Khỏe đẹp

Nên bôi kem chống nắng khi nào thì tốt nhất?

Bôi kem chống nắng là việc cần thiết mỗi ngày để bảo vệ làn da trước tác hại do ánh nắng mặt trời gây ra. Tuy nhiên, việc chỉ cần bôi là chưa đủ mà chúng ta còn cần phải biết cách bôi đúng, nên bôi kem chống nắng khi nào, nên bôi mấy lần 1 ngày… để đảm bảo an toàn cho da một cách tối đa.

Bôi kem chống nắng có tác dụng gì?

bôi kem chống nắng có tác dụng gì
Tác dụng của kem chống nắng.

Khi bôi kem chống nắng, làn da sẽ được bảo vệ dưới tác động tiêu cực của ánh nắng mặt trời. Từ đó ngăn ngừa tình trạng da bị cháy nắng, sạm hay đen đi. Không chỉ vậy, bôi kem chống nắng hàng ngày sẽ giúp da tránh được tình trạng tăng sắc tố – nguyên nhân gây nám da sau này. Việc bôi kem chống nắng về lâu dài sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa, hình thành nếp nhăn trên da và hạn chế nguy cơ bị ung thư da.
Vì thế, việc bôi kem chống nắng bao gồm cách bôi, nên bôi kem chống nắng khi nào hay liều lượng bôi đều rất cần thiết và quan trọng đối với sức khỏe làn da.

>> Kết hợp sử dụng viên uống chống nắng để tăng hiệu quả bảo vệ da một cách tối đa.

Nên bôi kem chống nắng khi nào là phù hợp?

nên bôi kem chống nắng khi nào
Nên bôi kem chống nắng khi nào mới tốt?

Có thể bạn đã nghe được ở đâu đó rằng, việc bôi kem chống nắng cần thực hiện trước khi ra ngoài khoảng 20 – 30 phút. Điều này là đúng hay không sẽ tùy thuộc vào loại kem chống nắng mà bạn đang sử dụng.

Nếu bạn dùng kem chống nắng vật lý

Kem chống nắng vật lý có tác dụng bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV bằng hình thức tán xạ ánh nắng, ngăn cản sự xâm nhập của các tia nguy hại có cơ hội xuyên sâu vào làn da. Sau khi thoa kem chống nắng vật lý, chúng sẽ phát huy hiệu quả bảo vệ ngay lập tức mà không cần phải đợi 10-15 phút như kem chống nắng hóa học. Kem chống nắng vật lý an toàn cho mọi loại da, kể cả da nhạy cảm.

Nếu bạn dùng kem chống nắng hóa học

Kem chống nắng hóa học bảo vệ da như màng lọc tia UV, hấp thụ tia cực tím rồi tự động chuyển hóa và phân hủy khả năng gây hại của tia cực tím với da. Đối với người sử dụng kem chống nắng hóa học thì cần thoa trước khi ra ngoài 15-20 phút để “kích hoạt” các hoạt chất chống nắng.
Như vậy, nếu như bạn đang sử dụng kem chống hóa học, bạn cần bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài tối thiểu 15 phút để kem có thể hấp thụ vào da và phát huy tác dụng. Ngược lại nếu bạn đang sử dụng kem chống nắng vật lý, bạn có thể ra ngoài luôn mà không cần phải đợi.

Nên thoa kem mấy lần 1 ngày?

nên bôi kem chống nắng mấy lần 1 ngày
Nên bôi kem chống nắng mấy lần 1 ngày thì tốt?

Thông thường, chúng ta nên bôi kem chống nắng ít nhất 1 – 2 lần một ngày và được khuyến khích bôi 3 – 4 lần 1 ngày. Việc thoa kem chống nắng mấy lần 1 ngày sẽ tùy vào môi trường, thời gian bạn tiếp xúc với ánh nắng, loại da cũng như loại kem chống nắng mà bạn sử dụng. Tuy nhiên, dù thoa nhiều hay ít lần thì bạn vẫn cần đảm bảo trên mặt luôn có một lớp kem chống nắng để da luôn được bảo vệ.

Trường hợp có thể bôi kem chống nắng 1 – 2 lần/ngày

  • Những người ở trong môi trường kín, ở cách xa cửa sổ hoặc nơi ở không có cửa sổ, hầu như ánh mặt trời không chiếu tới được, rất ít khi tiếp xúc với ánh nắng từ 9h – 17h.
  • Những người có làn da khô hoặc ít đổ mồ hôi, ít tiết dầu, không bị nước làm trôi đi kem chống nắng.
  • Nếu bạn sử dụng kem chống nắng có khả năng kháng nước tốt, lâu trôi kèm theo những điều kiện trên, bạn có thể chỉ cần bôi 1 ngày 1- 2 lần là đủ.

Trường hợp cần bôi kem chống nắng 3 – 4 lần/ngày

  • Kem chống nắng có thể bị trôi sau 2 – 3 tiếng sau khi bôi đối với những trường hợp sau:
  • Tiếp xúc nhiều với nước (đi bơi, đi mưa…)
  • Da mặt đổ nhiều mồ hôi, tiết nhiều dầu nhờn.
  • Ra ngoài thường xuyên, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Trong trường hợp lớp kem chống nắng bị trôi đi do nước hay da phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, bạn nên cố gắng thoa kem chống nắng nhiều lần trong ngày để da luôn được bảo vệ.

Bôi kem chống nắng nhiều có tốt không?

Bên cạnh việc nên bôi kem chống nắng khi nào thì vấn đề bôi kem chống nắng nhiều có tốt không cũng rất được quan tâm. Trên thực tế, không chỉ giúp bảo vệ da chống tác hại tia cực tím mà việc bôi kem chống nắng thường xuyên còn mang lại một số lợi ích cho sức khỏe như ngăn ngừa các loại bệnh ung thư da. Ngoài ra, một số dòng chống nắng còn giúp cải thiện các sắc tố da, giúp dưỡng sáng da hiệu quả hàng ngày.

Xem thêm: Lượng kem chống nắng cho mặt bao nhiêu là đủ?