Khỏe đẹp

Nguyên nhân da nám? Da bị nám có chữa được không?

Da nám hay nám da là tình trạng một vùng da thường chuyển sang da sẫm màu hoặc màu vàng nâu. Da nám thường được cho là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, yếu tố di truyền, thay đổi nội tiết tố và kích ứng da. Tình trạng da nám có thể xảy ra ở bất kỳ ai nhưng nó thường xảy ra ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai và phụ nữ dùng thuốc tránh thai. 

Nguyên nhân gây nám

Da nám do yếu tố nội tiết

  • Phụ nữ có thai: Da nám xảy ra ở 75% phụ nữ có thai (còn gọi là mặt nạ thai kỳ) do progesterone ở tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3 kích thích các tế bào sắc tố tăng sản xuất sắc tố, gây nên tình trạng những đốm nám trên da.
  • Phụ nữ sử dụng thuốc ngừa thai viên hoặc các thuốc nội tiết tố thay thế trong thời kỳ mãn kinh cũng dễ bị nám
  • Phụ nữ bị nám mặt không liên quan đến thai hoặc sử dụng thuốc ngừa thai hoặc nội tiết tố thay thế thì có thể bị nám do rối loạn buồng trứng

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

Tia UV từ ánh nắng mặt trời sẽ kích thích các tế bào hắc tố, gây viêm da, làm da không đều màu hoặc có thể sạm màu, xuất hiện nám.  Trên thực tế, không phải cứ tiếp xúc với nắng gắt mới bị nám mà chúng ta chỉ cần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lúc bình thường cũng có thể khiến sắc tố sậm màu quay trở lại. Đây cũng chính là lý do làm cho da bị tăng sắc tố nặng hơn vào mùa hè (khi ánh nắng mặt trời mạnh nhất) và cũng là nguyên nhân khiến tình trạng tăng sắc tố da thường bị tái đi tái lại.

Sử dụng mỹ phẩm, dược phẩm

Việc lạm dụng và thường xuyên sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không phù hợp với làn da có thể làm da chúng ta được cải thiện tức thời nhưng có thể sẽ khiến da chúng ta bị bào mòn, yếu dần để lại những di chứng nguy hiểm cho da sau này.

da nám
Một trong những nguyên nhân khiến da bị nám là sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng

Ngoài ra, một số loại thuốc tránh thai, thuốc trong dược phẩm có thành phần gây cảm ứng mạnh với ánh nắng mặt trời như: tetracyclin, sulfamid, thiazid, phenergan, chlorpromazine,… là những tác nhân ảnh hưởng đến việc da bị nám.

Da nám có chữa được không?

Việc điều trị nám da thường không đơn giản và mất khá nhiều chi phí. Tuy nhiên, các biện pháp sau có thể giúp phòng ngừa các vấn đề liên quan đến tăng sắc tố da khiến nám da.

Sử dụng loại kem chống nắng phù hợp

SPF là viết tắt của chỉ số chống nắng. Chỉ số này cho chúng ta biết sản phẩm sẽ bảo vệ da khỏi tia UVB ở mức độ nào. Chỉ số SPF càng cao thì khả năng bảo vệ càng lớn. Mọi người nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30 nếu không đi lại nhiều ngoài trời, và tăng lên 50 nếu thường xuyên ra ngoài trời. Lưu ý cần tạo thói quen bôi kem chống nắng hàng ngày để làn da luôn được bảo vệ dưới tác động bên ngoài.

Để kem chống nắng được phát huy tác dụng tốt, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên thoa kem chống nắng từ 20 – 30 phút trước khi ra khỏi nhà
  • Bôi kem chống nắng sau mỗi 2 giờ khi ở ngoài trời. Nếu bạn bị đổ mồ hôi nhiều, hãy thoa lại kem chống nắng thường xuyên hơn.
  • Dùng kem chống nắng ở trên tất cả các khu vực có tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là những vùng dễ bị da nám nhiều như tai, má, vùng da dưới mắt…
cách trị nám tại nhà
Tổng hợp các cách trị nám tại nhà hiệu quả

Tránh để cơ thể bị stress kéo dài

Stress tâm lý là con dao vô số lưỡi đối với sức khỏe. Bởi stress ảnh hưởng tới toàn trạng và tất cả các cơ quan trong cơ thể, trong đó có da. Vì vậy hạn chế stress là một cách để ngăn ngừa bệnh lý nám da rất hiệu quả. Đặc biệt, đối với loại nám da do nội tiết thì yếu tố stress góp phần không nhỏ thúc đẩy bệnh phát triển theo chiều hướng xấu.

Một số mẹo xả stress cực hay mà bạn có thể áp dụng:

  • Thư giãn cơ thể sau những giờ làm việc mệt mỏi bằng cách nghe nhạc, đọc sách, xem phim..
  • Luyện tập thể dục thể thao hằng ngày
  • Tụ tập vui chơi cùng bạn bè
  • Tìm kiếm cho mình một sở thích nào đó
  • Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho da

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học cũng là cách phòng ngừa các sắc tố nám hình thành và phát triển. Hãy bổ sung các chất chống oxy hóa, thực phẩm làm đẹp da chứa nhiều vitamin E, vitamin B, vitamin C, A và các khoáng chất như magie, kẽm, chất béo, omega-3… để cải thiện làn da đang bị tổn thương các nàng nhé. 

  • Nhóm thức ăn có nhiều chất xơ: Súp lơ, rau cải, bắp cải, ngũ cốc, các rau xanh…
  • Thực phẩm chứa nhiều vitamin A: Gan bò, gan gà, sữa nguyên chất, các loại kem…
  • Vitamin C: Các loại trái cây có vị chua, họ hàng với chanh, quýt, cam…
  • Hạn chế những thực phẩm có gia vị nặng, nhiều dầu mỡ hay thịt heo chứa nhiều chất béo.
  • Không nên uống nhiều nước có gas, rượu, bia…

Trên đây là một số thông tin đến chị em về tình trạng da nám, nguyên nhân và cách phòng tránh nám da tài nhà. Chị em có thể tìm hiểu chi tiết 10 cách trị nám tại nhà từ thiên nhiên để có những phương pháp khắc phục tình trạng da nám.

Xem thêm: