Món ăn bài thuốc

Cây Kim giao chữa viêm xoang có hiệu quả như bạn nghĩ?

Cây Kim giao chữa viêm xoang là bài thuốc dân gian được truyền đến ngày nay. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bài thuốc này luôn mang đến kết quả đáng mong chờ cho người bệnh.

Cây kim giao là gì?

Cây giao (hay còn gọi là cây xương cá, cây nọc rắn, cây càng tôm, cây xương khô) thuộc họ thầu dầu. Loại cây này thường được trồng cùng với cây hoa quỳnh (nên người ta hay gọi “cây quỳnh cành giao”). Cành giao còn gọi là càng cua, xương khô, san hô xanh, thập nhị, có thể cao đến 3m, thân nhánh tròn, màu xanh lục, khi bẻ cành có nhiều mủ trắng chảy ra.

Cây Kim giao chữa viêm xoang
Hình ảnh cây Kim giao được dùng để chữa viêm xoang

Công dụng của cây giao (Cây kim giao) làm thuốc

Cây giao có vị chua, tính sát trùng, khử phong, tiêu viêm, giải ngứa. Nhựa cây (hơi độc) có tính sát trùng mạnh, nên thường chỉ dùng để bôi ngoài da chứ không dùng để uống. Sau đây là một số tác dụng của cây giao:

  • Tác dụng điều trị viêm xoang
  • Tác dụng điều trị mụn cóc
  • Tác dụng điều trị ghẻ lở hắc lào

Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn: Công dụng của cây giao là gì? Cây có gây tác dụng phụ không?

Cách chữa bệnh viêm xoang bằng cây giao trong dân gian như sau:

– Lấy cành cây giao cắt lấy khoảng 15 đốt ngắn cỡ 1cm và đem đập dập ra. Cho cành giao vào ấm đun nước đun sôi với ít nước.

– Trong khi chờ nước sôi thì người bệnh lấy 1 tờ giấy lịch treo tường khổ lớn cuộn vào thành 1 ống dài, 1 đầu cuốn bằng hoặc to hơn vòi ấm đun nước, đầu kia nhỏ hơn.

– Dùng giấy cuộn thành ống lắp vào đầu vòi, cho vào mũi để hít hơi thuốc vào mũi, thỉnh thoảng hít cả vào miệng. Thời gian xông 10 -5 phút

– Người bệnh cần kiên trì xông thuốc liên tục từ 3-5 ngày, nặng hơn thì xông khoảng 7 ngày.

Cây kim giao chữa viêm xoang liệu có hiệu quả như bạn nghĩ?

Cây kim giao chữa viêm xoang được xem như tia hy vọng mới cho người mắc bệnh xoang. Người ta tìm đến phương thuốc này như một cách hiệu nghiệm để tống trừ đi những cơn xoang phiền phức. Tuy nhiên, điều đó chỉ xảy ra với một số ít người – khi mà họ phát hiện và điều trị kịp thời.

Cây Kim giao chữa viêm xoang
Cây kim giao chỉ phát huy tác dụng trong những trường hợp bệnh xoang khởi pháp

Số còn lại khi áp dụng phương thức này chỉ thấy làm giảm triệu chứng của bệnh. Hoặc nếu có đang uống thuốc điều trị thì người bệnh có thể dùng thêm phước thức này để hỗ trợ nhanh chóng hơn trong quá trình điều trị của mình.

Lời khuyên: Nhiều trường hợp sử dụng cây giao chữa viêm xoang không thấy hiệu quả vì phương pháp điều trị đạt hiệu quả hay không cũng phụ thuộc khá nhiều vào cơ địa mỗi người. Vì vậy nên chúng tôi nghĩ bạn nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được khám và tư vấn bệnh hiệu quả nhất.

Lưu ý khi dùng cây kim giao chữa viêm xoang

Không dùng cho phụ nữ có thai.

Như trên đã nói, cây giao có độc tính, nhất là nhựa cây có thể gây mù mắt (nhựa dính vào mắt), không để nhựa dính vào da, mắt. Và có độc, nên không sử dụng cành giao dài ngày. Theo kinh nghiệm dân gian không nên áp dụng cách chữa bệnh viêm xoang bằng cây giao quá 10 ngày.

Tổng hợp