Món ăn bài thuốc

Top 7 bài thuốc dân gian chữa thiếu máu não cực hay

Thiếu máu não là tình trạng thường gặp ở nước ta, đặc biệt là người lớn tuổi, người lao động trí óc, lao động nặng hoặc thiếu máu não ở phụ nữ. Người bị thiếu máu não thường kém tập trung, sa sút trí tuệ, thường hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu,… làm ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc trầm trọng.

Do vậy, một số bài thuốc dân gian chữa thiếu máu não hiệu quả sẽ giúp bạn cải thiện tốt sức khỏe não bộ.

Hướng dẫn Top 7 bài thuốc dân gian chữa thiếu máu não hiệu quả

Rau cần

Rau cần là một loại rau chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Đây cũng là bài thuốc dân gian chữa thiếu máu não mà các bác sĩ Đông y hay sử dụng.

Bạn sẽ cần khoảng 20 cây rau cần, chỉ lấy phần từ dưới rễ lên tầm 10 cm. Sau đó rửa sạch và thêm 500 ml nước rồi sắc lên uống. Bạn nên sắc 200 ml nước đầu để uống, rồi sắc tiếp nước thứ hai uống tiếp. Lưu ý, bạn nên sử dụng phương thuốc này lúc đói là tốt nhất.

Rau cần tây là một trong những bài thuốc dân gian chữa thiếu máu não hiệu quả.
Rau cần tây là một trong những bài thuốc dân gian chữa thiếu máu não hiệu quả.

Một số loại nấm

Nấm linh chi là một bài thuốc dân gian chữa thiếu máu não hiệu quả. Với nấm linh chi, bạn xay nhỏ rồi hãm để uống đều đặn hằng ngày. Mỗi lần uống, bạn nên dùng 10 gram nấm đã xay để dùng.

Ngoài ra, nấm hương mộc nhĩ cũng là những vị thuốc giúp người bệnh tăng cường máu lưu thông lên não cũng như giảm mỡ máu. Bạn có thể dùng nấm hương, mộc nhĩ chế biến thành món canh vừa ngon miệng vừa điều trị bệnh hiệu quả.

Chà là

Chà là là một trong những biện pháp hữu ích cho bệnh thiếu máu vì chúng chứa nhiều chất sắt. Chúng cũng chứa nhiều vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ sắt trong cơ thể bạn. Bên cạnh đó, Chà là còn sở hữu các khoáng chất như canxi, mangan, magie và đồng. Đồng đặc biệt cần thiết cho sản xuất hồng cầu. Do đó, dùng Chà là ngày mỗi ngày để chống thiếu máu một cách tự nhiên.

Bạn có thể ngâm quả Chà là khô trong nước ấm khoảng 3 tiếng sau đó lấy ra sử dụng. Nước chà là rất phù hợp cho những người không thể uống sữa hoặc các sản phẩm từ sữa.

Chà là ngoài chữa bệnh thiếu máu não còn chữa được bệnh mỡ máu cao.
Chà là ngoài chữa bệnh thiếu máu não còn chữa được bệnh mỡ máu cao.

Chuối

Chuối là một sản phẩm giàu chất sắt. Chuối giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất huyết sắc tố và các enzyme khác, rất cần thiết cho sự hình thành tế bào hồng cầu. Chuối còn chứa nguồn magie dồi dào, tham gia hỗ trợ quá trình tổng hợp huyết sắc tố.

Bạn nên ăn một ngày khoảng 1 đến hai quả chuối kèm 1 thìa mật ong để điều trị bệnh thiếu máu não.

Quả sung

Một trong những bài thuốc khắc phục bệnh thiếu máu tại nhà hiệu quả đó là quả sung. Quả sung có chứa nhiều chất sắt và vitamin B6. Cho nên để bổ sung máu hiệu quả lên não bạn có thể  lấy khoảng 4 quả sung đem ngâm với nước ấm qua đêm. Sử dụng vào trước bữa ăn sáng hôm sau, việc này sẽ giúp cơ thể bạn tăng cường được chất sắt nhanh chóng.

Hành tây

Hành tây là loại rau tốt cho chữa thiếu máu lên não, hơn nữa còn có tác dụng giảm thiểu mỡ máu một cách hiệu quả. Bạn có thể luộc hành tây hoặc xào kèm thêm các gia vị để ăn ngon miệng hơn. Lưu ý không nên dùng mỡ động vật để xào.

Mỗi ngày nên ăn khoảng 100 gram hành tây với cách chế biến như trên để đạt hiệu quả trị bệnh cao nhất.

Sử dụng nước tỏi

Nước tỏi có nhiều lợi ích cho sức khỏe của não bộ. Nếu bạn đang bị thiếu máu não kèm theo bệnh mỡ máu cao thì đây chính là bài thuốc dân gian chữa thiếu máu não dành cho bạn. Bạn nên sử dụng nước tỏi 2-3 lần một tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng nước tỏi mỗi tuần 2 đến 3 lần để chữa bệnh thiếu máu não.
Sử dụng nước tỏi mỗi tuần 2 đến 3 lần để chữa bệnh thiếu máu não.

Một số lưu ý khác khi chữa bệnh thiếu máu não

  • Hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá hoặc các chất kích thích gây hại cho não bộ
  • Người bệnh thiếu máu não nên thường xuyên vận động các bài tập phù hợp, tránh tập luyện quá sức. Các bài tập như: yoga, đi bộ, đạp xe đạp,…
  • Dành nhiều thời gian cho tinh thần nhiều hơn như nghe nhạc nhẹ, tránh tiếng ồn, thường xuyên ngồi thiền giúp ngăn ngừa stress rất tốt.
  • Người bệnh thiếu máu não cũng cần bổ sung các thực phẩm tốt cho não bộ, chẳng hạn: các loại hải sản, gan, cá hồi, cá ngừ, thịt bò, thịt lợn,…
Bổ sung các loại hoạt huyết dưỡng não giúp tăng cường máu lưu thông lên não bộ.
Bổ sung các loại hoạt huyết dưỡng não giúp tăng cường máu lưu thông lên não bộ.

Ngoài ra, để giúp chữa trị thiếu máu não hiệu quả, các bác sĩ khuyên người bệnh nên hỗ trợ kèm các loại hoạt huyết dưỡng não giúp tăng cường máu lưu thông lên não bộ, bổ sung chất sắt, giúp ngăn ngừa suy giảm trí nhớ, mất tập trung, kém ăn, suy nhược cơ thể,…

Trên là những chia sẻ về các bài thuốc dân gian chữa thiếu máu não hiệu quả, hi vọng qua bài viết, quý bạn đọc có được nhiều thông tin hữu ích nhằm cải thiện tốt sức khỏe não bộ của mình mỗi ngày.

Chúc bạn có một sức khỏe như ý!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm:

Những thực phẩm giúp bổ máu dễ tìm đến từ thiên nhiên

Những món ăn bổ máu hay trong dân gian