Khỏe đẹp, Món ăn bài thuốc

Top 10 thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa giúp đường ruột khỏe mạnh

Hệ tiêu hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc hấp thụ các chất dinh dưỡng trong thức ăn và loại bỏ chất thải. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều người mắc phải các vấn đề tiêu hóa khiến cho việc ăn uống trở nên khó khăn.

Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể tham khảo các loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa dưới đây.

Top 10 thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa nên ăn mỗi ngày

Sữa chua

Sữa chua được xem là một trong các loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa mà bạn nên đặc biệt quan tâm mỗi ngày bởi chúng có chứa nhiều lợi khuẩn Probiotic.

Đối với những người đau dạ dày, đầy hơi, tiêu chảy hay táo bón, việc bổ sung 1 – 2 hộp sữa chua hàng ngày vào chế độ ăn uống không chỉ giúp giảm khó chịu mà còn mang lại làn da đẹp và sức khỏe tốt.

Thành phần sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn Probiotic.
Thành phần sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn Probiotic.

Rau họ cải

Để giải quyết vấn đề liên quan đến đường ruột yếu, việc bổ sung rau họ cải hằng ngày cũng là sự lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.

Rau họ cải có chứa nhiều vitamin K và folate giúp bảo vệ đường ruột khỏi các vi khuẩn gây hại, nhờ đó mà tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa rất tốt.

Dưa cải muối

Dưa cải muối là một thực phẩm lên men chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa. Chất xơ prebiotic trong dưa cải nuôi sống các vi khuẩn trong ruột, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa một cách dễ dàng. Ngoài bắp cải, kim chi và tương miso từ đậu nành cũng là những món lên men tốt cho sức khỏe đường ruột.

Táo

Thành phần của quả táo giàu chất xơ pectin. Chất xơ pectin là chất xơ hòa tan có khả năng tăng khối lượng phân và tăng sự di chuyển của chúng qua đường tiêu hóa.

Táo cũng đã được chứng minh là có khả năng giảm nguy cơ nhiễm trùng đường ruột và giảm viêm nhiễm trong ruột kết.

Đu đủ

Nếu bạn đang thắc mắc ăn gì tốt cho hệ tiêu hóa thì hãy ưu tiên bổ sung đu đủ nhé. Trong đu đủ có chứa một loại enzyme tiêu hóa có tên gọi là papain. Loại enzyme này có chức năng phá vỡ thức ăn và tiêu hóa hết protein, giúp giải phóng khí cùng hơi trong bụng. Sau đó, thức ăn được chuyển hóa hết và sẽ không gây đầy bụng.

Đu đủ cũng là một trong những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa mà bạn nên bổ sung mỗi ngày.
Đu đủ cũng là một trong những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa mà bạn nên bổ sung mỗi ngày.

Gừng

Gừng là nguyên liệu được sử dụng nhiều trong Đông y giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa và ngăn ngừa buồn nôn rất tốt.

Gừng có khả năng giúp làm giảm các triệu chứng ợ ​​nóng, buồn nôn và khó chịu ở dạ dày.

Hơn nữa, nhiều quý chị em mang thai thường sử dụng gừng để điều trị tình trạng ốm nghén hiệu quả.

Chuối chín

Sẽ thật là lãng phí nếu chúng ta bỏ qua việc bổ sung những quả chuối chín cho việc tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa. Bởi chuối có khả năng giảm thiểu rối loạn đường ruột rất tốt.

Ngoài ra, chuối cũng tốt cho những người bị loét đường ruột mạn tính hay làm giảm kích thích lớp màng dạ dày. Không chỉ vậy, chuối còn chữa bệnh ợ nóng nhờ vào công dụng giúp giảm độ axit của nó.

Kiwi

Thành phần quả kiwi có chứa nhiều vitamin C. Những người ăn 2 quả kiwi mỗi ngày ít có nguy cơ bị táo bón. Loại quả này cũng giàu chất xơ và ít gây ra các tác dụng phụ cho hệ tiêu hóa.

Quả bơ

Quả bơ ngoài việc là nguyên liệu làm đẹp da cho quý chị em phụ nữ chúng cũng có nhiều công dụng cải thiện sức khỏe tiêu hóa hiệu quả.

Bơ có công dụng giúp chữa các bệnh liên quan đến dạ dày nhờ vào khả năng tiêu hóa các enzyme, tiêu hóa thức ăn, phá vỡ chất béo, từ đó giúp bạn chống lại bệnh đau dạ dày.

Mật ong

Mật ong được coi là một nguồn thực phẩm tự nhiên có công dụng cải thiện sức khỏe đường ruột cũng như hệ tiêu hóa. Chúng có khả năng này là vì sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần có lợi như enzym, axit hữu cơ và chất chống vi khuẩn có trong mật ong.

Hơn nữa, mật ong còn có khả năng kháng vi khuẩn, giúp kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn có hại trong đường ruột. Điều này giúp duy trì một môi trường đường ruột cân bằng, ngăn chặn sự tăng sinh quá mức của vi khuẩn gây hại và giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Tuy nhiên hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mật ong giả, hoặc là mật ong bị pha chế không đảm bảo đúng tiêu chuẩn chất lượng. Để tránh tình trạng này, bạn đọc có thể tham khảo về mật ong Manuka New Zealand TẠI ĐÂY

Mật ong Manuka New Zealand giúp cải thiện hệ tiêu hóa tốt hơn.
Mật ong Manuka New Zealand giúp cải thiện hệ tiêu hóa tốt hơn.

Đường ruột yếu nên kiêng ăn gì?

Để cải thiện sức khỏe tiêu hóa, ngoài việc thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, bạn cũng cần hạn chế các loại thực phẩm sau đây:

  • Các loại thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn có chứa nhiều dầu mỡ.
  • Tránh lạm dụng rượu bia, thuốc lá hoặc các chất kích thích gây hại khác.
  • Thực phẩm chứa nhiều đường nhân tạo.
  • Không ăn thực phẩm tái, sống.
  • Các loại thức ăn cay, nóng.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, ngoài việc kiêng cữ các loại thực phẩm hằng ngày, người bệnh nên hỗ trợ thêm men tiêu hóa để bổ sung các lợi khuẩn nhằm tăng cường sức khỏe cho dạ dày, đồng thời giảm thiểu tình trạng rối loạn tiêu hóa, chướng bụng, khó tiêu,…

Tìm hiểu thêm >> Men tiêu hoá là gì? Top 10 men tiêu hoá được tin dùng hiện nay

Men tiêu hóa giúp bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột hoạt động khỏe mạnh.
Men tiêu hóa giúp bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột hoạt động khỏe mạnh.

Trên là Top 10 thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa. Hi vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho bạn đọc nhằm cải thiện tình trạng tiêu hóa tốt nhất.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Tham khảo nhiều bài viết hay tại website: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm các chủ đề liên quan:

Trị đầy hơi, chướng bụng tiện lợi bằng thực phẩm tại nhà

Đầy bụng khó tiêu nên ăn gì và kiêng gì để giảm triệu chứng?