Khỏe đẹp

Hướng dẫn cách dùng diếp cá trị ho an toàn, hiệu quả!

Diếp cá là một loại rau củ được sử dụng trong ẩm thực của nhiều quốc gia. Tuy nhiên, ít ai biết rằng nó còn được coi là một trong những vị thuốc quý của y học cổ truyền. Với các thành phần chứa trong nó, diếp cá có thể giúp làm giảm triệu chứng ho và hỗ trợ điều trị bệnh ho. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về diếp cá trị ho, các công dụng và lợi ích của nó đối với sức khỏe.

1. Công dụng trị ho của lá diếp cá

Diếp cá trong Đông y và Tây y được đánh giá rất cao
Diếp cá trong Đông y và Tây y được đánh giá rất cao

Rau diếp cá theo đông y có tên gọi là Ngư Tinh Thảo vị chua, tanh như cá, tính mát, quy kinh can (gan), phế (phổi).

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, nước sắc từ lá diếp cá có khả năng kháng lại phế cầu khuẩn cùng với các chủng vi khuẩn như Streptococcus pneumonia hay Staphylococcus aureus. Ngoài ra, nước sắc từ loại rau này cũng ức chế sự phát triển của virus cảm cúm và virus echo ở người. Kết quả thử nghiệm trên chuột bị lao cũng cho thấy rằng, những con bị bệnh và được uống nước sắc từ lá diếp cá có tỷ lệ tử vong thấp hơn.

Việc tiêm dịch chiết từ diếp cá dưới da đã được chứng minh là có tác dụng giảm ho đối với hệ hô hấp. Bên cạnh đó, sử dụng nước sắc từ loại rau này ở liều cao cũng đã được chứng minh là có tác dụng tốt đối với các trường hợp bị áp xe phổi.

Lá diếp cá còn chứa nhiều thành phần hữu ích khác, bao gồm vitamin C, methylnonylketon, quercitrin, decanonylacetaldehyde và alcaloid. Những chất này có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn, kích thích tổn thương mau lành và cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể.

2. Các cách dùng diếp cá trị ho

2.1 Rau diếp cá nguyên chất

Uống trực tiếp nước diếp cá cũng trị ho rất hay
Uống trực tiếp nước diếp cá cũng trị ho rất hay

Chuẩn bị: 1 bó rau diếp cá

Cách làm: 

  • Rau diếp cá nhặt lấy lá tươi và ngọn non, rửa sạch, ngâm trong nước muối 15 phút để khử sạch vi khuẩn. Vớt ra cho ráo nước
  • Đem diếp cá say nhuyễn với 1 ly nước bằng máy xay sinh tố
  • Lọc nước uống. Khi uống nên nhấp từ từ từng chút một để các chất trong rau diếp cá thấm sâu vào trong niêm mạc cổ họng nhằm phát huy tốt nhất khả năng sát khuẩn, cắt đứt cơn ho

Tần suất sử dụng: Áp dụng mỗi ngày 1 – 2 lần, mỗi lần uống 1 ly. Có thể pha thêm chút đường cho dễ uống.

2.2 Rau diếp cá với nước vo gạo

Chuẩn bị: 

  • 1 nắm rau diếp cá
  • 1 chén nước vo gạo. Nên lấy nước vo gạo lần 2 để đảm bảo không còn lẫn bụi bẩn

Cách thực hiện:

  • Trước tiên, tiến hành xay rau diếp cá và lọc lấy nước cốt
  • Cho nước rau diếp cá vào một cái ly sạch và trộn lẫn với nước vo gạo đã chuẩn bị
  • Đem hỗn hợp nấu sôi khoảng 10 phút cho chín
  • Để nước nguội còn hơi âm ấm, chia làm 3 phần đều nhau uống vào buổi sáng, trưa, tối. Lưu ý uống sau khi ăn khoảng 60 phút để không làm ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Tần suất sử dụng: Khi dùng cách trị ho này, bạn nên thực hiện đều đặn hàng ngày cho đến khi hết ho hoàn toàn.

2.3 Trị ho có đờm với món ăn rau diếp cá và phổi heo

Chuẩn bị: 

  • Rau diếp cá tươi: 80g
  • Phổi lợn: 1 cái nhỏ

Cách thực hiện:

  • Phổi heo rửa nước muối cho sạch, cắt miếng vừa ăn rồi chần qua nước sôi
  • Đem nấu chung với rau diếp cá tương tự như nấu canh, nêm nếm cho vừa miệng
  • Chia làm 3 – 5 lần ăn trong ngày, uống cả nước

Tần suất sử dụng:

Bạn nên thực hiện món ăn bài thuốc trị ho từ rau diếp cá và phổi lợn khoảng 2-3 ngày một lần. Món ăn này có tác dụng tiêu đàm, giảm ho và hỗ trợ điều trị ho lao ra máu.

2.4 Diếp cá kết hợp với mật ong

Có thể kết hợp diếp cá với mật ong trị ho
Có thể kết hợp diếp cá với mật ong trị ho

Ở bài thuốc này bạn thực hiện tương tự cách làm Rau diếp cá nguyên chất ở phía trên nhưng kết hợp thêm mật ong (khoảng 1 – 2 thìa cà phê). Mật ong sẽ giúp trẻ dễ uống hơn

***Lưu ý quan trọng: Không áp dụng bài thuốc này cho trẻ em dưới 1 tuổi. Lý do là bởi trẻ em dưới 1 tuổi có thể bị ngộ độc botulism do vi khuẩn Clostridium botulinum có tr   ng mật ong gây ra.

2.5 Rau diếp cá và cam thảo đất

Cam thảo đất cũng là loại thảo dược nhuận phế, thanh phế vì thế kết hợp cũng rau diếp cá sẽ làm tăng tác dụng trị ho hiệu quả hơn.

Chuẩn bị:

  • 20g diếp cá khô & 20g cam thảo đất

Thực hiện:

  • Cứ nấu sắc lấy nước uống trong ngày

Tần suất sử dụng: Nên uống đến khi cơn ho chấm dứt

2.6 Trà diếp cá

Kết hợp thêm trà diếp cá cũng rất hiệu quả
Kết hợp thêm trà diếp cá cũng rất hiệu quả

Chuẩn bị:

  • Nước sôi, 1 thìa lá diếp cá khô, mật ong/ chanh.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Cho lá diếp cá khô vào một chiếc bình, thêm nước sôi. Nước lần một đổ bỏ đi, tiếp tục cho thêm nước sôi và ngâm trà trong ít nhất 3 phút.
  • Bước 2: Rót trà ra chén, để nguội bớt sau đó thêm 1 thìa cafe mật ong hoặc một chút nước chanh và cho trẻ uống.

Tần suất sử dụng: Nên uống đến khi cơn ho chấm dứt hoàn toàn.

Nếu bạn gặp những loại ho khác như: ho dai dẵn, ho đêm, ho liên tục kéo dài có tham khảo kết hợp các sản phẩm các loại thuốc ho thường được dùng nhiều nhất!

3. Lưu ý khi dùng rau diếp cá trị ho

Rau diếp cá có thể được sử dụng để trị ho bằng đường miệng cho những người bị hư hàn, tuy nhiên việc sử dụng trong thời gian dài có thể gây hư tổn dương khí và tiêu hoa tinh tủy, do đó không nên sử dụng mà nên tìm các phương pháp khác.

Nếu bạn là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi hoặc phụ nữ đang mang thai, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng rau diếp cá.

Sau khi sử dụng rau diếp cá để trị ho, bạn có thể bị đi ngoài phân nát và có thể lẫn đờm được đào thải ra ngoài. Đây là hiện tượng bình thường và sẽ dừng lại sau khi ngừng sử dụng. Nếu tình trạng tiêu chảy quá nhiều, bạn nên sử dụng nước gạo đậm đặc hơn để giúp cải thiện tình trạng này.

Tuy nhiên, rau diếp cá chỉ có tác dụng đối với những trường hợp bệnh nhẹ và ho thông thường. Nếu bạn bị ho do các bệnh lý khác như viêm phổi, viêm amidan, viêm phế quản hoặc ho lao, bạn cần phải kết hợp sử dụng thuốc tây theo đơn của bác sĩ để điều trị bệnh một cách triệt để.

Nguồn: nhathuocviet.vn

Xem thêm: Tổng hợp các cách trị ho cho trẻ sơ sinh tại nhà