.

Bên cạnh đó, ngoài tác dụng điều trị một số bệnh hiệu quả, ngũ gia bì còn có ý nghĩa tuyệt vời trong phong thủy.

Cây ngũ gia bì mang lại những ý nghĩa tuyệt vời

  • Giúp gia chủ phát triển vững mạnh và ổn định đường tài vận
  • Mang đến sự thịnh vượng và giúp gia chủ củng cố tiền bạc
  • Quản lý, giữ vững tài khí để tài sản làm ra không bị tiêu biến.
  • Cây ngũ gia bì trồng trong nhà có ý nghĩa phong thủy biểu tượng cho sự hòa thuận, êm ấm.
  • Ngũ gia bì còn mang ý nghĩa động viên tinh thần, có ý nghĩa hòa thuận, đoàn kết các thành viên trong gia đình.
  • Ngoài ra, cây ngũ da bì còn được nhiều người sử dụng với ý nghĩa chấn phong rất tốt, xua đuổi tà ma và khí độc từ bên ngoài.
  • Mỗi lá cây sở hữu 5 thùy, điều này có ý nghĩa cân bằng và tăng tương tác của ngũ hành trong phong thủy trong ngôi nhà của bạn.

Cây ngũ gia bì hợp tuổi nào?

Trong phong thủy, cây ngũ gia bì là loài cây cảnh đặc biệt thích hợp nhất với những người tuổi Dần (năm sinh 1950, 1962, 1974, 1986, 1998).

Nhận thức được điều này, gia chủ tuổi Dần nên trồng loài cây này trong nhà để có thêm nhiều tài khí, vận may trong cuộc sống cũng như công việc.

Cùng với những băn khoăn là cây ngũ gia bì hợp với tuổi nàorất nhiều người cũng quan tâm xem loại cây này hợp với những mệnh nào.

Trên thực tế, ngũ gia bì không quá kén mệnh, tuy nhiên trong ngũ hành tương sinh, để ngũ gia bì phát huy hết ý nghĩa phong thủy thì những người mệnh Mộc được coi là phù hợp nhất.

Cách chăm sóc cây Ngũ Gia Bì trồng trong nhà luôn tươi tốt

Do có nhiều công dụng về trang trí cây xanh cảnh quan, sức khỏe và cả về mặt phong thủy. Nên nhiều người thường chọn cây Ngũ Gia Bì trong nhà để giúp tạo không khí trong lành. Và mang về nhiều may mắn tài lộc cho gia chủ. Vì vậy, cần lưu ý cách chăm sóc để có được cây Ngũ Gia Bì luôn tươi khỏe:

– Ánh sáng

Là đặc trưng của loài cây ưa sáng nhưng lại chịu bóng. Vì vậy, chỉ thích hợp đặt cây dưới ánh sáng yếu, không quá gay gắt. Như ánh nắng vào buổi sáng và chiều. Nên tránh hoàn toàn ánh nắng gay gắt của buổi trưa. Vì vậy, nên Ngũ Gia Bì thích hợp trồng trong nhà hơn ngoài trời. Tuy nhiên, cần lưu ý để cây được cung cấp đủ lượng ánh sáng cần thiết. Trong không gian kín như trong nhà, văn phòng,…Thì nên thỉnh thoảng mang cây ra phơi nắng với tần suất 1 -2 lần/ tuần. Giúp cây phát triển tối ưu nhất.

– Nhiệt độ

Nhiệt độ thích hợp nhất cho sự phát triển của cây nằm trong khoảng từ 20 -30oC. Nếu nhiệt độ quá thấp dưới 10oC, cây sẽ bị rụng lá. Và dưới 5oC cây có thể chết vì nhiệt độ quá thấp.

– Nước

Là loài cây ưa nước. Nếu trồng ở ngoài trời nên tươi với liều lượng phù hợp 1 ngày/ lần. Và chỉ cần tưới 2 lần/ tuần đối với cây được đặt trong nhà. Để cung cấp đủ độ ẩm giúp cây phát triển tốt.  Không nên tưới quá nhiều, hoặc quá ít sẽ gây ra các bệnh về lá.

– Phòng trừ sâu bệnh 

Trong quá trình trồng và chăm sóc Cây Ngũ Gia Bì trồng trong nhà. Cũng gặp sâu bệnh như rầy hoặc nấm. Vì vậy thời điểm sâu bệnh phát triển nhất đó là khi cây ra lá non. Vì vậy bạn nên lưu ý trong thời gian này để sử dụng thuốc trị rầy nâu cho đúng cách. Tránh để bệnh lây lan toàn cây.

Xem thêm:

–> Mua cây ngũ gia bì cần lưu ý những điều nào để không hối hận

–> Cây phú quý có độc không? ý nghĩa phong thủy của cây phú quý