Home

7 cách chữa đau họng nhanh tại nhà hiệu quả bất ngờ

Đau họng là một triệu chứng khá phổ biến, đặc biệt trong mùa đông hoặc khi thời tiết thay đổi. Nếu không được chữa trị kịp thời, đau họng có thể gây ra nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể đến gặp bác sĩ khi bị đau họng, do đó hãy thử áp dụng một số cách chữa đau họng nhanh tại nhà hiệu quả như sau.

Sử dụng nước muối ấm

Để làm sạch cổ họng đơn giản và hiệu quả, bạn có thể sử dụng nước muối ấm để súc miệng và cổ họng. Đây cũng là một trong những cách chữa đau họng nhanh tại nhà.

Để điều trị viêm họng, bạn nên súc miệng và cổ họng bằng nước muối ấm từ 3 – 5 lần/ngày.

Dùng nước muối để súc miệng giúp giảm đau họng.
Dùng nước muối để súc miệng giúp giảm đau họng.

Gừng tươi

Gừng tươi (sinh khương) là một loại thảo dược quen thuộc được dùng để giảm các triệu chứng viêm họng như đau rát họng, ho, ho có đờm, khàn tiếng…

Theo kinh nghiệm dân gian, gừng có vị cay nồng, tính ấm và tác dụng tán phong hàn, cầm ho, chỉ thống (giảm đau), cải thiện sức đề kháng cho người bệnh.

Nghiên cứu khoa học cho thấy hợp chất Gingerol trong gừng tươi có khả năng kháng viêm và ức chế virus RSV – chủng virus thường gây viêm họng và cảm lạnh. Ngoài ra, Gingerol còn có tác dụng giảm đau tự nhiên với cơ chế tương tự thuốc chống viêm không steroid (NSAID).

Mật ong

Sử dụng mật ong cũng là một trong những cách chữa đau họng nhanh tại nhà hiệu quả, Bởi mật ong có nhiều hoạt chất tốt có tác dụng làm dịu, giảm viêm nên được sử dụng trong điều trị viêm họng.

Bạn có thể dùng mật ong pha nước ấm hoặc pha trà với nước cốt chanh để làm dịu cảm giác đau rát cổ họng. Đây là cách điều trị đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả đã được sử dụng và truyền tai nhau qua nhiều thế hệ.

Lê hấp táo đỏ

Bạn muốn tìm một phương pháp giảm đau họng đơn giản và hiệu quả? Lê hấp táo đỏ là một phương pháp được sử dụng rộng rãi trong dân gian. Lê có vị ngọt, hơi chua, tính mát, tác dụng tiêu đờm, thanh nhiệt và nhuận phế, trong khi đó táo đỏ có tác dụng bồi bổ sức khỏe và nâng cao hệ miễn dịch. Cách thực hiện như sau:

Nguyên liệu:

  • 1 quả lê (nên chọn quả lê có kích thước lớn)
  • 1 ít táo đỏ, mật ong/đường phèn và gừng.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch lê, nạo bỏ phần ruột.
  • Bước 2: Xắt sợi gừng và cắt nhỏ táo tàu, cho tất cả vào bên trong quả lê.
  • Bước 3: Thêm vào 1 ít đường phèn hoặc mật ong, đem chưng cách thủy trong 15 – 20 phút với lửa nhỏ.
  • Bước 4: Lấy ra để nguội và dùng ăn khi còn ấm.

Tỏi

Cách chữa đau họng nhanh tại nhà bằng tỏi được xem là giải pháp hữu hiệu và dễ áp dụng. Bởi tỏi chứa nhiều hoạt chất như allicin, liallyl, ajoene,… có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và tiêu sưng vòm họng.

Tỏi có công dụng kháng viêm hỗ trợ chữa đau họng hiệu quả.
Tỏi có công dụng kháng viêm hỗ trợ chữa đau họng hiệu quả.

Sau đây là cách thực hiện:

  • Bước 1: Bóc vỏ tỏi sạch và thái nhỏ, cho vào lọ thuỷ tinh.
  • Bước 2: Cho rượu vào lọ có tỏi. Để trong vòng 10 ngày để tỏi chuyển sang màu vàng nghệ hoàn toàn.
  • Bước 3: Dùng 1 muỗng cà phê dung dịch rượu tỏi pha với một ít nước ấm, uống trong 3 ngày liên tục, mỗi ngày uống 3 lần.

Sử dụng rễ cam thảo

Rễ cam thảo là một thành phần quý trong Đông Y được dùng để trị chứng viêm họng mãn tính và làm sạch miệng.

Theo nghiên cứu khoa học, axit glycyrrhizic trong cam thảo kích thích sản sinh dịch tiết trong phế quản và giúp tiêu đờm dễ dàng.

Sau đây là các bước hướng dẫn cách chữa đau họng nhanh tại nhà bằng rễ cam thảo như sau:

  • Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị 5g rễ cam thảo và 250ml nước sôi.
  • Tiếp theo, bạn hãy nhai vài lát rễ cam thảo, nuốt nước và nhả bã. Bạn nên dùng đều đặn vài lần trong ngày để giảm nhanh cảm giác đau rát và khó chịu ở cổ họng.
  • Bước tiếp theo là hãm 5g rễ cam thảo với 250ml nước sôi trong khoảng 15-20 phút. Sau đó, uống từng ngụm trà nhỏ để thành phần trong cam thảo thẩm thấu sâu vào niêm mạc hầu họng. Việc uống nước cam thảo này có thể giúp giảm đau họng và kháng viêm, làm dịu cảm giác khó chịu.

Cách chữa đau họng nhanh tại nhà bằng diệp hạ châu

Diệp hạ châu là một loại thảo dược có chứa các hợp chất như polysaccharides, flavonoids, saponins và acid caffeic, có tính kháng viêm, kháng khuẩn và giảm đau, chính vì vậy nó được sử dụng trong y học truyền thống để chữa trị nhiều bệnh, trong đó có đau họng.

Các hợp chất trong diệp hạ châu có khả năng làm giảm sự viêm nhiễm và giảm đau họng, đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Nó cũng có thể giúp làm dịu các triệu chứng khác như ho và nghẹt mũi, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Cách chữa đau họng nhanh tại nhà bằng diệp hạ châu mang lại hiệu quả cao.
Cách chữa đau họng nhanh tại nhà bằng diệp hạ châu mang lại hiệu quả cao.

Tìm hiểu thêm >>> Diệp hạ châu là gì?

Để sử dụng diệp hạ châu để chữa đau họng, bạn có thể làm theo các bước sau đây:

  • Lấy khoảng 10-15g diệp hạ châu tươi hoặc khô.
  • Rửa sạch diệp hạ châu và cắt nhỏ.
  • Cho diệp hạ châu vào nước sôi và đun trong khoảng 10 phút.
  • Tắt bếp và chờ cho nước nguội một chút.
  • Lọc nước và uống trong ngày, chia thành nhiều lần.

Trên là những chia sẻ về nội dung 7 cách chữa đau họng nhanh tại nhà. Hi vọng qua đây, quý bạn đọc có thêm nhiều giải pháp để cải thiện vấn đề sức khỏe tốt hơn.

Chúc bạn thành công!

Tham khảo tại nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm:

Tổng hợp các cách trị ho cho trẻ sơ sinh tại nhà

Thực hư về việc cây lược vàng chữa đau răng