Món ăn bài thuốc

Thực hư việc Giảo cổ lam hạ huyết áp

Hiện nay, nguồn thông tin về việc Giảo cổ lam hạ huyết áp liên tục được cộng động mạng lan truyền với tốc độ chóng mặt. Nhưng khi dùng thử thì có người chóng mặt, có người khát nước hơn mức bình thường. Thực hư chuyện này thế nào?

Nhằm làm rõ vấn đề này, Tài nguyên thực vật xin được đưa thông tin liên quan đến việc Giảo cổ lam hạ huyết áp. Thông tin được trích dẫn trực tiếp từ sách Giảo cổ lam – cây thuốc đặc biệt cho bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp và mỡ máu. Chủ biên: PGS.TS: Nguyễn Duy Thuần.

Thực hư việc Giảo cổ lam hạ huyết áp

“Những đánh giá bước đầu về tác dụng làm giảm cholesterol máu đã được tác giả Phạm Thanh Kỳ công bố trên tạp chí Dược liệu vào năm 1999 khi tiến hành thử nghiệm trên mô hình chuột gây rối loạn mỡ máu bằng chế độ ăn giàu lipid, kết quả cho thấy khi uống Giảo cổ lam trong 30 ngày làm giảm cholesterol toàn phần 71% so với nhóm không sử dụng dược liệu này. Kết quả này là cơ sở khoa học khẳng định tác dụng làm giảm mỡ máu của Giảo cổ lam.

Một nghiên cứu khác của tác giả Samer Megalli, trường Đại học Sydney, Úc công bố năm 2005 cũng khẳng định tác dụng làm giảm cholesterol toàn phần trong máu, triglycerid, LDL (một loại cholesterol xấu trong máu, loại cholesterol này làm tăng nguy cơ xuất hiện các mảng xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ…) trên mô hình động vật thí nghiệm. Theo kết quả của nghiên cứu này thì sử dụng Giảo cổ lam làm giảm lượng triglycerid trong máu 85%, cholesterol toàn phần 44% và giảm lượng LDL 35%, tác dụng này gần như tương đương với atorvastatin, là thuốc được ưu tiên lựa chọn hàng đầu cho bệnh nhân rối loạn mỡ máu hiện nay.

Sở dĩ Giảo cổ lam hạ mỡ máu mạnh là do các chất saponin hàm lượng cao trong Giảo cổ lam đã “tóm lấy các hạt mỡ lơ lửng trong mạch máu” và kéo chúng vào trong tế bào để cơ thể chuyển hoá thành năng lượng. Chất saponin trong Giảo cổ lam có đặc tính “tẩy rửa” các chất béo mạnh và làm giảm độ nhớt của máu, do vậy thường xuyên uống Giảo cổ lam sẽ làm trơn láng thành mạch máu, bào mòn dần các mảng xơ vữa bám trong lòng mạch, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, tăng cường máu lên não. Đây là lý do Giảo cổ lam giúp tỉnh táo, sảng khoái, giúp dễ ngủ và ngủ sâu giấc.”

Tóm lại, dựa vào nguồn thông tin trên, chúng ta có thể nhận định rằng Giảo cổ lam hạ huyết áp rất hiệu quả đối với những bệnh nhân mắc chứng huyết áp cao.

NHỮNG LƯU Ý CHO BỆNH NHÂN CAO HUYẾT ÁP

  • Nên ăn nhạt
  • Duy trì cân nặng
  • Nên ăn đồ ăn có nhiều chất đạm. Tốt nhất bạn nên ăn các chất đạm có nguồn gốc từ cá, và thực vật, hơn là ăn các loại thịt gà, bò, heo…
  • Hạn chế dùng dầu dừa, mỡ động vật
  • Tránh xa đồ uống có cồn
  • Ăn nhiều rau xanh
  • Bỏ hút thuốc
  • Tránh căng thẳng, lo âu

Xem thêm:

Làm cách nào để sử dụng giảo cổ lam giảm béo hiệu quả nhất?

Nguyên nhân và bằng chứng Giảo cổ lam chữa bệnh tiểu đường