Cây theo mệnh

Cây phong thủy theo mệnh mang lại may mắn và tài lộc

Cây xanh không chỉ được trồng làm cảnh để trang trí, thanh lọc điều hòa không khí; mà trong phong thủy, nhiều cây còn có thể mang đến may mắn, tài lộc cho gia chủ. Do đó, người trồng cây thường hay quan tâm đến cây hợp tuổi, hợp mệnh. Vậy, bạn có biết cách chọn cây phong thủy theo mệnh?

Cây phong thủy theo mệnh mang lại may mắn và tài lộc

Tìm hiểu về mệnh trong Ngũ hành

Mệnh trong phong thủy là gì?

Trong văn minh cổ xưa của Á châu, người ta cho rằng vạn vật được cấu tạo bởi 5 nguyên tố chính đó là Kim (kim loại), Mộc (cây), Thủy (nước), Hỏa (lửa) và Thổ (đất). Các nguyên tố này gọi là Ngũ hành và được áp dụng trong các lĩnh vực như Ðông y, Phong thủy… một cách rất trừu tượng. Phong thủy cho rằng 5 nguyên tố này (hay còn gọi là 5 hành) sẽ tương ứng với 5 mệnh vận vào cuộc đời con người.

Mối quan hệ giữa ngũ hành hay mệnh

Theo thuyết Ngũ hành, các nguyên tố ở trên có liên hệ mật thiết với nhau, sinh hóa và biến chuyển qua lại dựa vào hai nguyên lý cơ bản (生 – Sinh) còn gọi là tương sinh và (克 – Khắc) hay tương khắc.

Về mối quan hệ tương sinh, từ nguyên tố này, khi có tác động vào hoặc tự bản thân nó sẽ sinh ra một nguyên tố khác như sau:

Cây phong thủy theo mệnh mang lại may mắn và tài lộc

  • Kim sinh Thủy (đốt Kim thì kim loại chảy ra chất lỏng như nước)
  • Thủy sinh Mộc (người ta dùng nước để trồng cây)
  • Mộc sinh Hỏa (đốt cây sẽ tạo ra lửa)
  • Hỏa sinh Thổ (lửa đốt vật chất thành tro đất)
  • Thổ sinh Kim (đào đất thì lại tìm thấy các chất kim loại)

Với Ngũ hành tương khắc, tức là khi ở một lượng vật chất bằng nhau, nguyên tố này có khả năng khắc chế, phá hủy nguyên tố kia nhưng không có chiều ngược lại (chỉ khi nào lượng vật chất lớn quá mức mới có thể ngược lại):

Cây phong thủy theo mệnh mang lại may mắn và tài lộc

  • Thủy khắc Hỏa (nước có thể làm tắt lửa nhưng lửa không diệt được nước)
  • Hỏa khắc Kim (lửa nung chảy kim loại mà kim loại lại không làm gì được lửa)
  • Kim khắc Mộc (dao bằng kim loại có thể cắt hay chặt cây)
  • Mộc khắc Thổ (cây hút chất dinh dưỡng trong đất để sống, có thể làm đất cằn cõi, bạc màu)
  • Thổ khắc Thủy (đất hút hết nước, đất cũng có thể chặn nước, ngăn nước chảy)

Cách chọn cây phong thủy theo mệnh

Cũng theo Ngũ hành, chúng ta có thể biết tính chất của các nguyên tố cũng như các mệnh này:

  • Mệnh Kim: chỉ những gì cứng rắn, kiên cố, bền chắc, nằm ở trạng thái tĩnh, có màu ánh kim và trắng
  • Mệnh Mộc: đại diện là gỗ, cây cỏ nói chung, thể hiện sự dẻo dai, sức sống, sinh sôi nảy nở, có màu xanh lá, xanh lục
  • Mệnh Thủy: mang trạng thái hướng xuống, sâu hiểu, tính lưu động, mềm mại của nước, với màu đen, xanh dương
  • Mệnh Hỏa: có tính nóng, phát sáng, luôn linh hoạt, tràn đầy năng lượng ấm áp, mang màu đại diện của lửa là đỏ và cam
  • Mệnh Thổ: là nguồn sinh sôi của vạn vật, có tính đầy đặn, tàng trữ, chứa đựng, ôn nhu như đất, khoác lên màu vàng, nâu

Một số màu sắc mang tính gia giảm đậm nhạt theo màu chính cũng có thể là thuộc tính của mệnh mang màu chính. Ví dụ như đối với màu đỏ ta có những màu giảm nhẹ như cam, hồng, mạnh hơn như tím. Tất cả những màu này đều thuộc hành Hỏa.

Cây phong thủy theo mệnh mang lại may mắn và tài lộc

Dựa vào những màu sắc tương ứng với từng mệnh, và nguyên lý tương sinh cũng như tương khắc, chúng ta có thể áp dụng để chọn  bất kỳ vật gì, thứ gì hợp mệnh kể cả cây phong thủy theo mệnh.

1, Cây phong thủy cho mệnh Kim

Những người thuộc mệnh Kim nên lựa chọn vật hay cây có lá/hoa/thân mang màu thuộc nguyên tố của mình là ánh kim hay trắng. Ngoài ra, màu hợp với người mệnh này còn thuộc hành Thổ là nâu và vàng. Cây có những màu này giúp họ thăng tiến hơn trong công việc, tài sản cũng thêm phần dồi dào, may mắn tự khắc xuất hiện.

 Cây phong thủy theo mệnh mang lại may mắn và tài lộc

Đồng thời, theo Ngũ hành, Hỏa khắc Kim và Kim sinh Thủy, do đó người mệnh Kim nên tránh những cây có màu đỏ/hồng/cam/tím (hành Hỏa), xanh dương, đen (hành Thủy) để khỏi gặp những vận xui hoặc gia đình bất hòa, lục đục.

Một số gợi ý như: cây Bạch Mã Hoàng Tử, cây Lan Chi (cây Dây Nhện), cây Ngọc Ngân, cây Lan Ý, Sen Đá nâu, Trầu Bà vàng, …

2,  Cây phong thủy cho mệnh Mộc

Người thuộc mệnh này nên trồng những cây cảnh có màu xanh lá cây thuộc màu bản mệnh. Tốt hơn có thể chọn màu xanh dương hoặc đen thuộc hành Thủy (vì Thủy sinh Mộc), giống như việc cây gặp nước, gia chủ sẽ có tiền tài dồi dào, phát triển.

Mộc sinh Hỏa (cây gặp lửa đốt sẽ cháy, tiêu tán) nên mệnh Mộc không nên chọn những vật hoặc cây có màu đỏ, hồng, cam, tím thuộc hành này. Đồng thời vì hành Kim khắc chế Mộc nên cây màu trắng cũng cần tránh. Nếu chọn nhầm những cây này, họ có thể gặp nhiều xui rủi, tài sản tốn hao, tiêu tán.

Gợi ý: cây Ngọc Bích, cây Tùng La Hán, cây Cau Tiểu Trâm, cây Trầu Bà Đế Vương Xanh, cây Vạn Niên Thanh, cây Ngũ Gia Bì, cây Kim Ngân, cây Kim Tiền, cây Thường Xuân,…

3,  Cây phong thủy cho mệnh Thủy

Cây phong thủy theo mệnh Thủy phải có màu trắng (mệnh Kim) hoặc xanh dương, đen. Đấy là những màu hợp có thể giúp cho gia chủ tài vận hanh thông, tiền vào như nước, may mắn ào ào.

Đồng thời, người mệnh này tuyệt đối tránh những cây cảnh có màu nâu, vàng (hành Thổ khắc Thủy) hay toàn thân đều xanh lá cây (Thủy sinh Mộc), nếu như không muốn đánh mất sự giàu có, thịnh vượng của gia đình.

Cây phong thủy theo mệnh mang lại may mắn và tài lộc

Một số cây có thể chọn như sau: cây Lan Ý, cây Ngọc Ngân, cây Dây Nhện, cây Lộc Nhung, cây Sung, cây Vạn Tuế, cây Thiên Lâm, Hoa Lan trắng, …

4,  Cây phong thủy cho mệnh Hỏa

Họ rất hợp với cây trồng có màu đỏ, hồng , cam, tím. Đặc biệt, những loại cây toàn thân màu xanh lá cây (hành Mộc) cũng mang lại nhiều tiền tài, hạnh phúc và sức sống cho gia chủ.

Người mệnh Hỏa đặc biệt nên tránh nhất là cây màu xanh dương, đen hoặc nâu, vàng. Trồng những cây này cũng giống như tự rước xui xẻo, tự hại bản thân vậy.

Cây phong thủy theo mệnh mang lại may mắn và tài lộc

Có thể chọn: cây Hoa Trạng Nguyên, cây Trầu bà Đế Vương, cây Phú Quý, cây Hồng Môn, cây Phong Lộc Hoa đỏ, cây Kim Ngân, cây Kim Tiền, cây Bạch Mã Hoàng Tử, cây Trúc cảnh, cây Thường Xuân, …

>>> Xem thêm: Cây cảnh cho người mệnh hỏa

5,  Cây phong thủy cho mệnh Thổ

Mộc khắc Thổ nên người mệnh này cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn trồng cây. Nếu có trồng, phải là những loại cây nhiều màu đỏ, hồng, cam, tím (Hỏa sinh Thổ) hoặc vàng, ghi, nâu (màu bản mệnh) để có thể gia tăng vận tốt, tích lũy năng lượng tích cực. Đặc biệt, mệnh Thổ tuyệt đối tránh cây có màu trắng, hoặc chỉ có màu xanh lá cây, khiến tiền tài tiêu tán, gia đình nghèo đói khổ sở và gặp nhiều bất hạnh.

Cây phong thủy theo mệnh mang lại may mắn và tài lộc

Gợi ý: cây Lưỡi Hổ, cây Vạn Niên Thanh Vàng, cây Trầu Bà vàng, Sen Đá Nâu, hoa Đồng Tiền, cây Hoa Giấy đỏ, cây Hoa Trạng Nguyên, Hoa Sứ Thái đỏ, cây Sống đời hoa đỏ, cây Phú Quý, cây Vạn Lộc…

Như vậy, việc tìm hiểu kỹ về Ngũ hành sẽ giúp chúng ta có thể lựa chọn được cây phong thủy theo mệnh thích hợp. Nếu bạn quan tâm đến chọn cây phong thủy hợp tuổi có thể tham khảo tại bài viết Cây phong thủy cho 12 con giáp.