Khỏe đẹp

Sấy khô Đông trùng hạ thảo trải qua bao nhiêu giai đoạn?

Việc sấy khô nấm đông trùng hạ thảo để giữ được màu sắc đẹp và không làm biến dạng hay thay đổi hình dạng nấm là rất khó khăn do loại nấm này có thân mềm, nhiều nước và xốp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách sấy khô nấm đông trùng hạ thảo sao cho đảm bảo chất lượng tốt và giữ nguyên hình dạng ban đầu của sản phẩm.

1. Các phương pháp phổ biến để sấy khô đông trùng hạ thảo hiện nay

1.1 Đông trùng hạ thảo được sấy khô bằng phương pháp thăng hoa

Phương pháp tốt nhất để bảo quản đông trùng hạ thảo là sấy thăng hoa. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là giữ được tối đa hàm lượng dinh dưỡng như khi còn tươi. Ngoài ra, khi sử dụng công nghệ sấy thăng hoa, đông trùng hạ thảo vẫn giữ nguyên sợi, không bị biến dạng hoặc thay đổi quá nhiều so với ban đầu.

1.2 Đông trùng hạ thảo được sấy khô

Sấy đông khô là quá trình cấp đông sản phẩm trước khi sấy khô. Để sấy khô ở nhiệt độ âm, buồng sấy cần được hút chân không để tránh hiện tượng thăng hoa của nước đá. Phương pháp này giúp sản phẩm không bị vỡ và biến dạng sau khi hơi nước được hút ra. Sấy đông khô đảm bảo các sản phẩm mềm nhũn như rau củ, hoa quả chín nhũn và thực phẩm không thay đổi hình dạng và màu sắc. Do đó, phương pháp này phù hợp để sấy khô những sản phẩm giá trị cao như nấm đông trùng, hoa trà vàng, chè hoa vàng, hoa quả sấy giòn, sấy bột tảo xoắn và sấy men vi sinh.

>>>Tham khảo thêm về: Đông trùng hạ thảo khô

2. Sấy khô Đông trùng hạ thảo: Quy trình sấy khô

Sấy khô Đông trùng hạ thảo trải qua bao nhiêu giai đoạn
Sấy khô Đông trùng hạ thảo trải qua bao nhiêu giai đoạn

Để sấy sản phẩm, ta cần đưa chúng vào khay và xếp chúng sao cho không quá dày, chỉ tối đa 5cm và để lại khoảng trống giữa khay trên và khay dưới. Công đoạn đầu tiên là đông đá nhanh ở nhiệt độ -30 độ C trong khoảng thời gian từ 6 đến 8 tiếng. Sau đó, buồng sấy được hút chân không để nước đá thăng hoa. Trong quá trình sấy, nhiệt độ trên khay sấy sẽ được tăng dần để đảm bảo sự thăng hoa xảy ra hoàn toàn trong sản phẩm. Khi quá trình sấy kết thúc, nhiệt độ của sản phẩm nên đạt khoảng 20 độ C.

Khi bạn cần bảo quản nấm trong tủ lạnh thay vì sấy ngay, hãy tránh để nấm trong ngăn đá và chọn ngăn mát để giữ nấm tươi. Nếu nấm đã bị đông đá trước khi sấy, phần nấm bị rã đông sẽ làm hỏng nấm và làm màu nấm bị thâm. Vì vậy, nếu bạn muốn sấy nấm, hãy thu hoạch và sấy ngay, hoặc bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong vài ngày.

3. Thời gian thành phẩm là bao lâu?

Thời gian sấy nấm đông trùng khoảng 25 tiếng khi sử dụng máy sấy công nghiệp và 35 tiếng khi sử dụng máy sấy thăng hoa gia đình. Máy sấy cho gia đình cũng có các thông số quan trọng như mức độ làm lạnh và áp suất hút chân không tương tự dòng máy công nghiệp. Tuy nhiên, hệ thống truyền nhiệt tới sản phẩm khác nhau giữa hai loại máy. Máy sấy công nghiệp làm lạnh nhanh hơn nhiều so với máy sấy nhỏ cho gia đình.

Nếu bạn quan tâm về giá Đông trùng có thể tham khảo TẠI ĐÂY

4. Những điều cần lưu ý khi sấy khô Đông trùng hạ thảo

Những lưu ý khi sấy khô Đông trùng hạ thảo
Những lưu ý khi sấy khô Đông trùng hạ thảo

Khi sấy Đông trùng, quá trình nhiệt phân sẽ xảy ra, dẫn đến mất đi lượng dinh dưỡng đáng kể. Ví dụ, một số vitamin có thể bay hơi dưới nhiệt độ cao.

Thường thì khi sấy khô, đông trùng hấp dẫn bị co lại và trở nên nhỏ hơn, cũng như bị uốn cong do nhiệt độ cao, và màu của chúng chuyển sang màu nâu.

Vì còn giữ nhiều độ ẩm, thời gian bảo quản của sản phẩm này không thể kéo dài như sấy khô.

5. Các phương pháp lưu trữ Đông trùng hạ thảo khác nhau

Có nhiều phương pháp để bảo quản Đông trùng mà không làm mất đi hương vị của nó, ngoài việc sấy khô. Ví dụ như:

  • Ngâm Đông trùng hạ thảo ngâm rượu
  • Đóng gói và bảo quản lạnh trong túi zip
  • Ngâm Đông trùng hạ thảo với mật ong

Nguồn: Tổng hợp

>>>Xem thêm tin liên quan: Tìm hiểu cách bảo quản đông trùng hạ thảo tươi đúng cách!