Hoa & Cây cảnh

Cách trồng và chăm sóc hoa Thu hải đường

Những cánh hoa đỏ thắm mềm mại rũ nhẹ xuống hiên nhà, nét duyên dáng ấy của hoa Thu hải đường chính là nét tô xuyến cho mùa Xuân thêm bình yên và nhẹ nhàng. Bạn muốn mang loài cây này vào nhà chứ? Hãy cùng theo dõi bài viết về cách trồng và chăm sóc hoa Thu hải đường trong bài viết này nhé.

cach-trong-hoa-thu-hai-duong

Cách trồng hoa Thu hải đường trong nhà

1. Chọn một loại thu hải đường trồng trong nhà. Danh sách thu hải đường thích nghi tốt với điều kiện trong nhà rất dài. Điều quan trọng là phải nhớ rằng một số loài thu hải đường được trồng vì hoa của chúng có màu sắc rực rỡ, trong khi những loài thu hải đường khác lại được yêu thích vì chúng có tán lá độc đáo và xinh xắn. Hầu hết thu hải đường mua tại vườn ươm sẽ được dán nhãn là cây trồng trong nhà hoặc ngoài trời.

Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn cây của mình có sống tốt trong nhà hay không, hãy hỏi nhân viên vườn ươm.

2. Trồng cây vào chậu với loại đất trồng tốt thích hợp với điều kiện trong nhà. Khi trồng cây vào chậu, bạn phải lưu ý ba yếu tố: loại đất, kích thước chậu, và lượng đất bạn sử dụng.

Khi chọn đất trồng, đất phải tương đối trung tính hoặc hơi chua theo thang pH.

Chậu phải hơi rộng so với kích thước của cây–bạn phải để chỗ cho rễ cây phát triển nhưng không được chọn chậu quá lớn.
Chậu quá lớn có thể dẫn đến việc dùng quá nhiều đất. Khi chậu chứa quá nhiều đất, có thể dẫn đến đất bị nhão và cây của bạn có khả năng bị “chết úng”.

cach-trong-hoa-thu-hai-duong-1

3. Đặt cây thu hải đường trong nhà vào nơi có nhiều ánh sáng chói. Thu hải đường rất ưa sáng do đó hãy đặt chúng lên ngưỡng cửa sổ đối diện hướng đông hoặc tây để cây nhận được vài giờ chiếu sáng mỗi ngày. Tránh cửa sổ hướng Nam từ tháng Hai đến tháng Chín, vì chúng hứng quá nhiều ánh sáng, trừ khi bạn sử dụng rèm mỏng lọc được ánh sáng.

Nếu bạn chọn sử dụng đèn huỳnh quang, bạn nên đặt nó cách 15-30 cm bên trên cây. Bạn nên chiếu đèn khoảng 12 giờ mỗi ngày, mặc dù một số người trồng thu hải đường để đèn sáng đến 14 giờ. Nhớ tưới nước cho cây thường xuyên hơn khi bạn sử dụng ánh sáng nhân tạo.

4. Giữ ấm cho thu hải đường trong nhà. Nhiệt độ tối thiểu ban đêm nên được duy trì ở mức 13ºC. Thu hải đường chịu lạnh không được tốt lắm và sẽ chết nếu nhiệt độ thấp hơn.

5. Tưới nước cho thu hải đường một cách cẩn thận. Tưới nước cho cây khi bề mặt đất trồng có cảm giác ẩm nhưng không ướt. Bạn nên tưới nước cho cây thường xuyên hơn khi trời ấm, nhiều ánh sáng và cây đang rộ hoa và mọc cành mới. Tưới nước cho đến khi nước chảy ra từ các lỗ thoát nước.

Hãy để đất trồng hơi khô một chút giữa các lần tưới nước trong điều kiện ít ánh sáng và nhiệt độ thấp vào cuối thu và mùa đông.

Nếu có thể, sử dụng nước ở nhiệt độ phòng đã chưng cất. Kịp thời tháo nước đã thoát ra khỏi khay và đĩa đựng.

Phu sương lên lá thu hải đường vằn (Rex begonias) hai lần một tuần hoặc cung cấp độ ẩm cao để tránh cây bị rụng lá. Sử dụng nước ấm để phun.

6. Bón phân cho thu hải đường. Bạn nên bón bằng loại phân bón hòa tan trong nước đối với những cây đang ra hoa mỗi tháng một lần từ tháng Hai đến tháng Chín. Bón phân ít thường xuyên hơn vào các tháng cuối thu và mùa đông vì cây sẽ không phát triển mạnh trong thời gian này.

Hòa phân bón theo hướng dẫn trên nhãn.

Chờ ba tháng trước khi bón phân nếu hỗn hợp đất trồng bạn sử dụng đã có phân bón.

7. Cắt tỉa cho cây thường xuyên. Bạn nên loại bỏ hoa héo và lá chết, cắt tỉa cành gãy để thúc đẩy cây phát triển. Phủi bụi trên lá nếu cần thiết.

Cắt bỏ những hoa nhỏ của thu hải đường vằn (Rex begonias) để cây tập trung vào phát triển tán lá.

Cách chăm sóc hoa Thu hải đường

– Thu Hải Đường ưa ánh sáng tán xạ nên phải có mái che. Từ lúc trồng đến khi cây cao 0,8m đến 1m, cứ một tháng cho bón phân một lần. Dùng nước ốc ngâm hay nước bể phốt, pha loãng với 3 đến 4 phần nước lã tưới đều. 18 tháng sau thì có hoa, và sau 2 năm, Hải đường sẽ đem bán được. Cây to phải sau 3 – 4 năm mới có nhiều hoa đẹp.

– Các sâu, bệnh thường gặp: Hải đường thường có rệp làm phồng lá, từ tháng 4 đến tháng 7 hay có loài sau này.

– Cách phòng trừ: Dùng thuốc trừ sâu regan phun kép 2 lần (lần sau cách lần trước từ 4 đến 5 ngày) để diệt sâu.

Xem thêm:

9 loại hoa tết dễ trồng, ra hoa đẹp

Tổng hợp