Kiến thức thảo dược, Kiến thức thực vật

Sâm Hàn Quốc có bao nhiêu loại? Cách phân biệt thật giả siêu đơn giản

Sâm Hàn Quốc là thảo dược quý hiếm có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe của con người và có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh rất hiệu quả. Một số công dụng thường thấy như: giảm căng thẳng, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển,… và đặc biệt là tráng dương, bổ thận tốt cho sinh lý đàn ông và phụ nữ.

Tuy có nhiều công dụng như vậy nhưng không phải ai cũng biết sâm Hàn Quốc có bao nhiêu, làm sao để phân biệt thật giả. Để tìm hiểu chi tiết, mời bạn khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Sâm Hàn Quốc có bao nhiêu loại? Phân biệt ra sao?

Sâm Hàn Quốc có bao nhiêu loại vẫn là thắc mắc của nhiều người.
Sâm Hàn Quốc có bao nhiêu loại vẫn là thắc mắc của nhiều người.

Phân biệt Sâm Hàn Quốc theo chế biến

Các loại nhân sâm tươi Hàn Quốc

Nhân sâm tươi Hàn Quốc là các loại thuốc thảo dược từ ngàn xưa rất khó trồng, thuộc nhóm thuốc quý Đông y “Sâm, Nhung, Quế, Phụ”.

Sâm tươi Hàn Quốc thường dùng để ngâm rượu sâm, tẩm mật ong, pha trà để uống hoặc chế biến các món ăn như gà hầm sâm, làm bánh,… đều có tác dụng bồi bổ cơ thể và có lợi cho sức khỏe.

Bạch sâm Hàn Quốc

Bạch sâm thật ra là loại sâm được chế biến từ các loại sâm tươi. Ở giai đoạn đầu, sâm tươi sẽ được lột vỏ và đem đi phơi khô cho đến khi chỉ còn 14% nước thì sẽ chuyển sang lớp vỏ màu trắng gọi là bạch sâm.

Bạch sâm hàn quốc được phân biệt có mấy loại theo hình dáng gồm Bạch Sâm thân khô, Bạch Sâm rễ khô, Bạch Sâm nguyên củ khô.

Hồng sâm Hàn Quốc

Đây là một trong các loại sâm tinh túy về dinh dưỡng nhất. Hồng sâm mang nhiều giá trị rất tốt cho sức khỏe nam giới và nữ giới, đặc biệt trong nâng cao sức khỏe sinh lý.

Trước khi chế biến, Hồng sâm được chọn lọc kỹ càng về hình dáng và chất lượng, sau đó Hồng sâm được chế biến thông qua hấp cách thủy nhiều ngày cho đến khi chỉ còn 14% nước thì đem sấy khô trong tự nhiên.

Hồng sâm có nhiều giá trị bổ dưỡng cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh lý nam và nữ giới.
Hồng sâm có nhiều giá trị bổ dưỡng cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh lý nam và nữ giới.

Hơn nữa, điểm đặc biệt là trong quá trình chế biến, Hồng sâm được làm tăng thêm thành phần Saponin – một trong những thành phần có trong các loại thảo dược tốt cho sức khỏe con người.

Ngoài ra, việc sử dụng Hồng sâm phổ biến và phù hợp với nhiều lứa tuổi hơn là sử dụng nhân sâm.

Bạn có thể tham khảo >>> Cao Hồng Sâm Hàn Quốc tốt nhất

Thái Cực sâm Hàn Quốc

Đây cũng là loại sâm được chế biến từ sâm tươi. Thái Cực sâm được chế biến thông qua nấu trong nước sôi ở nhiệt độ cao trong một thời gian dài. Trong quá trình này sâm chuyển màu đỏ thì vớt ra để sấy khô.

Thái Cực sâm có màu trung hòa giữa Bạch sâm và Hồng sâm. Do được chế biến ở nhiệt độ cao nên Thái Cực sâm có nhiều tinh chất bổ dưỡng và nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Phân biệt sâm Hàn Quốc theo sinh trưởng

Sâm núi

Sâm núi Hàn Quốc thường có hình dạng kích thước nhỏ, quý hiếm và có giá thành cao. Cây sống lâu năm và vào mùa xuân mỗi năm, thân mới mọc ra và sẽ chết đi vào mùa thu.

Sâm núi do sống lâu, không giới hạn độ tuổi. Do đó bạn hoàn toàn có thể thấy những củ sâm lên đến 100 năm tuổi được mọi người khai quật lên.

Sâm núi quý hiếm nên có giá thành cao hơn các loại sâm khác.
Sâm núi quý hiếm nên có giá thành cao hơn các loại sâm khác.

Sâm trồng

Hàn Quốc nổi tiếng với sâm trồng, đây cũng là loại sâm mà đa phần mọi người đang sử dụng. 

Sâm trồng có thân củ dày, nhiều thịt, có màu trắng nhạt và sâm có 2 đến 3 rễ sâm chính, còn rễ phụ thì phụ thuộc vào khả năng canh tác, độ ẩm, phân bón và chất lượng của đất trồng như thế nào

Thông thường vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10, ở thành phố Geumsan, Hàn Quốc, người dân thường tổ chức lễ hội nhân sâm rất nổi tiếng.

Cách phân biệt sâm Hàn Quốc thật giả

Dựa vào hình dáng chân của củ Nhân Sâm

Sâm Hàn Quốc 6 năm tuổi thường có phần chân sâm rất to, rắn chắc và kèm theo đó là các rễ sâm phụ bên cạnh.

Dựa vào đặc điểm của các đốt của rễ củ Nhân Sâm

Mỗi năm tuổi sâm sẽ sinh ra thêm một đốt ở vị trí rễ. Với phương pháp đếm đốt sâm bạn có biết được số tuổi của sâm là bao nhiêu. Nếu sâm có một đốt tức là sâm đã được 2 năm tuổi, sâm có 5 đốt tức là 6 năm tuổi.

Khi chọn sâm, bạn nên chọn sâm 6 năm tuổi để đảm bảo đủ thành phần dinh dưỡng nhất. Sâm quá 6 năm tuổi thường thân sẽ hóa gỗ, do đó không có nhiều tác dụng cho sức khỏe.

Nhận biết tuổi sâm qua các đốt ở vị trí rễ sâm.
Nhận biết tuổi sâm qua các đốt ở vị trí rễ sâm.

Dựa vào kích thước đầu của củ Nhân Sâm để phân biệt các loại nhân sâm

Nếu là sâm 6 năm tuổi thì kích thước đầu và kích thước thân củ được đánh giá là gần như bằng nhau. Nhìn đầu củ sâm nếu như bị thối một phần cũng có thể biết được do chất lượng trồng kém.

Vì vậy, có nhiều trường hợp để người mua không nhận biết năm tuổi qua kích thước đầu củ sâm hay phát hiện ra sâm trồng kém chất lượng, người bán đã cố tình cắt bớt một phần đầu củ sâm.

Chính vì vậy mà lời khuyên cho bạn đó là không nên mua các loại sâm Hàn Quốc bị cắt bỏ bộ phận, nên mua những củ nhân sâm còn nguyên để có thể dễ dàng nhận biết.

Trên là những chia sẻ về chủ đề sâm Hàn Quốc có bao nhiêu loại, hi vọng thông qua bài viết, quý bạn đọc có được những thông tin bổ ích biết cách chọn lọc và sử dụng sâm để cải thiện tốt sức khỏe của mình.

Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm:

5 loại nước uống giúp tăng cường sinh lý nam hiệu quả

Những cây thuốc nam chữa yếu sinh lý tốt cho đàn ông nhất